Vì sao TP.HCM đề xuất 'học sinh nghỉ học hết tháng 3'?

29/02/2020 21:01 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết dịch bệnh vẫn rất phức tạp; việc học sinh nghỉ học như hiện nay rất bất tiện, phụ huynh không chủ động... là lý do đề xuất cho học sinh nghỉ học hết tháng 3.

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vào chiều tối 29.2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong một lần nữa nhắc lại lý do vì sao TP.HCM kiến nghị cho học sinh nghỉ học hết tháng 3.2020.

Cánh cửa kiểm soát dịch bệnh đang dần đóng lại

Theo đó, về mặt dịch bệnh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định cánh cửa kiểm soát dịch bệnh đang dần khép lại, từ mức cao đến rất cao. Mặc dù Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt, nhưng TP.HCM vẫn phải tính đến tình huống xấu nhất để có phương án chống dịch hiệu quả. Trước khi đề xuất, các sở, ngành chuyên môn đã bàn bạc rất kỹ và đưa ra “giới hạn đỏ” của TP.HCM là 1.000 ca mắc bệnh.
Trong khi đó, toàn thành phố có 2.000 trường học với hơn 1,7 triệu học sinh, hơn 600.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng cùng 78.000 học sinh trường tư thục. Đây có thể được coi là những ổ dịch do tập trung đông người, mức độ giao lưu với mật độ cao. “Nếu 1 trường hợp xảy ra là sẽ lây lan rất nhanh, như đã có trường hợp bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc, chưa kể ý thức tự bảo vệ của trẻ em còn hạn chế”, ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối 29.2

Ảnh: Sỹ Đông

Lý do thứ hai được Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu ra đó là việc dời ngày cho học sinh đi học trở lại hiện nay tính theo hằng tuần là rất bất tiện, bị động. TP.HCM muốn có phương án chủ động cho thành phố, ngành giáo dục và phụ huynh trong việc chăm sóc cho học sinh nên đề xuất nghỉ đến hết tháng 3.
Đề xuất này không được Chính phủ trả lời cụ thể mà chỉ có công văn hướng dẫn của Bộ GĐ-ĐT buộc TP.HCM phải tính ngược lại, nếu cho học sinh nghỉ hết tháng 3 thì ảnh hưởng đến thi tốt nghiệp của học sinh cuối cấp, nhất là học sinh lớp 12.

Cho học sinh lớp 12 nghỉ học đến ngày 8.3 là hết khung

Ông Phong nhận định TP.HCM cho học sinh lớp 12 nghỉ học đến ngày 8.3 là hết khung bởi nếu cho các em tiếp tục nghỉ như các lớp còn lại thì sẽ không kịp thời gian thi tốt nghiệp như đề nghị của Bộ GĐ-ĐT. Khi đó, chỉ còn một cách là Bộ GĐ-ĐT lùi thời gian thi tốt nghiệp.
Chia sẻ với các sở, ngành; quận, huyện, ông Phong cho biết mong muốn của TP.HCM là vẫn muốn cho học sinh nghỉ học hết tháng 3.
Cũng tại cuộc họp, ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đồng ý với kiến nghị của UBND TP.HCM về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ  học hết tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.