Bất chấp những chương trình giảm giá, ưu đãi mạnh tay từ các đại lý; doanh số những mẫu crossover cỡ trung tại Việt Nam vẫn tiếp tục "lao dốc" trong tháng 2.2024.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc crossover cỡ trung chỉ bán ra 1.637 xe, giảm 810 xe, tương đương khoảng 33% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, ngoại trừ Hyundai Santa Fe vẫn giữ được đà tăng trưởng, tất cả những mẫu mã còn lại ở phân khúc (được công bố số liệu bán hàng) đều chứng kiến doanh số sụt giảm so với tháng đầu năm. Kể cả những mẫu xe vốn đang rất hút khách như Mazda CX-5.
Báo cáo từ VAMA cho thấy, khép lại tháng 2.2024, mẫu xe Nhật này chỉ bán được 600 xe, ít hơn 207 xe so với tháng trước đó. Như vậy, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp mẫu xe chủ lực của THACO AUTO giảm doanh số. Mặc dù đà giảm đã được "hãm" lại chỉ còn khoảng 25% (so với 61% trong tháng 1), tuy nhiên với một mẫu xe đã bán ra đến gần 17.000 xe trong năm 2023 (trung bình mỗi tháng gần 1.500 chiếc), con số 600 xe đến tay khách hàng trong tháng vừa có thể xem là thất vọng.
Mặc dù vậy, ở một góc nhìn tích cực hơn, Mazda CX-5 dù chứng kiến doanh số lao dốc trong 2 tháng đầu năm nhưng vẫn giữ được vị thế dẫn đầu phân khúc crossover cỡ trung. Bởi lẽ, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe Nhật cũng không tránh khỏi tình trạng "ế ẩm".
Cụ thể, Ford Territory tháng 2 cũng chỉ bán 220 xe, giảm 170 xe so với tháng đầu năm. Honda CR-V dù được các đại lý tất tay ưu đãi với mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng nhưng cũng chỉ giao được 161 xe, giảm 109 xe.
Mazda CX-5 vượt trội ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung: Giá bán quyết định tất cả?
Bộ đôi xe Hyundai gồm Santa Fe và Tucson thậm chí còn "èo uột" hơn. Santa Fe kết thúc tháng 2.2024 với doanh số đạt 132 xe. Dù là mẫu xe duy nhất tăng trưởng trong phân khúc, tuy nhiên mức tăng nhẹ 2 xe không giúp mẫu xe này cải thiện được tình thế, khi vẫn xếp sau Mazda CX-5, Ford Territory và Honda CR-V. Trong khi đó, Hyundai Tucson tiếp tục chuỗi phong độ thất vọng với 117 xe được bán ra trong tháng 2, giảm gần một nửa so với tháng trước.
Ở nhóm còn lại, ngoại trừ Mazda CX-8 (bán 108 xe), không có mẫu mã nào đạt doanh số trên 100 xe. Kia Sportage vẫn gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng khi chỉ đạt doanh số 72 xe. Hai mẫu xe "quen mặt" khác gồm Kia Sorento và Mitsubishi Outlander còn kém hơn, lần lượt chỉ bán ra 33 xe và 27 xe. Bộ đôi SUV/Crossover đến từ châu Âu - Peugeot 3008/5008 cũng chung cảnh ngộ, khi chỉ đạt doanh số cộng gộp 167 xe.
Bình luận (0)