Xúc động tình cảm từ mọi miền dành cho 'Thành phố tôi yêu'

Nguyên Vân
Nguyên Vân
21/06/2020 06:48 GMT+7

Sáng 20.6, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết Thành phố tôi yêu của Báo Thanh Niên đã diễn ra trang trọng, ấm cúng tại Công viên văn hóa Đầm Sen, TP.HCM.

Tham dự lễ trao giải có ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ông Tô Đại Phong - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Mai Bá Hùng - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM... cùng sự tham gia của các tác giả đoạt giải, tác giả có bài dự thi được in sách và hơn 400 sinh viên các trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành. Lễ trao giải còn có các tiết mục biểu diễn của ca sĩ Hồ Trung Dũng, ca sĩ Hoàng Trang - guitarist Nguyễn Đông và phần giao lưu của các nhà văn, nhà thơ là giám khảo cuộc thi: nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà văn - nhà báo Phạm Công Luận...

Tình yêu thành phố từ lá thư trên tờ lịch cũ của cụ già tuổi 85

“Tôi đã đọc và đồng cảm với không ít bài viết trong cuộc thi này vì tôi đã sống ở Sài Gòn hơn 20 năm nay. Có thể nói, các bài dự thi đã thể hiện được cái tình với Sài Gòn một cách sâu sắc và đa dạng. Cả buổi lễ trao giải và địa điểm trao giải hôm nay là Công viên Đầm Sen cũng thể hiện được đúng cái chất Sài Gòn theo cảm nhận của riêng tôi: trang trọng nhưng không khách sáo, bình dân nhưng không tầm thường, thân thiện mà không suồng sã. Đó là những yếu tố giúp cuộc thi thành công. Bên cạnh đó, thật mừng khi biết rằng cuộc thi đã đúc kết nên thành quả rõ rệt là một cuốn sách, và hành trình này sẽ không dừng lại ở Thành phố tôi yêu mà còn tiếp tục với cuộc thi Thương nhớ miền Trung. Tôi nghĩ rằng trong giai đoạn này, chúng ta cần nhiều hơn những cuộc thi viết tương tự, vì các cuộc thi như vậy giúp cho bất cứ ai cũng có cơ hội trải lòng, san sẻ tâm tư, tìm kiếm sự thấu cảm. Đó cũng là cơ hội để cùng nhìn lại và nhận ra rằng chúng ta yêu quý nơi mình sống cũng như những người sống quanh mình biết bao nhiêu”.

Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ (bìa trái) và Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông (bìa phải) trao thưởng cho 2 tác giả đoạt giải nhì

Phát biểu tổng kết cuộc thi, Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông cho biết: “Năm 2019, trong khuôn khổ chương trình phối hợp truyền thông giữa TP.HCM và Báo Thanh Niên nhằm tuyên truyền các thành tựu về kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh... của TP.HCM, Báo Thanh Niên đã ra mắt chuyên trang Sài Gòn - TP.HCM. Từ việc hình thành chuyên trang này, phát hành vào số thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, cùng với những bài viết về sự tăng trưởng, phát triển năng động của TP.HCM trong gần 4 thập niên qua; những công trình làm thay đổi diện mạo thành phố, đời sống người dân, những di sản có giá trị văn hóa- lịch sử của thành phố..., Báo Thanh Niên đã tổ chức cuộc thi viết Thành phố tôi yêu, diễn ra từ ngày 23.8 - 31.12.2019. Những bài tham gia có chất lượng đã được ban giám khảo vòng sơ khảo chọn đăng trên chuyên trang này của báo giấy, cũng như chuyên mục Thành phố tôi yêu trên Thanh Niên Online, với tổng cộng 257 bài (đều được trả nhuận bút theo quy định)”.

Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Mai Bá Hùng (bìa trái) và Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng (bìa phải) trao thưởng cho 2 tác giả đoạt giải ba

Sau 4 tháng diễn ra, cuộc thi viết Thành phố tôi yêu nhận được 822 bài dự thi của các tác giả trong và ngoài nước. Cùng với khoảng hơn 60% tác giả tham gia là người sinh sống tại Sài Gòn - TP.HCM, cuộc thi nhận được nhiều bài viết của tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc ở Hàn Quốc, Úc, Đức, Mỹ cũng như tác giả là người nước ngoài đến TP.HCM làm việc, chọn nơi đây là quê hương thứ hai của mình… (trong đó có tác giả người Đức đoạt giải khuyến khích). Cuộc thi thu hút từ học sinh lớp 5 cho đến các tác giả ngoài 90 tuổi. Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận tác giả cao tuổi nhất tham gia cuộc thi cho cụ bà Trần Thị Rồng (93 tuổi, cựu giáo viên ở An Giang).

