Năng lực tên lửa Hàn Quốc nguy hiểm ra sao sau khi bỏ giới hạn?

31/05/2021 23:43 GMT+7

Ngày 31.5, truyền thông nhà nước Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt hiệp ước nhằm hạn chế sự phát triển của tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc.

Trước đó, trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 22.5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo hai bên đồng ý dỡ bỏ quy định cấm Hàn Quốc phát triển hoặc sở hữu tên lửa đạn đạo với tầm bắn tối đa hơn 800 km.
Hãng tin KCNA của Triều Tiên đăng bài viết của một tác giả được cho là “nhà phê bình các vấn đề quốc tế”, chỉ trích Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép khi cấm Bình Nhưỡng phát triển các tên lửa đạn đạo: “Mỹ đang mải mê đối đầu bất chấp tuyên bố luôn muốn đối thoại. Bước chấm dứt hiệp ước là lời nhắc nhở rõ ràng về chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên và là hành động hai mặt đáng xấu hổ của nước này”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Reuters

Quy định hạn chế được đưa ra vào năm 1979, khi Hàn Quốc muốn dùng các công nghệ của Mỹ nhằm phát triển tên lửa cho mình. Seoul đồng ý giới hạn tầm bắn tối đa của tên lửa ở mức 180 km và khối lượng đầu đạn ở mức 500 kg.
Tuy nhiên, Seoul và Washington đã 4 lần sửa đổi các điều khoản trong năm ngoái, lấy lý do là nguy cơ ngày càng lớn từ năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Tầm bắn được nâng lên thành 800 km, bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn, và dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa đẩy dùng cho các nhiệm vụ không gian.
Như vậy hiện tại Hàn Quốc có thể phát triển và biên chế bất kỳ loại tên lửa nào, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa và các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tiên tiến.

Một tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc được bắn thử.

AFP

Một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc nhận định tầm bắn xa hơn đồng nghĩa Hàn Quốc có thể bắn tên lửa từ các vị trí an toàn hơn, từ đó mang lại sự linh hoạt chiến lược lớn hơn và cho phép chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa từ Triều Tiên và những nước khác.
Hiện tại, tên lửa đạn đạo Hyunmoo-4 với tầm bắn 800 km là tên lửa có tầm bắn xa nhất trong số các loại tên lửa của Hàn Quốc. Tên lửa này được phát triển thành công vào năm 2020, có thể mang đầu đạn 2 tấn.
Chuyên gia về tên lửa Chang Young-keon tại Đại học Hàng không vũ trụ Hàn Quốc nói rằng Hàn Quốc có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào tại Triều Tiên với tên lửa có tầm bắn 800 km. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.