Bản tin Bầu cử Mỹ ngày 2.11: Nếu đổi tổng thống, Mỹ còn mạnh tay với Trung Quốc?

02/11/2020 19:38 GMT+7

Những vụ bê bối của các tổng thống Mỹ. Mỹ còn “mạnh tay” với Trung Quốc nếu đổi tổng thống? Dự đoán ứng viên đắc cử tổng thống Mỹ 2020 từ châu Âu. Tất cả sẽ có trong bản tin Bầu cử Mỹ năm 2020 ngày 2.11 của Báo Thanh Niên, được phát trực tiếp vào 19 giờ tối hằng ngày hằng ngày tại địa chỉ thanhnien.vn và kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Bản tin Bầu cử Mỹ 2020 của Báo Thanh Niên ngày 2.11 gồm những tin tức đáng chú ý sau:

Người ủng hộ ông Trump vây xe chiến dịch ông Biden, FBI vào cuộc

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 1.11 cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc tắc nghẽn đường cao tốc hôm thứ Sáu ngày 30.10.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố được cho là do đoàn xe ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump vây quanh chiếc xe buýt thuộc chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.
Vụ việc xảy ra ở bang Texas ngày 30.10, khi xe buýt đang di chuyển từ thành phố San Antonio đến thành phố Austin.
Đột nhiên đoàn xe gồm nhiều xe bán tải mang theo cờ chiến dịch tranh cử của ông Trump áp sát và vây xung quanh chiếc xe này. Xe buýt lúc đó không chở ông Joe Biden hay ứng viên phó tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris. Tuy nhiên, có nhiều nhân viên khác trong chiến dịch ngồi trên xe.
Các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết đã phải gọi điện đến số khẩn cấp 911. Lực lượng hành pháp địa phương sau đó có mặt và hỗ trợ chiếc xe hoàn thành chuyến đi.
Phản hồi trước thông báo điều tra vụ việc của FBI, Tổng thống Trump viết tweet: "Theo tôi, những người ái quốc này không làm gì sai”.

Những vụ bê bối của các tổng thống Mỹ

Vụ bê bối Watergate đã khiến cựu Tổng thống Richard Nixon tuyên bố từ chức vào ngày 9.8.1974, và ông trở thành vị tổng thống Mỹ duy nhất phải từ chức cho đến nay.
Bê bối tình ái giữa Tổng thống Bill Clinton và thực tập sinh Monica Lewinsky xảy ra vào năm 1995 - 1996. Thời điểm đó, Tổng thống Clinton và cô Lewinsky phủ nhận mối quan hệ ngoài luồng trong quá trình điều tra một vụ án khác.
Tháng 12.1998, Hạ viện đã luận tội ông Clinton về tội khai man và phá hoại quá trình tư pháp, nhưng Thượng viện đã tuyên bố ông trắng án, và ông Clinton tiếp tục phục vụ cho đến hết nhiệm kỳ.
Cuộc điều tra luận tội Donald Trump đã được khởi động vào ngày 24.9.2019.  Cuộc điều tra luận tội này bắt đầu sau khi Tổng thống Trump và luật sư riêng Rudy Giuliani liên tục thúc ép chính phủ Ukraine điều tra Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người hiện đang tranh đua chức tổng thống với ông Trump.
Vào tháng 7.2019, ông Trump đã giữ lại một khoản viện trợ quân sự cho Ukraine, và bị nghi ngờ làm như vậy để gây sức ép buộc Ukraine mở điều tra. Viện trợ này được nối lại vào tháng 9 năm đó.
Đối với tội danh lạm dụng quyền lực xuất phát từ việc ông Trump yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị là ông Joe Biden, Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 52/48 để tha bổng cho ông Trump.
Thượng viện sau đó cũng bỏ phiếu với tỷ lệ 53/47 để tha bổng tội cản trở của Quốc hội bằng cách chặn các nhân chứng và tài liệu mà Hạ viện tìm kiếm. Như vậy, Tổng thống Trump đã được tha bổng ở cả hai tội danh, kết thúc cuộc điều tra.

Tổng thống Trump đã thay đổi thế giới ra sao?

Không chỉ lãnh đạo nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump có lẽ còn là người quyền lực nhất thế giới. Những gì mà ông Trump làm đã tác động cuộc sống của rất nhiều người - và cả cuộc sống của chính ông.
Ông đã thay đổi góc nhìn của nhiều người về các vấn đề như biến đổi khí hậu, tin giả, đóng cửa biên giới Mỹ, các cuộc chiến vô tận ở Afghanistan và Iraq,...

Ông Biden bỏ xa khoảng cách với Tổng thống Trump ở khu vực Trung Tây

Cuộc đua bầu cử Mỹ 2020 đã dần đi đến hồi kết. Mặc dù kết quả các cuộc thăm dò trên toàn quốc cho thấy ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump ở khoảng cách trên 8 điểm, thì chênh lệch này lại rất nhỏ tại một số bang chiến địa quan trọng.
Tờ The Washington Post đưa tin Tổng thống Trump đã khởi động chuyến đi đến 5 bang chiến địa chỉ trong vòng một ngày với mục đích giành lấy từng lá phiếu cử tri, bắt đầu từ khu vực Trung Tây, bang Michigan.
Đây là bang mà ông Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến của Reuters và Ipsos, tỷ lệ ông Biden dẫn trước tại bang Michigan lại tăng nhẹ trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.