Cựu Tổng thống Philippines từng kiện Trung Quốc về Biển Đông qua đời

La Vi
La Vi
24/06/2021 18:00 GMT+7

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino , con trai của hai trong số các biểu tượng dân chủ của nước này, đã qua đời hôm 24.6 sau khi nhập viện ở Manila .

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời tại bệnh viện hôm 24.6, thọ 61 tuổi. Ông Aquino là con trai duy nhất của hai biểu tượng dân chủ nổi bật ở Philippines, và đã lãnh đạo đất nước từ năm 2010 đến năm 2016. 

Ông Benigno Aquino qua đời do bệnh suy tim.

Chụp màn hình The New York Times

Thuờng được người dân gọi tên là Noynoy, ông đã giành được vị trí tổng thống nhờ làn sóng cảm tình của người dân sau khi mẹ ông, bà Corazon Aquino, qua đời vào năm 2009. 
Bà là tổng thống Philippines từ năm 1986 đến năm 1992. Chính ông Benigno Aquino vẫn mang trên mình vết thương do đạn bắn trong cuộc đảo chính quân sự chống lại chính phủ của mẹ ông vào năm 1987. 
Cha của ông Benigno Aquino cũng từng là một nhân vật đối lập quan trọng ở nước này, và đã bị ám sát vào năm 1983 khi ông trở về nước sau một thời gian lưu vong. 
Cựu Tổng thống Aquino đã giành được nhiều ca ngợi khi dẫn dắt Philippines đạt được một thời kỳ tăng trưởng kinh tế tốt, giúp xóa tan tiếng xấu "châu Á bệnh phu" của nước này. 

Ông Aquino giành được vị trí tổng thống nhờ nhờ làn sóng cảm tình của người dân sau cái chết của mẹ ông.

Chụp màn hình BBC

Tuy nhiên, thời gian tại vị của ông không phải là không có khủng hoảng
Năm 2013, ông Aquino phải đối mặt với sức tàn phá của cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Philippines. 
Cùng năm, hình ảnh trong sạch của ông đã bị vấy bẩn bởi những vụ bê bối liên quan giới nghị sĩ lạm dụng công quỹ
Ông cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong năm thứ 5 tại vị, khi 44 lính biệt kích đã bị giết trong chiến dịch truy bắt một tay súng Malaysia đang bị truy nã
Ông đối đầu Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, đưa tranh chấp ra Tòa Trọng tài

Ông Aquino được ca ngợi vì đã dẫn dắt Philippines đạt được một thời kỳ tăng trưởng kinh tế tốt.

Reuters

Sau khi ông Aquino rời nhiệm sở, Tòa Trọng tài năm 2016 ra phán quyết có lợi cho Philippines và tuyên bố các yêu sách mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm luật pháp quốc tế. Bắc Kinh đã làm ngơ phán quyết này. 
Theo báo cáo của truyền thông địa phương, cựu Tổng thống Philippines đã không được khỏe trong hai năm qua và được nhập viện vào sáng hôm 24.6. Manila Bulletin dẫn lời gia đình cựu tổng thống cho biết ông qua đời vì suy tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.