Vì sao Mỹ rà soát lại an ninh cho vali hạt nhân của tổng thống?

24/07/2021 08:32 GMT+7

"Quả bóng hạt nhân" - chiếc vali đặc biệt chứa mật mã cần thiết để kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân . Hiện tại Lầu Năm Góc đang đặt câu hỏi chiếc vali an toàn đến mức nào, sau khi có thông tin cho rằng nó đã suýt nữa nằm trong tầm kiểm soát của những kẻ bạo động tiến vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1.

Văn phòng Tổng thanh tra chính phủ Mỹ cho biết đang đánh giá mức độ phát hiện và phản ứng của các quan chức nếu vali hạt nhân “bị mất, bị đánh cắp hoặc bị tổn hại”.
Tên gọi chính thức của “quả bóng hạt nhân” là “Vali Khẩn cấp của Tổng thống". Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay vụ bạo loạn ngày 6.1 đã thúc đẩy quá trình đánh giá trên.
Thời điểm đó, Phó Tổng thống Mike Pence có mặt tại Điện Capitol. Một trợ lý quân sự của ông mang theo vali hạt nhân phụ khi dòng người bạo loạn tràn vào Điện Capitol. Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy ông Pence được hộ tống an toàn và vali hạt nhân cũng được đem theo sát bước phó tổng thống.

Hình ảnh trợ lý quân sự cầm vali hạt nhân theo sát Phó Tổng thống Mike Pence trong vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6.1.

Chụp màn hình clip

Trong trường hợp người biểu tình có chiếm được chiếc vali, yêu cầu tấn công hạt nhân vẫn cần được xác nhận và thẩm định bởi quân đội.
Nhưng đây chỉ là một trong rất nhiều lần vấn đề an ninh của vali hạt nhân được đặt ra suốt nhiệm kỳ Tổng thống Trump.
Năm 2017, Tổng thống Trump đến Bắc Kinh dùng bữa trưa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một quan chức an ninh Trung Quốc đã cãi vã với trợ lý quân sự Mỹ - người mang chiếc vali hạt nhân.

Trợ lý quân sự cầm vali hạt nhân đi sau Tổng thống Trump trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi năm 2017.

Chụp màn hình clip

Theo một cựu cố vấn cấp cao trong chính quyền ông Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng thời điểm đó John Kelly đã phải can thiệp và dùng vũ lực với quan chức Trung Quốc để đảm bảo vali hạt nhân không bị lấy đi khỏi trợ lý quân sự.
Đến ngày ngày 20.1. 2021, ông Trump khăng khăng rời khỏi Washington trước lễ nhậm chức của ông Biden. Điều này đồng nghĩa với việc vali hạt nhân sẽ phải đi cùng ông cho đến khi ông Biden tuyên thệ để chuyển giao. Ông Trump được một trợ lý quân sự mang vali hạt nhân hộ tống.
Các sự việc trên sẽ được đánh giá khi Lầu Năm Góc xem xét mức độ an ninh của nút kích hoạt tấn công hạt nhân trong chiếc vali.

Vali hạt nhân sẽ được chuyển giao trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.