Tổng hợp dịch Covid-19 ngày 6.2: Nỗi lo từ ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất

06/02/2021 20:00 GMT+7

Bản tin Tổng hợp dịch Covid -19 ngày 6.2 của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Thêm 4 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng
Bản tin 18 giờ ngày 6.2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết trong ngày có thêm 5 ca mắc mới , trong 4 ở cộng đồng ghi nhận tại Bắc Ninh, Bình Dương, Quảng Ninh và TP.HCM.

Chiều 6.2: Thêm 4 ca Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh

Trong đó:
- Tỉnh Bắc Ninh ghi nhận BN1977: Là F1 BN1565, đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm ngày 28.1, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 6.2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
- Tỉnh Long An ghi nhậnBN1978: Nam, 29 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ngày 2.1.2021, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VJ7139, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Long An. Kết quả xét nghiệm ngày 5.2.2021, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.
- TP.HCM ghi nhận BN1979: Nam, 27 tuổi, có địa chỉ tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương, là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện đang tiếp tục điều tra dịch tễ. Hiện bệnh nhân cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.
- Tỉnh Bình Dương ghi nhận BN1980: Nam, 21 tuổi, có địa chỉ tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương, là F1 BN1979, hiện đang tiếp tục điều tra dịch tễ. Hiện bệnh nhân cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.
- Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận BN1981: Nam, 22 tuổi, có địa chỉ tại xã An Sinh, TX.Đông Triều, Quảng Ninh, là F1, liên quan ổ dịch khu công nghiệp TP.Chí Linh, Hải Dương, đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm ngày 28.1, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 6.2 dương tính với SARS-CoV-2.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19

Chiều 6.2.2021, ngành chức năng tỉnh Bình Dương ghi nhận một nam nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) có kết quả dương tính với Covid-19. Trường hợp này là nam, 28 tuổi, địa chỉ thường trú ở chung cư Ehome, đường Vĩnh Phú 41, TX.Thuận An, Bình Dương, ở cùng 2 em trai (một người 25 tuổi; người còn lại 23 tuổi; cùng làm việc tại Công ty gạo Tân Long, Q.2, TP.HCM).
Nhân viên sân bay dương tính Covid-19 làm điều phối và giám sát chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (nhân viên VIAGS, bộ phận trung tâm điều hành, quản lý, điều phối chuyến bay, quy trình bốc xếp hành lý hàng hóa, làm việc theo lịch phân công dựa trên lịch của các chuyến bay; không phân biệt sân bay quốc nội-ngoại). Hằng ngày, người này từ nhà đi xe máy đi làm, vào bãi gửi xe ở bãi T2, đi vào cổng 8, sau đó qua cổng đo nhiệt độ, qua máy soi an ninh, qua quét an ninh từ, vào văn phòng của đội là trung tâm điều hành.

Lịch trình của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19

Về yếu tố dịch tễ của BN (theo lời khai của BN), từ tháng 12.2020, BN chuyển về chung cư E-Home ở Bình Dương, sống cùng phòng với 2 em trai. Trong vòng 1 tháng trước ngày 5.2, BN làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, làm việc tại bãi sân bay (điều phối chuyến bay). Và người này không rõ có tiếp xúc với trường hợp Covid-19 nào hay không. 
Cập nhật lịch trình di chuyển của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19 tại đây. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Cố gắng không để sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm dừng"

Chiều 6.2.2021, tại Viện Pasteur TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã họp khẩn về phòng chống Covid-19 sau khi ngành chức năng phát hiện nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất 28 tuổi dương tính với Covid-19.
Tham dự cuộc họp trước ca dương tính Covid-19 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có đại diện UBND TP.HCM, UBND Bình Dương, đại diện Viện Pasteur TP.HCM; Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM; Cảng vụ sân bay Tân Sơn Nhất; Bệnh viện Quân y 175.
Trong cuộc họp, thông qua điện đàm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo cố gắng không dừng hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhân viên dương tính Covid-19, sân bay Tân Sơn Nhất có dừng hoạt động?

Phía cảng vụ cũng đã lập danh sách tiếp xúc gần và khử khuẩn các khu vực liên quan đến bệnh nhân này. Cảng vụ cũng không đề nghị đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất vì ảnh hưởng nhiều mặt do là sân bay lớn, khác hẳn với trường hợp sân bay Vân Đồn ở Quảng Ninh.
Liên quan đến nhân viên này này, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP.HCM, Bình Dương truy vết thật nhanh và tổ chức xét nghiệm, phát hiện thật nhanh; truy vết điều tra bằng được F1 và F2 của người nghi ngờ và người em trong thời gian từ ngày 31.1.2021 đến nay.
Thứ trưởng cũng đề nghị phải làm việc với các trường hợp F0 và yêu cầu khai báo; mời công an vào cuộc, nếu khai không đúng, gian dối gây lây nhiễm cộng đồng thì khởi tố.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính, cả chung cư bị phong tỏa

Ngày 6.2.2021, ngay sau khi ghi nhận trường hợp nam nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính với Covid-19 khi đang được cách ly ở huyện Củ Chi (TP.HCM), cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã lập tức phong tỏa chung cư Ehome 4 trên đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hoà Long, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An.
Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của Viện Pasteur TP.HCM, từ rạng sáng 6.2, chung cư Ehome 4 đã được lệnh phong toả “nội bất xuất ngoại bất nhập” để cơ quan chức năng tiến hành truy vết F1, F2.

