Viện Pháp mở Ngày hội âm nhạc miễn phí cho công chúng thủ đô

17/06/2020 17:03 GMT+7

Ngày hội âm nhạc do Viện Pháp tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) trong ngày 21.6, kéo dài từ 16 giờ đến 22 giờ 30, mở cửa miễn phí cho khán giả.

Cụ thể, buổi trình diễn Piano của bạn sẽ diễn ra từ 16 - 19 giờ ngày 21.6 dành cho tất cả những người muốn trải nghiệm chơi đàn piano.

Với những ai còn e dè, nghệ sĩ dương cầm Trang Trịnh cùng nhóm học sinh của cô sẽ ở đó làm cầu nối truyền cảm hứng và khích lệ.

Tốt nghiệp Nhạc viện Hoàng gia London (Anh) năm 2010 và là chủ nhân của nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, Trang Trịnh đã được Tạp chí Forbes Việt Nam bầu chọn là 1 trong 30 nhân vật có tầm ảnh hướng lớn nhất tại Việt Nam.

ngay-hoi-am-nhac

Nhóm HUB ngày cảng khẳng định tên tuổi trong những nhóm nhạc indie tại Hà Nội

Ảnh BTC

Vào lúc 17 giờ 30, tại hội trường, sẽ có buổi chiếu phim chủ đề về âm nhạc có tên Làn sóng Pháp. Theo dấu những cuộc gặp gỡ của các nghệ sĩ tiêu biểu trong quá khứ và hiện tại, bộ phim của đạo diễn Julian Starke kể lại câu chuyện về nhạc điện tử Pháp dưới con mắt của thế hệ trẻ.

Ông tìm kiếm nguồn gốc nhạc techno và house của Mỹ và làm sống lại thời kỳ của những lễ hội âm nhạc và tìm hiểu số phận bất thường của French touch, dòng nhạc đóng một vai trò quyết định trong việc âm nhạc điện tử được công nhận trên toàn thế giới.

Phần đặc biệt nhất của Ngày hội âm nhạc là chuỗi những tiết mục biểu diễn của nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ indie nổi bật gồm Mạc and the Odd Stones, Vũ Thanh Vân, ban nhạc HUB, ban nhạc Những đứa trẻ, và Ngọt.

Ngay-hoi-am-nhac

Ca sĩ Vũ Thanh Vân sẽ góp mặt trong ngày hội

Ảnh BTC

Thật khó để định nghĩa về âm nhạc của Mạc Mai Sương. Không hẳn là jazz, cũng không phải pop. Cũng như giọng hát, âm nhạc của cô ngọt ngào đến khó tin. Mạc Mai Sương sẽ trở lại sân khấu L’Espace cùng với nhóm nhạc Mạc and the Odd Stones.

Vũ Thanh Vân là ca sĩ dòng nhạc R&B đến từ Hà Nội hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Qua giọng ca vừa mộc mạc, hoang hoải, vừa táo bạo, Vũ Thanh Vân sẽ mang đến nhiều ca khúc do cô sáng tác trong đó có Chiện tình, một trong những bản R&B đi vào lòng người nhất của cô.

Ban nhạc HUB ngày càng khẳng định được tên tuổi trong số các nhóm nhạc indie của Việt Nam. Các ca khúc của HUB khi nhẹ nhàng, mộng mơ lúc mạnh mẽ, dữ dội.

Còn ban nhạc Những đứa trẻ thành lập năm 2015 gồm 4 bạn trẻ được biết đến như một trong những ban nhạc alternative rock triển vọng nhất của thủ đô. Họ sẽ cùng người nghe khám phá Hà Nội với những nhịp sống thường ngày, những giấc mơ cũng như cả sự chờ đợi qua những ca khúc.

Nhóm Ngọt sẽ mang tới ngày hội những bản nhạc ngọt ngào và tươi mới. Là ban nhạc pop indie ra đời năm 2013 tại Hà Nội, Ngọt sẽ trải lòng với khán giả về một thế giới trẻ với tinh thần ngây thơ, sôi nổi nhưng hết sức chân thành và hồn nhiên.

Tại lễ trao giải âm nhạc Cống hiến 2018, Ngọt đã xuất chiến thắng ở cả 2 hạng mục Nghệ sĩ của năm và Bài hát của năm.

Ngày hội âm nhạc được diễn ra tại hơn 100 quốc gia trên thế giới

Thanh Niên đã trò chuyện với ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội về Ngày hội âm nhạc, sự kiện văn hóa được diễn ra tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ông có thể nói đôi nét về sự kiện văn hóa Ngày hội âm nhạc?

Ông Thierry Vergon: Ý tưởng tổ chức Ngày hội âm nhạc đã được đưa ra từ năm 1980. Ngày hội âm nhạc mang ý nghĩa của một lễ hội, thường gắn với khẩu hiệu Hãy chơi nhạc, khuyến khích mọi người chơi và nghe nhạc. Ngay khi ngày hội này lần đầu tiên được tổ chức đã trở thành hiện tượng trên toàn nước Pháp. Ngày 21.6 hằng năm như được ấn định là Ngày hội âm nhạc.

Cứ đến dịp này, không cứ trong nhà hát mà ở khắp vỉa hè trên khắp nước Pháp trở thành sân khấu, nơi những nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đều có thể thỏa sức thể hiện. Dần dần, không khí Ngày hội âm nhạc đã lan tỏa khắp châu Âu cũng như nhiều thành phố trên khắp thế giới.

Ngày hội âm nhạc năm nay dành sân khấu cho những nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ indie của Việt Nam. Vì sao vậy?

Trước hết, tôi muốn nói, Ngày hội âm nhạc năm nay khá đặc biệt. Bởi ngày hội này thể hiện niềm vui vì khoảng thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã kết thúc, Việt Nam cũng đang kiểm soát rất tốt đại dịch này.

Âm nhạc là một công cụ mang tính phổ quát toàn cầu, giúp cho các nền văn hóa cũng như các thế hệ đối thoại, chia sẻ những cảm xúc với nhau. Đó cũng là điều đầu tiên mà chúng tôi muốn mang lại cho công chúng qua ngày hội.

Chúng tôi muốn tạo ra sân chơi cho các nghệ sĩ đã có tên tuổi cũng như các nghệ sĩ trẻ. Việc mời những nghệ sĩ trẻ Việt Nam biểu diễn còn là cách chúng tôi muốn hỗ trợ cho những sáng tạo nghệ thuật đặc biệt và năng động của Việt Nam.

Cùng với những khán giả đến xem trực tiếp, chúng tôi cũng phát những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ trẻ trực tuyến, trên trang Facebook của Viện Pháp tại Việt Nam, cũng như các trang Facebook của Viện Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Đó cũng là cơ hội để chúng tôi có thể giới thiệu các nghệ sĩ Việt Nam với khán giả thế giới. Đây có thể nói cũng là cơ hội cho các nghệ sĩ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.