Theo đó, Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp 2, chức năng Cảng hàng không nội địa.
Ngoài mạng lưới sân bay hiện có như sân bay Vinh, nhiều địa phương liên tục đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay |
T.N |
Công suất của sân bay được đề xuất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030.
Hiện, Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý, thuộc địa phận các xã Nga Quán, Cường Thịnh, H.Trấn Yên; P.Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái.
Sân bay này có tổng diện tích 279,47 ha, chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400 m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).
Trước đó, ngày 10.11, Cục Hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Yên Bái nằm ở trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn như di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, hồ Thác Bà... và các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển. Theo UBND tỉnh Yên Bái, để khai thác lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó có hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Trước Yên Bái, hàng loạt địa phương phía bắc và Tây nguyên cũng đề xuất xây sân bay như Sơn La, Tuyên Quang, Gia Lai.
Bình luận (0)