Bộ đôi tàu ngầm hạt nhân - tên lửa mới của Trung Quốc đe dọa cả lục địa Mỹ

23/05/2021 09:00 GMT+7

Theo các chuyên gia và nguồn tin quân sự , tàu ngầm hạt nhân mới biên chế của Trung Quốc được trang bị tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công Mỹ.

Tàu ngầm năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo lớp Tấn (Jin) Type 094A mới được giới thiệu trong lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc.
Theo một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc, tàu ngầm này có khả năng bắn các tên lửa đạn đạo liên lục địa Julang JL-3 với tầm bắn lên đến hơn 10.000 km.
“Tàu ngầm Type 094A là phiên bản cải tiến của tàu Type 094, đã khắc phục một trong những khuyết điểm chính là tiếng ồn, nhờ cải thiện các hệ thống thủy động học và dòng chảy rối, cho phép nó mang tên lửa JL-3. Trước khi cải tiến, tàu ngầm được trang bị tên lửa JL-2, chỉ có thể tấn công phía đông bắc Mỹ, nhưng giờ nó đã có thể tấn công cả lục địa Mỹ”, một nguồn tin giấu tên cho biết.
Theo tạp chí Forbes, trước khi tấn công Mỹ, tàu ngầm Type 094A sẽ phải vượt qua hàng loạt các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, đối mặt với nguy cơ bị tấn công bởi máy bay tuần tra chống ngầm P-8, các tàu chiến và các phương tiện trinh sát dưới biển khác.

Hình ảnh minh họa tàu ngầm Type 094A của Trung Quốc bắn tên lửa JL-3

Tên lửa JL-3 có thể mang nhiều đầu đạn, bao gồm các đầu đạn hạt nhân như dòng JL-2.
Chuyên gia quân sự Antony Wong nhận định tin tức mới cho thấy Trung Quốc đã đạt được các đột phá kỹ thuật để đưa tên lửa JL-3 vừa với hầm chứa của tàu Type-094A.
“Thiết kế và kích cỡ của tên lửa JL-3 cũng phải được điều chỉnh, nhưng những thay đổi này không làm giảm sức mạnh và tầm tấn công của tên lửa”, ông Wong cho biết.
Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình cho rằng loại tên lửa đạn đạo mà tàu ngầm Type 094A được trang bị sẽ tăng cường khả năng tấn công trả đũa nếu Trung Quốc bị tấn công hạt nhân.

Trung Quốc hiện sở hữu 6 tàu ngầm Type 094 và Type 094A

Trung Quốc hiện sở hữu 6 tàu Type 094 và Type 094A, nước này dự kiến sẽ đóng thêm 2 tàu nữa để thay thế các tàu Type 092.
Năm 2020, các nguồn tin cho biết quân đội Trung Quốc dự kiến trang bị các tên lửa JL-3 cho tàu ngầm Type 096 - quá trình này có thể mất nhiều năm để hoàn thành.
Báo cáo về khả năng quân sự của Trung Quốc của Lầu Năm Góc nhận định mỗi tàu ngầm Type 094 có khả năng mang 16 tên lửa JL-3 nhưng tàu Type 096 có thể mang đến 24 tên lửa.
Tàu ngầm Type 094A là 1 trong 3 tàu chiến mới được Trung Quốc biên chế trong cùng ngày 27.4. 2 loại còn lại là tàu tấn công đổ bộ trực thăng Type 075 và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Type 055 lớp Đại Liên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.