Trung Quốc công bố video tập trận đổ bộ để 'nhắc nhở' Đài Loan

15/05/2021 08:00 GMT+7

Công bố hình ảnh tập trận đổ bộ lên đảo, quân đội Trung Quốc dường như muốn gửi cảnh báo đến Đài Loan giữa bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa 2 phía.

Trong đoạn video do quân đội Trung Quốc công bố hôm 10.5, các lính thủy đánh bộ từ Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tập trận đổ bộ với tàu đổ bộ Type 071 Yimeng Shan cùng nhiều phương tiện vũ trang khác.
Hiện chưa rõ thời gian và địa điểm của cuộc tập trận đổ bộ trên.

Xe tăng đổ bộ từ tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận.

Chụp màn hình clip

Hồi tuần trước, quân đội Trung Quốc cũng công bố đoạn video quay một cuộc tập trận đổ bộ chưa rõ địa điểm gần đây của Chiến khu Nam bộ, được tiến hành với 2 tàu đổ bộ Type 071 Qilianshan và Wuzhishan.
Hải quân Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận trên nhằm mục tiêu huấn luyện lính thủy đánh bộ nước này phản ứng nhanh trong lãnh thổ của đối phương, sử dụng các tàu đổ bộ và hệ thống vũ khí khác nhau.
Cả Trung Quốc lẫn Đài Loan đều đưa vào hoạt động các tàu đổ bộ mới trong tháng 4.2021. Các chuyên gia nhận định sẽ có thêm nhiều cuộc tập trận tương tự trong vài tuần tới.

Tàu tấn công đổ bộ Type 075 thứ 3 được Trung Quốc biên chế hồi tháng 4.2021.

Chụp màn hình Global Times

Tàu đổ bộ Type 075 cùng hai tàu chiến khác đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động hôm 23.4, nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập hải quân nước này. Tàu đổ bộ nặng 40.000 tấn này ước tính có thể chở 30 trực thăng cùng gần 1.000 người.
Một video tuyên truyền riêng của hải quân Trung Quốc cho thấy các cuộc tập trận đổ bộ đã được tiến hành 2 tháng trước.
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình cho biết quân đội Trung Quốc đang có mục tiêu huấn luyện chiến đấu, chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm năng ở Đài Loan và các cuộc tập trận đổ bộ là một phần trong số đó.

Hình ảnh binh sĩ Trung Quốc trong cuộc tập trận đổ bộ lên đảo mới được hải quân nước này công bố hình ảnh.

Chụp màn hình clip

Ông cho biết các cuộc tập trận cũng nhằm chuẩn bị cho nhiều tàu chiến đổ bộ Type 075 đi vào hoạt động.
“Huấn luyện lính thủ đánh bộ trên các tàu đổ bộ Type 071 là cách tốt nhất để họ làm quen với việc vận hành các tàu Type 075 mới hơn và mạnh mẽ hơn”, ông Tống nhấn mạnh.
Về phía Đài Loan, nhà chức trách vùng lãnh thổ này cũng biên chế tàu đổ bộ tấn công hiện đại đầu tiên trị giá 162 triệu USD.
Căng thẳng ở khu vực hiện gia tăng nhanh chóng khi Mỹ và Trung Quốc đều triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay ở Biển Đông và Trung Quốc thì liên tục tiến hành tập trận đổ bộ.
Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời. Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ dùng vũ lực để kiểm soát vùng lãnh thổ này nếu cần thiết.
Bắc Kinh tăng cường sức ép lên Đài Loan, triển khai các máy bay quân sự hoạt động trong vùng nhận diện phòng không hầu như hằng ngày kể từ năm 2020 và tăng cường gây sức ép lên lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng bức xúc vì mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.