Vượt qua Covid-19: Chuyến bay nhớ đời

13/04/2021 17:10 GMT+7

Hơn một năm đã trôi qua từ ngày thế giới và Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid-19. Hơn ai hết, những hành khách phải di chuyển công việc bằng máy bay suốt năm ngoái rất lo âu bởi các thông tin về dịch bệnh.

Sắp tới là dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, trong tôi lại nhớ hoài về chuyến bay từ TP.HCM ra Bình Định vào năm ngoái. Từ đó, để thấy rằng được bay thoải mái trong thời gian hiện tại thì càng trân quý nỗ lực của cả nước để dập dịch Covid-19 và chúng ta đang chung sống bình yên với dịch trước khi được tiêm ngừa (ngừa vắc xin Covid-19).
Sáng 29.4.2020, chặng bay TP.HCM - Phù Cát (Bình Định) mở lại sau cả tháng giãn cách xã hội bị ngừng khai thác. 24 giờ trước khi bay, nhiều hành khách làm thủ tục chọn ghế ngồi trực tuyến tại nhà (check-in online) không thể thao tác được trên trang chủ của hãng bay. Họ chỉ còn cách làm thủ tục thủ công tại quầy trong sân bay. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đã làm sẵn tờ khai y tế ở nhà, chụp lại màn hình để tới sân bay khỏi mất thời gian chờ đợi. Ai cũng hiểu mùa dịch nên hãng bay mới khai thác lại đường bay này nên chịu khổ tí vậy.
10 giờ sáng 29.4, chuyến bay mới đến giờ nhưng từ 8 giờ sáng đã rất đông hành khách tới làm thủ tục theo kiểu thủ công trước đây. Vài nhân viên hãng bay chỉ “thượng đế” cách làm tờ khai y tế trên mạng, sau đó chỉ tới quầy làm thủ tục để lấy vé (chỗ ngồi) qua cửa an ninh. Tại đây, nhân viên đưa vé xong lại chỉ sang phía lúc nãy để làm tờ khai y tế trên giấy, lý do là: “Hai tỉnh Bình Định và Thanh Hóa yêu cầu như vậy!”.
Không còn cách nào khác, chúng tôi lại quay trở lại quầy đối diện để xin mẫu tờ khai y tế bằng giấy để điền thông tin vào. Hai nữ nhân viên phục vụ giải thích cho vài chục khách đang nhăn nhó vì lúc nãy đã điền theo tờ khai trên mạng. Lúc này thì hãng không có bút sẵn để khách ghi. Ai cũng khó chịu vì sợ lỡ chuyến bay.
10 giờ kém, mọi người ra xếp hàng để ra máy bay. Nhiều hành khách tới muộn, đã khai tờ khai y tế trên mạng đều bị “vịn” lại để khai tiếp tờ khai y tế bằng giấy với lý do như lúc sáng.

Nhân viên an ninh sân bay Phù Cát (Bình Định) đề nghị hành khách từ TP.HCM ghi tờ khai y tế mới

Ảnh: HÀ TIÊN

Tưởng rằng mọi việc như thế là xong, không ai ngờ, 11 giờ 15 phút, khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Phù Cát (Bình Định), ai cũng hối hả về nhà vì trời nắng gắt thì bị bộ phận an ninh của cảng hàng không này chặn lại, đưa một mẫu tờ khai y tế mới để điền vào và nộp lại tại lối ra.
“Thượng đế” điên đầu vì tờ khai y tế bằng giấy ở sân bay Tân Sơn Nhất mang theo từ TP.HCM không được nhà chức trách thu lại mà buộc phải khai mới. Cảnh nhốn nháo lại xảy ra vì không có bút ghi, em bé đi theo thì khóc thét lên vì mệt và đói.
Cảnh chen chúc nhau xếp hàng lại diễn ra. Khách bực mình nên to tiếng cả với nhân viên sân bay. Cảnh ùn tắc xuất hiện dù chủ trương là giãn cánh. Trong khi đó, cảng hàng không này cũng không chuẩn bị đủ bút viết để khai, không chia thành 2 lối ra cho nhanh và khoa học.
Tại lối ra duy nhất, hành khách phải nêu cụ thể điểm đến tại TP.Quy Nhơn, H.Phù Cát…, cùng theo đó là số điện thoại, email. Sau đó, họ mới được đi ra ngoài bắt xe taxi về nhà.
Bình Định được xem là một trong nhiều địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào trong suốt thời gian vừa qua.
Kể lại câu chuyện bay trong mùa dịch vào năm ngoái, chúng ta không quên nhắc nhau về khẩu hiệu “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập) thời hiện tại. Có những lúc bay khó khăn và rối bời như vậy để quý những chuyến bay mọi miền hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.