Thủ tướng Israel cam kết điều tra vụ giẫm đạp kinh hoàng làm 45 người thiệt mạng

01/05/2021 16:45 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi tổ chức ngày quốc tang hằng năm sau khi ít nhất 45 người đã bị giẫm đạp đến chết trong một lễ hội tôn giáo vào sáng 29.4.

Khi đến thăm hiện trường vài giờ sau đó, ông Netanyahu bị những người phản đối giận dữ ném đá nhưng vẫn cam kết sẽ điều tra nguyên nhân vụ việc: “Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, nghiêm túc và rốt ráo để đảm bảo thảm họa như vậy không xảy ra nữa".
Hàng chục ngàn người theo nhánh bảo thủ của Do Thái giáo đã tập trung tại hầm mộ núi Meron để tham dự lễ hội Lag B’Omer thường niên - nơi họ sẽ cầu nguyện và nhảy múa suốt ngày đêm.
Đám đông tập trung bất chấp các cảnh báo về giãn cách xã hội chống Covid-19 từ các chuyên gia y tế. Vụ giẫm đạp xảy ra ở khu vực dành cho nam giới của lễ hội. Nhiều nạn nhân bị ngạt thở và bị giẫm đạp trong một lối đi chật cứng người.

Các nhân viên y tế và cứu hộ tại sự kiện Lag B'Omer ở Núi Meron (Israel) đã khiến hàng chục trường hợp tử vong vì giẫm đạp nhau.

Reuters

Có 45 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Trong số nạn nhân có nhiều trẻ em. Thi thể nạn nhân được phủ trong chăn bạc nằm trên cáng đặt dọc hành lang.
“Chính xác là tôi đã ở đó khi nó xảy ra, phía dưới này. Mọi chuyện bắt đầu khi một vài nhân viên y tế bắt đầu chạy, và sau đó là một đống hỗn độn, cảnh sát, la hét, cảnh hỗn loạn vô cùng, và sau nửa giờ thì trông như hiện trường một vụ đánh bom liều chết, rất nhiều người được đưa ra khỏi đó trên cáng", Hayim Cohen, một người tham gia cho biết.
Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết sức chứa tổng thể tại Núi Meron tương tự như những năm trước nhưng các khu vực lửa trại đã được phân vùng để đề phòng Covid-19.
Truyền thông Israel đưa tin đây có thể là nguyên nhân vô tình khiến dòng người đi bộ kẹt cứng và gây ra vụ giẫm đạp. Theo Bộ Tư pháp Israel, các điều tra viên sẽ xem xét khả năng cảnh sát có hành vi sai trái liên quan đến thảm kịch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.