Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Thanh Hằng, Thanh Ngân từng hờn giận tôi

09/09/2019 12:50 GMT+7

'Mẹ chồng quốc dân' của Về nhà đi con đã có những chia sẻ thẳng thắn về mối quan hệ giữa các chị em tài năng khi cùng hoạt động nghệ thuật dưới một mái nhà.

Sau Về nhà đi con, nhà sản xuất tự tăng cát-sê cho tôi lên gấp rưỡi

* Chào chị Ngân Quỳnh. Xin chị cho biết sự yêu thích của khán giả đã "tăng cấp" thế nào sau vai diễn "mẹ chồng quốc dân"?
- Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Phải nói là thay đổi rất nhiều luôn. Trước đó tôi đóng Gạo nếp gạo tẻ thì khán giả cũng thích và khen. Nhưng thật sự có một số người vì người ta ghét nhân vật của mình quá đâm ra không yêu trọn vẹn. Ngoài Bắc vào vai đáng ghét là bị ghét luôn, còn trong Nam ghét thì nhiều người còn hiểu là nhân vật đó nên mình phải đóng như vậy thôi. Khi phim Về nhà đi con chiếu người ta dành cho mình thiện cảm rất là lớn luôn.

Cùng với các gia tộc cải lương nổi tiếng miền Nam như nhà Minh Tơ, nhà Thanh Nga, bốn cô đào hát xinh đẹp, hát hay Thanh Hằng, Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc, Thanh Ngân cũng góp phần làm phong phú thêm “danh sách” các gia đình “nhà nòi” của nghệ thuật miền Nam

Ảnh chụp màn hình

* Song song với sự yêu mến đó, hẳn giá cát-sê của chị đã lên nhiều bậc?
- Tôi không đòi nhưng tự động nhà sản xuất họ lên cho tôi. Tăng khoảng gấp rưỡi. Điều đó tôi bất ngờ luôn vì tôi không yêu cầu. Đó là với các nhà làm phim khác, còn ở VFC thì lương đã cao hơn bình thuờng rồi. Những nhà sản xuất trong Nam tự động lên lương cho mình vì họ thấy tôi đang được yêu mến. Thứ hai là tôi đã nhận được những event, những lời mời quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, với nghệ sĩ, điều hạnh phúc nhất là sự đón nhận của khán giả, không phải tiền bạc. Danh xưng "Mẹ chồng quốc dân" mang đến cho tôi nguồn năng lượng tích cực. Tôi rất vui, thấy mình trẻ trung, thân thiện, gần gũi hơn với khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều bạn chia sẻ, họ muốn được là con tôi, được có một bà mẹ chồng như tôi.
* Chị có giữ liên lạc với các diễn viên trong phim khi đóng máy không?
- Từ hồi vô Sài Gòn thì người nào cũng bận bịu hết. Hôm tôi ra Hà Nội nhận giải cùng ê-kíp đoàn phim thì gặp được mọi người, ăn được bữa cơm, rồi mọi người vội vàng ai cũng đi lo cho công việc. Thật sự cũng khó giữ liên lạc.

Em tôi xứng đáng được NSND

Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Thanh Hằng, Thanh Ngân từng hờn giận tôi

Nghệ sĩ Thanh Hằng, Thanh Ngân, Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc và mẹ là nghệ sĩ Kim Hoa

Ảnh: FBNV

* Mới đây, trong danh sách nghệ sĩ nhận danh hiệu cao quý cấp nhà nước là NSND có tên của em gái chị, Thanh Ngân. Khi cô ấy nhận được danh hiệu sớm như vậy, chị có bất ngờ?
- Đáng lý ra Thanh Ngân nhận hồi năm rồi nhưng có nhiều nghệ sĩ lão thành nhưng người ta chưa được xét duyệt thì lúc đó Thanh Ngân đã không nhận. Ngân từ chối luôn. Sở dĩ Ngân được phong NSND vì Ngân đạt nhiều huy chương lắm, phải nói là dư. Về nguyên tắc, huy chương nhiều thì được xét duyệt nhưng Ngân từ chối. Ngân nói chừng nào mấy cô mấy chú mấy chị được xét duyệt rồi thì Thanh Ngân mới nhận chung luôn. Tuy thành tích Thanh Ngân nhiều hơn nhưng tuổi đời tuổi nghề ngắn hơn nên Ngân tự thấy mình cần rút lui. Tôi chẳng có gì ngạc nhiên cả vì Thanh Ngân rất là giỏi. Thanh Ngân vô cùng tài năng, em dự rất nhiều hội diễn và cống hiến của em cho nền văn hóa nước nhà là rất xứng đáng được ghi nhận.
* Cùng làm nghệ thuật từ bé, Thanh Ngân vượt mặt chị em trong nhà. Hỏi thật, các chị Thanh Hằng, Thanh Ngọc... có một phút nào đấy tủi thân không?
- Chắc chắn là không. Chúng tôi đều yêu mến và ngưỡng mộ cô em út của mình rất nhiều. Nó giỏi từ hồi nhỏ lận. Ngay cả bây giờ tụi chị đi thu chung cái bài để tặng cho mẹ thì Thanh Ngân ca điêu luyện, giỏi lắm, phải "kiệu" lại cho các chị hát luôn mà. Sự nhạy bén, thông minh của Thanh Ngân khiến chị Thanh Hằng phải nể luôn.
Trong nhà mẹ cũng cưng cô em út nhất, cưng từ nhỏ chứ không phải sau này nổi tiếng mới cưng. Thanh Ngân từ bé đã bộc lộ tố chất duyên dáng khôn lanh, cho nên mẹ cưng là phải.
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Thanh Hằng, Thanh Ngân từng hờn giận tôi

