Tương tự nhiều phân khúc ô tô trên thị trường, xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 5.2023 tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh giảm sút, bất chấp việc hầu hết thương hiệu đều mạnh tay áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho các mẫu mã.
Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, khép lại tháng 5.2023, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng chỉ bán ra tổng cộng 2.907 xe, giảm 39 xe so với tháng trước đó.
Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander
Mức giảm này rõ ràng không đáng kể nếu chỉ nhìn vào các con số. Tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh hàng loạt mẫu xe tháng qua đã giảm giá "chạm sàn" để kích cầu, kết quả nêu trên thực tế khá tiêu cực. Đồng thời cho thấy tâm lý thận trọng của khách hàng khi kinh tế vĩ mô vẫn chưa có tín hiệu tích cực.
Trở lại với cuộc đua doanh số, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 5 vừa qua nhìn chung không có sự xáo trộn về thứ hạng, bởi biến động kết quả bán hàng của từng mẫu xe không đáng kể.
Mặc dù vậy, khác với nhiều phân khúc khác (với nhiều mẫu mã giảm giá đồng loạt), trong số 8 mẫu xe gia đình cỡ nhỏ đang được phân phối tại Việt Nam, số lượng mẫu mã tăng - giảm lại chia đều. Cụ thể, có 4 mẫu xe ghi nhận lượng xe bán ra tăng (gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Toyota Innova và Suzuki Ertiga) và 4 mẫu chứng kiến lượng xe bán ra sụt giảm (gồm Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, Kia Carens và Suzuki XL7).
Đặc biệt, kết quả bán hàng ở phân khúc này tháng vừa qua tiếp tục chứng minh sức hút của Mitsubishi Xpander. Cụ thể, trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đều đang gặp khó, mẫu xe Nhật vẫn tiếp tục duy trì doanh số cao, đều đặn trên 1.000 xe mỗi tháng. Thậm chí, tháng 5.2023 Xpander vẫn duy trì đà tăng nhẹ, khi các đại lý Mitsubishi trên toàn quốc đã bàn giao đến khách hàng 1.171 xe, tăng 87 xe so với tháng 4.
Kết quả tích cực này trái ngược hoàn toàn với hầu hết đối thủ đang bám đuổi phía sau. Bởi cả 4 cái tên gồm Toyota Veloz, Hyundai Stargazer, Kia Carens và Suzuki XL7 đều chứng kiến doanh số sụt giảm. Toyota Veloz bán ra 590 xe, giảm 67 xe so với tháng liền trước. Trong khi đó, Hyundai Stargazer bán 273 xe, giảm mạnh 105 xe; Suzuki XL7 bán 215 xe, giảm 42 xe. Riêng Kia Carens cũng chỉ đạt doanh số 205 xe, giảm nhẹ 8 xe.
Nhóm còn lại có thể xem là một điểm sáng thú vị ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, khi 3 mẫu xe vốn dĩ đang khá "bết bát" từ đầu năm 2023 lại bất ngờ tìm lại đà tăng trưởng doanh số.
Trong đó, tích cực nhất là Toyota Avanza với 203 xe đến tay khách hàng, tăng 68 xe so với tháng 4. Tương tự, mẫu xe "anh em" của Avanza là Toyota Innova cũng đạt doanh số tích cực 205 xe, tăng nhẹ 16 xe. Ở vị trí cuối cùng, Suzuki Ertiga dù vẫn chưa thể đáp ứng đúng kỳ vọng của hãng kể từ khi ra mắt bản cải tiến với bổ sung phiên bản hybrid, tuy nhiên cũng đang dần cho thấy những chuyển biến tích cực. Tháng vừa qua, mẫu xe này bán ra 45 xe, tăng 12 xe so với tháng trước đó.
Bình luận (0)