Mỹ kêu gọi bình tĩnh, Israel vẫn quyết đánh đến cùng

20/05/2021 12:17 GMT+7

Ngày 19.5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói sẽ tiếp tục không kích nhóm Hamas ở dải Gaza dù trước đó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi xuống thang bạo lực tại khu vực.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu, Tổng thống Biden đã nói ông muốn “ngay hôm nay giảm leo thang đáng kể để tiến đến lệnh ngừng bắn”. Đây là những tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông Biden về yêu cầu chấm dứt chiến sự.
Tuy nhiên, sau khi Nhà Trắng ra thông báo, ông Netanyahu nhấn mạnh: “Tôi quyết tâm tiếp tục chiến dịch này cho đến khi đạt được mục tiêu”.
Trả lời phóng viên, lãnh đạo Israel dường như tin rằng việc dùng sức mạnh quân sự tiêu diệt lực lượng Hamas có thể đảm bảo cho nền an ninh của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp báo về xung đột ở Dải Gaza hôm 19.5.

Reuters

“Chỉ có 2 cách để giải quyết với Hamas. Một là khuất phục họ, và đó luôn là một khả năng có thể, hoặc là ngăn cản họ và ngây bây giờ chúng tôi đang tiến hành răn đe mạnh tay. Nhưng tôi phải nói là chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào”, ông Netanyahu nhấn mạnh.
Nhà chức trách y tế Palestine cho biết đã có 227 người, trong đó có 64 trẻ em thiệt mạng trong vòng 10 ngày dải Gaza bị Israel không kích.
Phía Israel đưa ra con số thương vong của quốc gia này là 12 người thiệt mạng vì các hỏa tiễn của lực lượng Hamas.

Những vệt sáng được nhìn thấy ở Ashkelon khi hỏa tiễn được phóng từ Dải Gaza về phía Israel ngày 19.5.

Reuters

Đối lập với yêu cầu bình tĩnh của ông Biden, quyết tâm tiếp tục cuộc chiến của ông Netanyahu có thể làm suy yếu các biện pháp ngoại giao hậu trường.
Theo một nguồn tin an ninh Ai Cập, các nhóm tay súng Palestine và Israel đã đồng thuận về nguyên tắc ngừng bắn sau khi có sự hỗ trợ từ các nhà hòa giải, đồng thời nguồn tin này nhấn mạnh các chi tiết vẫn đang được đàm phán bí mật.
Ông Biden đã công khai bảo vệ quyền phòng thủ của Israel. Tuy nhiên, ông đã thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong hậu trường. Các cố vấn của tổng thống Mỹ khẳng định họ đang tích cực theo đuổi các chính sách ngoại giao nhằm kết thúc xung đột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.