Xe

Xe Hàn đã thay đổi tư duy khách Việt thế nào?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
03/02/2022 13:34 GMT+7

Thành công của xe Hàn như Hyundai hay KIA đã và đang phá vỡ những quan niệm cố hữu của khách Việt, đồng thời buộc nhiều hãng xe Nhật phải chạy theo "cuộc chơi mới".

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường, những năm trở lại đây, tư duy mua sắm ô tô của khách Việt cũng bắt đầu cho thấy sự thay đổi rõ rệt khi những mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đã đánh mất dần vị thế và không còn là lựa chọn số một. Thay vào đó, các hãng ô tô xuất xứ Hàn Quốc như Hyundai hay KIA đang dần cho thấy sức hút và từng bước “lật ngược thế cờ”.

Ô tô Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận một năm thành công về doanh số tại thị trường Việt Nam

đình tuyên

Năm 2021 vừa qua là một minh chứng rõ nét nhất. Theo phân tích số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô việt Nam, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam và VinFast, khép lại năm vừa qua, người Việt đã mua sắm tổng cộng 410.390 xe ô tô các loại. Trong đó, các mẫu mã ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai, KIA… tiếp tục được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và chiếm tỉ trọng cao.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
đình tuyên

Đáng chú ý nhất là thương hiệu Hyundai, khi tổng kết năm 2021, bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thương hiệu này vẫn đạt doanh số lên đến 70.518 xe. Mặc dù giảm nhẹ so với năm 2020, tuy nhiên, kết quả này vẫn rất ấn tượng và giúp Hyundai tiếp tục vượt mặt thương hiệu xe Nhật - Toyota (chỉ đạt 67.533 xe), để năm thứ 2 liên tiếp nắm giữ ngôi vương về doanh số tại thị trường Việt Nam.

Hyundai có năm thứ 2 liên tiếp vượt mặt đối thủ Toyota, trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Một thương hiệu xe Hàn khác là KIA cũng đang liên tục gặt hái được những thành công về doanh số tại Việt Nam là KIA. Năm 2021 vừa qua, các mẫu xe KIA do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối cũng rất ăn khách khi bán ra đến 45.532 xe, chỉ xếp sau Hyundai và Toyota trên bảng xếp hạng các thương hiệu ô tô ăn khách nhất tại Việt Nam.

Xét riêng các phân khúc, những mẫu xe Hàn Quốc cũng đang dần chứng minh vị thế và thậm chí áp đảo cả những đối thủ xe Nhật từng một thời được xem là “bất khả chiến bại”. Điển hình nhất phải kể đến phân khúc sedan hạng B, chiến địa từng là sân chơi riêng của mẫu xe Nhật - Toyota Vios. Tuy nhiên, năm 2021 vừa qua mọi chuyện đã khác, khi Hyundai Accent với một năm bùng nổ đã chính thức soán ngôi của đối thủ.

KIA cũng ghi nhận một năm “bùng nổ” doanh số với hơn 45.000 xe bán ra

trần hoàng

Ở phân khúc sedan hạng C, sau nhiều năm giằng co, KIA Cerato cuối cùng cũng đã “cắt đuôi” thành công đối thủ Mazda3 khi đạt lượng xe bán ra áp đảo, lớn hơn cả tổng doanh số của các mẫu xe Nhật, trong đó có những “ông hoàng” một thời như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic cộng lại.

6 mẫu xe khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
đình tuyên

Một chiến địa khác cũng chứng kiến cuộc lật đổ của xe Hàn trước xe Nhật là SUV/Crossover 7 chỗ, khi Hyundai Santa Fe những năm gần đây bắt đầu bứt tốc và bỏ xa những đối thủ Nhật như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport hay Mazda CX-8 về doanh số. KIA Sorento với thế hệ mới cũng đang chứng minh sức hút với doanh số vượt trội so với các mẫu xe Nhật.

Trong khi đó, ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, những mẫu xe Hàn như Hyundai Grand i10 hay KIA Morning cũng đang cho các đối thủ đến từ Nhật như Toyota Wigo, Honda Brio hay trước đó là Suzuki Celerio phải “hít khói” với lượng xe áp đảo.

Các mẫu xe Hàn đang giành lấy sự thống trị ở nhiều phân khúc xe chủ lực tại thị trường Việt Nam

đình tuyên

Không thể phủ nhận, những số liệu thống kê đang cho thấy một thực tế rằng, so với khoảng thời gian cách đây gần 10 năm, ô tô Hàn Quốc giờ đây đã hút khách hơn. Đồng thời từng bước san bằng khoảng cách với xe Nhật tại Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, điều này thực tế cũng không quá khó lý giải, khi các mẫu mã ô tô Hàn Quốc đang sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với xe Nhật, từ thiết kế bắt mắt, hợp thị hiếu; trang bị nhiều công nghệ, “đồ chơi”; đến giá bán “mềm” hơn. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện cũng là yếu tố giúp xe Hàn dần giành được vị thế trước các đối thủ xe Nhật tại Việt Nam. Bằng chứng là việc Hyundai đã mạnh dạn nâng thời hạn bảo hành lên 5 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.

Tư duy mua sắm của người Việt đã thay đổi đáng kể và khách hàng dần chấp nhận những mẫu xe Hàn với nhiều lợi thế, từ thiết kế đến giá bán, trang bị

trần hoàng

Đặc biệt, chính sự thay đổi trong tư duy mua sắm của khách hàng Việt Nam, khi dần lược bỏ quan điểm “ăn chắc mặc bền” hay xem ô tô như một tài sản có giá trị cao hơn là một phương tiện đơn thuần, cũng là một “bước ngoặt” giúp các mẫu mã xe Hàn giành lại vị thế trước xe Nhật tại thị trường Việt Nam.

Dĩ nhiên, cuộc đua tranh giữa xe Hàn và xe Nhật vẫn chưa đến hồi kết và sẽ còn rất quyết liệt, khi Toyota, Honda, hay Mazda đều đang nỗ lực trở lại bằng việc liên tục nâng cấp, thay đổi mẫu mã. Mặc dù vậy, đến lúc này, có một thực tế tích cực rằng khách hàng Việt vẫn đang là những người ít nhiều hưởng lợi từ cuộc chiến xe Nhật - Hàn, khi ngày càng có thêm nhiều lựa chọn chất lượng hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.