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất dương tính Covid-19, cả chung cư bị phong tỏa

Qua truy vết ban đầu cơ quan chức năng đã xác định được 2 ca F1 là người nhà của nam nhân viên sân bay và đưa đi cách ly kịp thời.
Chiều cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương đã có công bố kết quả điều tra dịch tễ, lịch trình di chuyển của nam nhân viên sân bay.
Sở Y tế Bình Dương đề nghị những người có tiếp xúc với nam nhân viên sân bay khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế gần nhân để khai báo y tế và được tư vấn, hỗ trợ.

Một liều tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam dự kiến có giá bao nhiêu?

Sau thông tin Bộ Y tế chính thức phê duyệt vắc xin Covid-19 do Công ty AstraZeneca (có trụ sở tại Anh) sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam thì vấn đề giá tiền cho mỗi liều tiêm vắc xin này cũng được nhiều người quan tâm.
Ngày 6.2, đại diện VNVC - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vắc xin Covid-19 tại Việt Nam cho biết đại dịch làm thay đổi nhiều hoạt động trên thế giới. Do đó, ở thời điểm này, cả nhà sản xuất và VNVC chưa thể tính toán đầy đủ các dữ liệu chi phí cho việc sản xuất, bảo quản, vận chuyển, phân phối, tiêm chủng vắc xin, dịch vụ chăm sóc khách hàng… nên chưa thể tính toán giá vắc xin Covid-19 khi về Việt Nam.

Một liều tiêm vắc xin Covid-19 ở Việt Nam dự kiến có giá bao nhiêu?

Tuy nhiên, với mong muốn để nhiều người có thể được tiêm vắc xin này, giúp bảo vệ sức khỏe mỗi người, đồng thời sớm tạo miễn dịch cộng đồng, VNVC đặt mục tiêu đưa ra giá vắc xin Covid-19 ưu đãi nhất có thể, nếu không có những yếu tố gia tăng đột biến. Giá vắc xin Covid-19 dự kiến chỉ vài trăm ngàn đồng/liều. Đối với một số loại vắc xin khác trên thế giới như vắc xin Covid-19 của Moderna cần vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ -20 độ C hay vắc xin của Pfizer/BioNTech cần bảo quản ở -70 độ C.
VNVC cho biết, giá chính thức của vắc xin AstraZeneca chỉ có thể được công bố khi vắc xin Covid-19 về tới Việt Nam.

Đường hoa Nguyễn Huệ chuẩn bị đón khách giữa Covid-19

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại nhiều nơi, công tác chuẩn bị cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 cũng có nhiều khác biệt.
Để đảm bảo an toàn và thi công kịp tiến độ, các công nhân thi công đường hoa đều đeo khẩu trang phòng dịch.
Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2021 được chia thành 2 chương, gồm "Con đường hội tụ bản sắc" và "Con đường hướng tới tương lai", với 13 phân cảnh.

Đường hoa Nguyễn Huệ dần thành hình, chuẩn bị đón khách du xuân giữa Covid-19

Điểm nhấn của đường hoa năm nay là con trâu, linh vật của năm Tân Sửu. Đường hoa sẽ có 26 linh vật trâu đa dạng được tạo hình cách điệu bằng các loại vật liệu truyền thống khác nhau.
Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nên Ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ khuyến nghị người dân TP.HCM và du khách cần tuân thủ nghiêm thông điệp 5K là đeo Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. Trong đó, lưu ý mọi người hạn chế tối đa việc cởi bỏ khẩu trang để chụp ảnh.
Để đảm bảo an toàn cho người tham quan đường hòa, Ban tổ chức sẽ bố trí sẵn các điểm rửa tay sát khuẩn tại các cửa ra vào, các đường nhánh ở đường hoa để khách tham quan tiện sử dụng.

Các công nhân đeo khẩu trang thi công tiểu cảnh ở đường hoa Nguyễn Huệ

Nguyễn Anh

Bên cạnh đó, các đại cảnh, tiểu cảnh trên đường hoa đều được bố trí diện tích và phân bổ hợp lý để tạo không gian tối đa cho việc thưởng lãm. Đường hoa có tổng cộng 6 cổng phụ đều thông thoáng, người dân và du khách có thể sử dụng cổng phụ để rời khỏi phạm vi đường hoa lúc đông người.
Ban tổ chức cũng khuyến nghị nếu khách tham quan thuộc các trường hợp phải khai báo y tế hoặc đang trong thời gian tự cách ly đều không đến các địa điểm công cộng bao gồm đường hoa Nguyễn Huệ. 

Chụp ảnh đường hoa giữa Covid-19, người Sài Gòn “giấu” nụ cười sau lớp khẩu trang

Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 6.2 để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.