Yêu Tổ quốc tôi...

25/01/2020 05:00 GMT+7

Lòng yêu nước, ngàn đời nay suốt chiều dài lịch sử dân tộc luôn là đạo lý, là tâm niệm thiêng liêng trong mỗi người Việt Nam , dù sống ở bất cứ nơi đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Khái niệm bao hàm cả diện rộng lẫn chiều sâu, dù ý nghĩa chung lớn lao hay trong biểu hiện cụ thể này đã thấm đẫm qua nhiều thế hệ cha anh, cũng như đã và đang đong đầy trong nhận thức của người trẻ.
Yêu Tổ quốc bằng lý tưởng cách mạng, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Yêu nước thì việc gì có lợi cho nhân dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được. Điều gì có hại cho nhân dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết”. Với thanh niên, việc đầu tiên là học tập và thực hành làm theo lời Bác Hồ thông qua những hành động thiết thực gắn với hoài bão lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho quê hương đất nước; đóng góp trách nhiệm vào việc chung của xã hội, cộng đồng, dù là việc nhỏ.
Yêu Tổ quốc là thượng tôn pháp luật, hiểu biết để làm theo điều hay lẽ phải, nhận biết để phòng chống những luận điệu xấu độc; tham gia mạng xã hội bằng suy nghĩ tích cực, cảm xúc nhiệt tình, trong sáng và cùng nhau chia sẻ “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Là lòng tự hào và tri ân sự hy sinh cùng công lao của các bậc tiền nhân để được sống trong độc lập, hòa bình; là ý chí tột độ trong bảo vệ biên cương, biển đảo Tổ quốc.
Yêu Tổ quốc là tự thân sống đẹp, sống có ích để lan tỏa trong bạn bè, trong cộng đồng; nuôi dưỡng tâm hồn bằng lẽ phải, việc thiện, thể hiện tốt trách nhiệm công dân. Là lòng tự trọng trong việc bảo vệ những giá trị truyền thống của dân tộc trước mọi người chung quanh, với người dân các nước.
Yêu Tổ quốc là học hỏi, sáng tạo để khẳng định mình trong lập thân, lập nghiệp; không ngại khó, không e sợ thất bại và không tự ti về những nỗ lực của bản thân khi làm điều đúng đắn. Là tình nguyện tùy theo năng lực và điều kiện của mình để tham gia giải quyết những việc chung của cộng đồng, địa phương, đất nước; thậm chí, với những vấn đề bức bách mà nhân loại đang quan tâm.
Yêu Tổ quốc là chăm rèn luyện sức khỏe thể chất, trau dồi kỹ năng thực hành xã hội, sống lành mạnh, tích cực. Là thể hiện sự hòa đồng, thúc đẩy tương tác cùng nhau một cách tiến bộ, văn minh, có ý nghĩa trong các đội, nhóm, câu lạc bộ mà mình tham gia; chí ít trong nhóm thân hữu cùng sở thích.
Nói cách khác, yêu Tổ quốc là luôn tiếp nhận có chọn lọc những năng lượng tích cực và thường xuyên trao tặng đúng mực, đúng cách năng lượng tích cực ấy bên sự dìu dắt đầy trách nhiệm của thế hệ đi trước cùng sự hướng dẫn, hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp.
Để thể hiện lòng yêu Tổ quốc, việc làm sao để vượt qua cái tôi của chính mình quả không đơn giản nhưng cũng không quá khó khăn. Người trẻ luôn có thể bắt đầu từ niềm tự hào dân tộc lớn lao để rèn luyện nhân cách, suy nghĩ và hành xử điều hay, lẽ phải dù nhỏ, ngay chính trong cuộc sống mỗi ngày. Nhiều thanh niên Việt đã và đang tự tin làm được, từ năng nổ, tiến bộ trong bình dị đời thường đến tỏa sáng thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có những kỳ tích thể thao vang dội...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.