Bốn chị em trong chuyến lưu diễn Hàn Quốc hồi năm 2018

Ảnh: FBNV

* Dù hoạt động nghệ thuật sôi nổi nhưng dường như Thanh Ngân e dè với truyền thông so với các chị, cũng không nhận tham gia gameshow. Vì sao thưa chị?
- Tánh Ngân nó vậy. Vì Ngân đọc sách nhiều quá, thiền nhiều quá, nói chung nó già trước tuổi nên suy nghĩ của nó cũng khác. Khi mới nổi tiếng Ngân cũng đã vậy rồi, không muốn ồn ào.
* Nhiều người mong mỏi các chị em nhà nghệ sĩ Kim Hoa sẽ hội tụ trong một vở diễn để đời. Chị nói gì về kế hoạch này?
- Mong muốn này chúng tôi đã ấp ủ lâu rồi nhưng chưa thực hiện được vì để thực hiện một vở cải lương trên sân khấu chỉn chu cần rất nhiều thứ. Nhưng ông tổ đã thương, cho mấy chị em hoàn thành vở Áo cưới trước cổng chùa, sẽ ra mắt vào tháng 10 tới. Bốn chị em đóng luôn, mời thêm một số anh em thân hữu để họ sát cánh với mình trong giờ giấc, họ sẽ theo mình để tập. Nhà hát Trần Hữu Trang cùng các bộ phận, ê-kíp đều ủng hộ. Vở do thầy Trần Ngọc Giàu làm đạo diễn.
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Thanh Hằng, Thanh Ngân từng hờn giận tôi

Ngân Quỳnh và Thanh Hằng khá thân bởi khi nhỏ, hai chị em sống chung với bà ngoại. Ngân Quỳnh kể từng bị chị hai ăn hiếp dữ lắm. "Hai chị em mê hát lắm, khi ông bà ngoại đi vắng hai chị em lén lấy màn của bà ngoại, quấn vô giả làm trang phục hát. Thanh Hằng mê hát quá nên cứ lấy quyền làm chị để giành vai với em. Có lần, hai chị em giành đóng vai Tiêu Anh Phụng, Thanh Hằng đã đánh Ngân Quỳnh chảy máu mũi để giành vai, xong còn lấy gối ụp vô mặt và đe dọa em không méc ngoại chứ không chị hai sẽ đánh nữa"

Ảnh: TL

* Chị em tài sắc còn làm nghệ thuật, tình cảm có bao giờ bị ảnh hưởng vì sự so sánh của mọi người không?
- Chưa bao giờ. Ngày xưa thì chị có một lúc hiểu lầm, không hiểu vì sao mấy chị em lại quay lưng với mình. Thật ra thì họ hờn giận mình. Nhưng thật ra họ giận vì tôi không cố gắng, tôi lo đi diễn kiếm tiền, không phấn đấu. Ngân có la, chị hai cũng la. Hai người đó có đọc một bài báo, trong đó tôi nói thấy các chị em trong nhà thành công thì tôi không hề buồn hay chạnh lòng không hề ganh tị mà còn tự hào. Ngân đọc xong gọi cho tôi bảo chị không được như vậy, chị phải cố gắng lên cho em. Chị làm sao phải bằng em, bằng chị hai thì mẹ mới vui. Không phải la chị mà la luôn đứa em kế của tôi luôn. Vừa rồi tôi được bằng khen và rất nhiều bài báo khen ngợi vai diễn trong Về nhà đi con, đặt là "mẹ chồng quốc dân", Ngân nó mừng lắm. Khi đi diễn nước ngoài, nhìn thấy tôi được khán giả vây chụp hình, Ngân và chị hai nói họ tự hào và hãnh diện lắm. Hoàn toàn gia đình tôi không bao giờ tị nạnh hết, rất hỗ trợ nhau. Bình thường ít gặp vì công việc bận rộn thôi, mỗi đứa mỗi hướng. Còn gặp nhau một cái là bốn chị em tưng bừng luôn.

