Trầm trồ xem họa sĩ 'thủy ấn họa' vẽ tranh màu trên mặt nước

12/04/2021 16:58 GMT+7

Nghệ thuật áng mây (thủy ấn họa) được các nghệ sĩ giới thiệu, thu hút nhiều bạn trẻ Việt thích thú tham gia.

Thủy ấn họa là phương pháp thiết kế hoa văn trên bề mặt nước tạo ra các tác phẩm có hoạ tiết tương tự như đá hoa cương bằng các loại thuốc nhuộm, dung dịch lỏng hay màu nước với cọ vẽ. Các họa sĩ sử dụng các loại cọ vẽ lần lượt thả màu vào chất lỏng và di chuyển nhẹ nhàng nhằm tạo các hình vẽ lan tỏa như khói. Các hoa văn sẽ được tạo ra khi màu mực nổi lên mặt nước.

Chuyên gia phục chế giấy Bùi Tiến Phúc - người thường được mệnh danh là "bác sĩ giấy" và họa sĩ Trần Bội Tuyền giới thiệu về Thủy ấn họa

Lê Nam

Tác phẩm sau đó được cẩn thận in lên bề mặt của chất liệu thấm nước như giấy hoặc vải và hong khô. Những sản phẩm in từ kỹ thuật này thường được dùng làm mặt giấy viết thư pháp, bìa sách và các trang giấy hoa cương trong các quyển sách. Mỗi bản in đều là những chế tác độc nhất, không lặp lại.
Để tạo sự độc đáo, riêng biệt cho các ấn bản trong dòng sách S100, Đông A đã áp dụng phương pháp thủy ấn trong việc sản xuất các ấn bản này. Đơn cử như tờ gác sách của cuốn S80 "Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp" do bác sĩ giấy Bùi Tiến Phúc và nghệ nhân người Đài Loan Trần Bội Tuyền (thuộc Hán Nôm Đường) thực hiện thủ công từng tờ với kỹ thuật thủy ấn, mỗi tờ là duy nhất; mỗi cuốn sách có hai tờ gác đầu và cuối sách. Cuốn S365 “Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ” cũng có bụng sách được mạ bằng phương pháp thủy ấn. Các công đoạn được thực hiện hết sức tỉ mỉ và cẩn thận.

Một tác phẩm sau khi hoàn thành

Lê Nam

Tại workshop Thủy ấn họa, bác sĩ giấy Bùi Tiến Phúchọa sĩ Trần Bội Tuyền sẽ giới thiệu và trình diễn kỹ thuật in tranh trên bề mặt nước và trực tiếp hướng dẫn bạn đọc tham gia workshop thực hành làm giấy thủy ấn. Đông đảo độc giả, người chơi sách hào hứng tham gia trải nghiệm phương pháp in độc đáo này.
 

Bác sĩ giấy Bùi Tiến Phúc  

- Năm 2013: Tốt nghiệp cử nhân Hán Nôm, khoa Văn học và Ngôn ngữ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh.

- Năm 2020: Tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Bảo tồn và Phát huy Di sản Văn hóa tại Fo Guang University, Đài Loan. Hướng nghiên cứu: Tu bổ, phục chế hiện vật chất liệu giấy.

- Năm 2020: Về nước thành lập Hán Nôm Đường, với sứ mệnh góp phần vào việc bảo tồn thư tịch, tác phẩm nghệ thuật nhằm phát huy di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

 

Họa sĩ Trần Bội Tuyền

- Năm 2013: Tốt nghiệp cử nhân, Học viện Mỹ thuật SAIC, Mỹ.

- Năm 2016 - 2019: Học Tu bổ hiện vật chất liệu giấy tại trường Giáo dục Nghệ thuật Đài Loan.  

- Năm 2020 đến nay: Làm việc tại Hán Nôm Đường.     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.