Tổng biên tập Nguyễn Quang Thông trao giấy chứng nhận tác giả cao tuổi nhất cuộc thi cho cụ bà Trần Thị Rồng (93 tuổi)

Ảnh: Độc Lập

Với thành công của cuộc thi viết về Thành phố tôi yêu, Ban tổ chức đã ra mắt cuốn sách Sài Gòn - Thành phố tôi yêu, tập hợp 87 bài viết được tuyển chọn từ 822 bài dự thi (NXB Hồng Đức - Báo Thanh Niên và VanLangBooks ấn hành); đồng thời phát động tiếp cuộc thi viết mang chủ đề Thương nhớ miền Trung với sự tiếp tục đồng hành của Tập đoàn Hưng Thịnh.

Nơi đâu cũng ánh lên tình người

Là một người sinh ra và gắn trọn hơn 30 năm đời mình với TP.HCM, Tống Phước Bảo - tác giả đoạt giải nhất cuộc thi, cho biết: “Cuộc thi viết Thành phố tôi yêu mang đến cho tôi nhiều cảm xúc. Cho dù là thị dân chính gốc hay lưu dân chọn Sài Gòn - TP.HCM để sinh sống thì tin chắc ai cũng có nhiều tâm tư với mảnh đất hào sảng và trù phú sự thiện lành này. Viết lên những câu chữ dành cho Sài Gòn cũng chính là nói lên tấc lòng của mình”. Với Bảo, thành phố này không chỉ hào nhoáng xa hoa, mà mỗi một con hẻm nhỏ, mỗi một xóm quen hay góc phố xa lạ, nơi đâu cũng ánh lên tình người. Theo Bảo và cũng như nhiều tác giả khác, đây không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một cuộc hội tụ của những người yêu Sài Gòn - TP.HCM như yêu một tình nhân.

Ca sĩ Hoàng Trang và guitarist Nguyễn Đông biểu diễn trong chương trình

Ảnh: Độc Lập

Kết quả cuộc thi viết Thành phố tôi yêu

- 1 giải nhất: Sài Gòn, còn thương thì về! - Tống Phước Bảo
- 2 giải nhì: Rưng rưng “cưng xạo bà cố” - Diên Khánh; Mẹ tôi năm ấy, làm dâu Sài Gòn - Phạm Nguyệt  
- 3 giải ba: Thành phố thuở tôi yêu người - Meecong; Sài Gòn, ai đi xa cũng phải nhớ... - Hà An; Sài Gòn và những miền nhớ - Nguyễn Lê Ngọc Mai
- 10 giải khuyến khích: Phố nhà quê - Nam Anh; Giữ cho mình những điều dễ thương - Nguyễn Hùng Sơn; Tôi thấy mình nợ Sài Gòn - Nhất Nguyên; Tôi đã đánh mất trái tim tại thành phố này - Joachim Wegner (Brandenburg, Đức); Bảy Hiền, miền thương nhớ - Lê Thị Bính; Ghét thì ghét mà yêu thì yêu - Nguyễn Xuân Phương; Bao dung quá Sài Gòn ơi - Nguyễn Chí Ngoan; 30 năm nặng ân tình - Hà Đức Trí; Sài Gòn trong hẻm thương nhau - Lê Nhựt Mi; Sài Gòn và tôi - Trần Thị My Ty.
Ngoài ra còn có 2 giải: tác phẩm dự thi được bạn đọc yêu thích nhất (bài có số lượt thích cao nhất trên Thanh Niên Online): Ghét thì ghét mà yêu thì yêu - Nguyễn Xuân Phương (với 6.760 lượt like) và bài viết hay nhất về Công viên văn hóa Đầm Sen (do Công ty CP DV-DL Phú Thọ tài trợ): Tấm hình Đầm Sen - Trương Quốc Toàn.
Tham dự và theo dõi phóng sự về cuộc thi được phát trong chương trình, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng bày tỏ sự xúc động vì tình cảm của người dân mọi miền đối với Sài Gòn - TP.HCM thông qua cuộc thi viết Thành phố tôi yêu. Ông chia sẻ: “Chúng ta luôn tự hào là một thành phố phấn đấu trở thành địa phương văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Chữ nghĩa tình ở đây rất quan trọng. Bản thân chúng ta đến đây hôm nay không phải ai cũng được sinh ra ở thành phố này, ngay cả tôi cũng vậy - tôi sinh ra ở Hà Nội nhưng gần hết cuộc đời của tôi thì được TP.HCM nuôi dưỡng. Điều cá nhân tôi cảm thấy hạnh phúc khi là một công dân của TP.HCM đó là sự dung nạp, sự bao dung của thành phố với tất cả những ai mong muốn được sinh sống, phát triển trên mảnh đất này, vô hình trung được tạo những điều kiện gần như tốt nhất, thuận lợi nhất”. Ông cũng cảm ơn Báo Thanh Niên cũng như tất cả tác giả tham gia cuộc thi đã bày tỏ tấm lòng, tình yêu của mình với thành phố và “mong muốn với tấm lòng, tình yêu đó, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau chung sức, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại và nghĩa tình hơn... Tôi tin tưởng với sự sáng tạo, tình yêu thương mãnh liệt của những người con của TP.HCM, dù khó khăn đến đâu chúng ta đều sẽ cùng nhau vượt qua và đưa thành phố của chúng ta vững bước tiến - giữ vai trò kinh tế đầu tàu của Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.