Phải giỏi như Trấn Thành thì mới giàu nổi

* Khi được nhận danh hiệu "mẹ chồng quốc dân", chị còn nhận vai mẹ chồng gian ác nữa không?
- Mới đây có nhưng tôi từ chối liền. Nếu bẵng một thời gian một năm, nửa năm thì tôi cân nhắc chứ đang được khán giả thương yêu mình mà bỏ hết thì không nỡ. Trước đây, khi Gạo nếp, gạo tẻ lên sóng, khi gặp tôi ngoài đời, nhiều người lập tức liên tưởng đến hình ảnh bà Bích. Họ la ó, dè bỉu rằng “Mẹ gì mà tệ thế? Sao trên đời lại có loại người như vậy? Bà không đáng được gọi lạ mẹ…” bởi bà Bích sẵn sàng đặt điều, phá hoại gia đình, hãm hại người thân vì tiền. May là vai đó nhỏ xíu thôi. Hình tượng đang đẹp mà, thôi giữ thêm thời gian nữa nhé.
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: Thanh Hằng, Thanh Ngân từng hờn giận tôi

Trước khi được giới trẻ yêu mến gọi là “mẹ chồng quốc dân” nhờ vai diễn trong Về nhà đi con, Ngân Quỳnh từng “bị ném đá tới tấp” khi hóa thân thành bà mẹ chồng ích kỷ, lươn lẹo, ham mê cờ bạc và sẵn sàng hủy hoại hạnh phúc của con trai trong bộ phim truyền hình từng gây sốt khác là Gạo nếp, gạo tẻ

Ảnh: chụp màn hình

* Bước vào giai đoạn sau của nghề nghiệp, chị cảm thấy nghệ thuật đã mang lại cho mình cuộc sống giàu có chưa?
- Thật sự giàu thì không giàu đâu. Nếu muốn giàu thì phải tài giỏi như Trấn Thành, làm MC, làm tất cả mọi thứ mới giàu được. Thấy Trấn Thành nó giàu mà nó làm cũng cực khổ luôn. Còn tụi chị đóng phim, cái phân đoạn so ra cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống. Còn để dư dả thì mình phải làm thêm event, quảng cáo hoặc làm ở ngoài. Hoặc để giàu thì lớp diễn viên trẻ, đẹp, họ có năng lượng và sức bật, đóng vai chính thì tiền lương rất là nhiều. Diễn viên Việt Nam mình thường phải đứng hai chân, một chân làm nghề một chân lo làm ăn thì mới giàu nổi. Còn Trấn Thành giàu vì Trấn Thành thật sự quá giỏi, làm ngày làm đêm, làm 24 tiếng đồng hồ luôn, còn như tụi chị thì quá bình thường.
* Sau bộ phim này chị có muốn hoạt động ở phía Bắc không?
- Ê-kíp sản xuất phía Bắc rất chu đáo, sắp xếp cho tôi chỗ ăn, nghỉ và phương tiện đi lại. Tôi khá hợp đồ ăn ở Hà Nội nên tăng cân trong quá trình quay. Trước đây, tôi đóng khá nhiều phim trong Sài Gòn, được đông đảo khán giả miền Nam biết đến. Sau Về nhà đi con, tôi có thêm nhiều fan ở phía Bắc. Nhiều khán giả hỏi tôi có ý định ra Bắc đóng phim tiếp không. Nếu có kịch bản hay và nhận được lời mời từ các đơn vị ở Hà Nội, tôi sẵn sàng khăn gói lên đường. Tôi thích đi đây đi đó, giao lưu với anh chị em trong nghề, khán giả ở khắp nơi để mở mang.
* Xin cám ơn chị và chúc chị thành công trong các hoạt động nghệ thuật sắp tới!
Diễn viên Ngân Quỳnh (tên thật là Hồ Hồng Hạnh) sinh năm 1966 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật cải lương (với bà ngoại là nghệ sĩ Tư Hélène, mẹ là nghệ sĩ Kim Hoa, chị cả là nghệ sĩ Thanh Hằng, hai em gái là Thanh Ngọc, Thanh Ngân). Năm 1997, Ngân Quỳnh còn được Giải ba Tiếng hát Phát thanh Truyền hình toàn quốc tại Hà Nội. Thời cải lương “lên bờ xuống ruộng”, Ngân Quỳnh chuyển sang nhạc nhẹ rồi đóng phim. Năm 2007, vai “máy bay bà già lái phi công trẻ” trong phim Đam mê đã đưa chị sang một bước ngoặt mới. Từ đó, chị thực sự bén duyên cùng phim ảnh. Nhờ lối diễn có chiều sâu và rất tự nhiên, Ngân Quỳnh đã lôi cuốn sự chú ý của người xem qua nhiều dạng vai khác nhau, gây dấu ấn với Lối sống sai lầm, Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc, Gạo nếp gạo tẻ, Về nhà đi con… Đóng phim quá duyên, nhiều người quên mất Ngân Quỳnh từng là ca sĩ chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.