Ngành công nghiệp phim ảnh điêu đứng vì dịch Covid-19

Thế Sang
Thế Sang
07/03/2020 14:44 GMT+7

Ngành công nghiệp giải trí 2 tháng đầu năm nay bị tác động rất lớn bởi dịch Covid-19, trong đó phim ảnh và các sự kiện xung quanh nó đối mặt với nguy cơ hoãn hoặc hủy bỏ rất đáng kể.

Theo ước tính từ báo Mỹ, ngành công nghiệp phim ảnh thế giới có thể lỗ 5 tỉ USD do dịch Covid-19. Song con số có thể cao hơn nữa. Ngày 5.3 (giờ địa phương), Variety công bố danh sách dài dằng dặc tất cả những sự kiện, tác phẩm của nền công nghiệp giải trí thế giới đang và sẽ dự kiến ra mắt khán giả song lại bị hoãn hoặc hủy hoàn toàn bởi dịch Covid-19. Trong đó, nhiều nhà đầu tư phim ảnh khóc ròng vì phim không thể ra rạp, nhiều liên hoan phim bị tác động.

Phim hoãn chiếu, phim 'chết lưu' và có nguy cơ hoãn chiếu vì Covid-19

Tác phẩm Sonic the Hedgehog của hãng Paramount hiện có doanh thu phòng vé trên 273,9 triệu USD toàn cầu được lên lịch ra mắt tại thị trường điện ảnh tỉ dân Trung Quốc từ ngày 28.2 nhưng đã bị hủy lịch do Covid-19. Mất đi cơ hội "béo bở" trong việc kiếm tiền từ đại lục không phải là "nỗi đau" riêng của tác phẩm về nhím Sonic, bởi mới đây, phần 25 của thương hiệu phim lâu đời James Bond là No time to die dời lịch phát hành từ tháng 4 sang đến tháng 11 nhằm "tránh dịch". Dự án mới nhất về chàng điệp viên 007 đã phải chật vật trong khâu sản xuất lẫn ra mắt khán giả từ năm 2019 và lại lỡ hẹn với thị trường phim Trung Quốc. 

Phim Sonic the Hedgehog không thể ra rạp tại Trung Quốc vì dịch Covid-19

Ảnh: Paramount

Chung số phận với No time to die, Mulan, tác phẩm đắt đỏ của Disney trong năm nay (hơn 200 triệu USD sản xuất) đã dời lịch ra mắt phim ở đại lục ngày 26.3 và hoãn luôn ngày công chiếu là 27.3. Theo như ước tính, "Nhà Chuột" có thể mất khoảng 85 triệu USD tiền vé khi lỡ hẹn tại thị trường phim Trung Quốc. Thế nhưng Disney còn con đường khác: vẫn cho xuất xưởng Mulan ở thị trường Mỹ ngày 27.3 tới. Theo báo cáo của nhiều tờ báo Mỹ, Trung Quốc đã đóng cửa hơn 70.000 rạp chiếu trên khắp đại lục khi dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng thời gian qua. Uớc tính số tiền phòng vé "bốc hơi" tại đại lục chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020 là trên 1,9 tỉ USD. 
Trang Today Online dẫn phát biểu của Bob Iger, cựu chủ tịch của Disney: "Tất cả các công ty phim ảnh đều mong chờ phát hành phim của họ ở Trung Quốc song đều bị tác động bởi đại dịch". Ông tiếp tục: "Việc phát hành Mulan vào tháng 3 sẽ làm nức lòng khán giả Trung Quốc. Chúng tôi vẫn phát hành phim tại thị trường này nhưng không biết là bao giờ. Vấn đề lớn nhất là không biết tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến ra sao và nó tiếp tục ảnh hưởng đến người dân như thế nào".

Nhiều phim xuất xưởng trong hè, trong đó có Wonder Woman 1984 đứng trước nguy cơ bị lùi lịch phát hành do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ảnh: Warner Bros.

