Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bác sĩ chỉ mẹo duy trì tập thể dục vào mùa đông

09/12/2022 04:00 GMT+7

Cơ thể con người vốn phù hợp với vận động và dịch chuyển. Đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy cực kỳ phấn khởi sau buổi chạy lúc 5 giờ sáng, dù rằng trước đó cảm thấy cực kỳ buồn ngủ.

Không khí lạnh ẩm đang len lỏi vào những tháng cuối cùng của năm, sẽ khiến chúng ta có chút trở ngại cho những vận động thể chất. Vậy những mẹo nào giúp duy trì việc tập thể dục vào mùa đông?

Lựa chọn trang phục có chất liệu nhiều lớp (layers), vải layers sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Nên hạn chế trang phục ở chất liệu cotton vì chất liệu mỏng cộng với việc thấm hút mồ hôi sẽ khiến cơ thể nhanh mất nhiệt. Bên cạnh trang phục thể thao, những phụ kiện đi kèm như tất, nón, khăn choàng, giày cũng cần chọn chất liệu có khả năng giữ ấm.

Lựa chọn trang phục có chất liệu nhiều lớp (layers), vải layers sẽ giúp giữ ấm cơ thể

minh họa: Shutterstock

Nên có một nhóm cùng tập: Có thể là các thành viên trong gia đình hoặc một nhóm bạn sẽ cùng nhau tập các bài tập khởi động, chạy bộ, đạp xe. Khi có bạn đồng hành, chúng ta dễ giữ vững lịch tập đã đề ra. Nhóm tập thể dục có thể giúp nhau trong việc đọc tin dự báo thời tiết, chuẩn bị đồ cần đem theo cho buổi tập và lên kế hoạch lộ trình tập luyện.

Thực hiện các bài tập khởi động kỹ. Khí hậu lạnh sẽ khiến cơ thể nhanh mất nhiệt, vì vậy việc khởi động kỹ sẽ giúp làm ấm cơ thể, giúp các khớp trở nên linh hoạt hơn, đặc biệt với những hoạt động thể thao ngoài trời hoặc hoạt động bơi lội. Việc đi bơi vào mùa đông cũng cần lưu ý tránh để trường hợp thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ dưới nước lên bờ, cần chuẩn bị khăn và nước ấm để giúp giữ nhiệt cho cơ thể.

Các hình thức tập online vẫn rất hấp dẫn. Sau đợt giãn cách vì dịch bệnh, khuynh hướng ra ngoài tập thể dục thông qua các hình thức như đạp xe, chạy bộ, leo núi tăng mạnh. Tuy nhiên vào mùa đông, việc tập online qua các kênh hướng dẫn từ tivi, YouTube, zoom,… vẫn sẽ phù hợp cho những ngày mưa lạnh ẩm không thể ra ngoài. Chúng ta có thể tập các bài tập kéo giãn cơ, aerobic, nhảy tại chỗ, chỉ cần một không gian nhỏ gọn cỡ chiếc thảm tập. Việc tập luyện nên duy trì 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần. Nếu không thể tập liên tục 30 phút, chúng ta có thể chia nhỏ ra thành nhiều lần tập trong ngày.

Bên cạnh các bài tập cụ thể, làm những công việc dọn dẹp nhà cửa hoặc đi dạo quanh khu vực đang sống cũng là các hoạt động giúp giữ chúng ta năng động hơn trong mùa đông. Việc vận động và rèn luyện thể lực giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý chuyển hóa như béo phì, rối loạn lipid máu, đái tháo đường,... Ngoài ra còn nâng cao hệ miễn dịch, đề kháng với các bệnh lý đặc biệt xuất hiện vào mùa đông như cúm mùa, viêm đường hô hấp.

Top