Biểu tình tiếp diễn ở Hồng Kông, cảnh sát chuẩn bị đơn vị triển khai luật an ninh

11/06/2020 13:55 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 53 người trong các cuộc biểu tình vào tối 9.6, chứng kiến hàng trăm nhà hoạt động xuống đường , chặn nhiều đường ở trung tâm tài chính trước khi cảnh sát bắn bình xịt hơi cay để giải tán đám đông.

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 53 người trong các cuộc biểu tình tối 9.6 để đánh dấu 1 năm kể từ khi bắt đầu nổ ra các cuộc biểu tình chống chính quyền. Hàng trăm nhà hoạt động tập trung tại trung tâm thành phố, chiếu đèn và hô vang “Hồng Kông tự do” trước khi cảnh sát bắn đạn hạt tiêu và xịt hơi cay để giải tán đám đông.
Cảnh sát nói rằng mọi người đã bị bắt vì tội vi phạm lệnh cấm tổ chức tụ tập bất hợp pháp và tham gia tụ tập bất hợp pháp. Người biểu tình ở nhiều lứa tuổi diễu hành cùng nhau bất chấp các giới hạn giãn cách xã hội cấm tụ tập một nhóm hơn 8 người. Ông George Lam, 78 tuổi, là một trong số đó. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không lùi bước cho đến cuối cùng.”

Những người biểu tình cầm điện thoại chiếu sáng trong cuộc tuần hành đánh dấu 1 năm kể từ khi bắt đầu nổ ra các cuộc biểu tình chống chính quyền tại Hồng Kông

Reuters

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông vào tháng 5, nghiêm cấm phản loạn và hành vi đe dọa an ninh quốc gia, nhằm ngăn chặn “khủng bố” và “ly khai”. Người biểu tình sợ rằng dự luật này sẽ bóp nghẹt tự do ở Hồng Kông.
Lãnh đạo Cục Bảo an Hồng Kông Lý Gia Siêu nói với báo South China Morning Post hôm 10.6 rằng cảnh sát địa phương đang thành lập một đơn vị chuyên trách để thực thi luật an ninh. Ông cũng cho biết họ sẽ có khả năng thu thập thông tin, điều tra và đào tạo.

Các sĩ quan cảnh sát cảnh báo người biểu tình không được tụ tập tại quận trung tâm của Hồng Kông ngày 9.6

Reuters

Năm 2019, phong trào biểu tình ở Hồng Kông được châm ngòi bởi một dự luật của chính phủ cho phép dẫn độ người về Trung Quốc đại lục để xét xử. Dự luật đó đã được rút lại sau nhiều tháng biểu tình mà có lúc đã thành sang bạo lực.
Chi tiết về luật an ninh - hoặc cách thức triển khai luật - vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng dự luật đã được các “ông lớn” ngành ngân hàng như HSBC và Standard Chartered ủng hộ. Điều đó đã làm dấy lên sự chỉ trích từ một số nhà đầu tư cũng như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Hôm 9.6, ông chỉ trích HSBC rằng việc “khúm núm” sẽ không mang lại lợi ích gì từ những gì ông gọi là “chiến thuật bắt nạt cưỡng ép của Trung Quốc”. Trong những ngày tới có thể sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.