Nếu Mulan, No time to die đã quay xong, bom tấn Mission: Impossible 7 của hãng Paramount phải hoãn quay 3 tuần ở Venice (Ý) khi nước này là một trong những "điểm nóng" về dịch Covid-19. 
Song các tác phẩm trên nếu đa phần đều "chịu thương tổn" trực tiếp bởi dịch Covid-19 thì nhiều dự án khác dự kiến ra rạp thời gian tới khiến các nhà đầu tư phim ảnh căng mình theo dõi tình hình dịch bệnh. Theo BBC, các phim như Onward (ra mắt ngày 6.3), A Quiet Place 2 (ra mắt ngày 20.3), Black Widow (ra mắt 30.4), phần 9 của thương hiệu phim Fast & Furious (ra mắt 22.5), phim hoạt hình Scoob! (ngày 13.5), Wonder Woman 1984 (ngày 4.6)... Đây đều là những tác phẩm có lịch ra mắt rải dần đến đầu mùa hè năm nay, nhưng trong tầm nhìn trước mắt, Onward, A Quiet Place 2Black Widow đang gặp khó khăn vì tình hình rạp chiếu vắng khách mùa dịch, còn ở tầm nhìn xa hơn theo như dự đoán của BBC, các phim ra mắt trong tháng 5, 6 vẫn có nguy cơ bị dời lịch.

Liên hoan phim cũng 'chết'

Rầm rộ nhất thời gian gần đây là có lẽ là việc Liên hoan phim South by Southwest 2020 (SXSW 2020) ở Austin, Texas (Mỹ) hủy bỏ (có lịch tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 13.3 đến ngày 22.3) vì dịch Covid-19. Sự kiện này bị hủy bỏ cũng ảnh hường đến nhiều hãng phát hành phim trực tuyến như Netflix hay Amazon, do đó nhiều dự án phim ảnh cũng không được ra mắt. 
Không như Liên hoan phim SXSW, sự kiện CinemaCon diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) vẫn giữ nguyên lịch tổ chức từ ngày 30.3 đến ngày 2.4 tới. Đây là sự kiện giải trí lớn của Mỹ nơi các hãng phim, nhà sản xuất phim Hollywood giới thiệu đến công chúng những dự án điện ảnh mới. 

Khách tham quan vây kín bên ngoài Liên hoan phim SXSW ngày 16.3.2019 ở Austin (Mỹ)

Ảnh: Getty Images

Tuy vậy, sau khi Liên hoan phim SXSW năm nay bị hủy nhưng vẫn duy trì sự kiện CinemaCon, đại diện phía Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát quốc gia Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tiểu bang và các tổ chức y tế ở địa phương". Sở dĩ có việc này vì họ lo sợ việc tụ tập đám đông tại sự kiện giải trí sẽ khiến cho dịch có nguy cơ bùng phát.
Còn ở châu Á? Sự kiện giải trí tầm cỡ là Hong Kong International Film & TV Market diễn ra ở Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hồng Kông đã phải dời lịch tổ chức từ tháng 3 sang ngày 27 đến ngày 29.8 cũng vì dịch Covid-19. 

Liên hoan phim Cannes 2020 vẫn tổ chức vào tháng 5 bất chấp dịch Covid-19

Liên hoan phim Cannes 2019 trao giải Cành cọ vàng cho tác phẩm Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho

Ảnh: AFP

Trong khi nhiều sự kiện giải trí, Liên hoan phim khác phải hoãn hoặc hủy do dịch Covid-19 thì Liên hoan phim Cannes vẫn tổ chức theo lịch dự kiến như các năm trước, tức diễn ra trong khoảng thời gian 12.5 đến ngày 23.5 tới ở Cannes (Pháp). Trước đây, ban tổ chức Liên hoan phim Berlin (Đức) phải đổ mồ hôi vì lo sợ dịch Covid-19 ảnh hưởng đến lễ trao giải nhưng mọi chuyện cũng êm xuôi. Giữa tâm dịch, ban tổ chức cho biết sẽ xem xét cẩn thận từng trường hợp khách mời, còn về tiến độ thực hiện, ban tổ chức sẽ thông báo các tác phẩm tranh giải vào giữa tháng 4 tới. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.