Đại sứ Anh gặp Bộ Công an trao đổi về vụ 39 người chết trong container

Vũ Hân
Vũ Hân
28/10/2019 16:30 GMT+7

Chiều 28.10, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết ông đã có cuộc gặp với Bộ Công an để “ thảo luận về thảm kịch mới xảy ra gần đây tại Essex ”, Anh, nơi 39 thi thể đã được tìm thấy trong thùng xe container.

Ngoài thông tin trên, tại thông cáo được phát đi chiều 28.10, Đại sứ Anh Gareth Ward cũng nhấn mạnh thêm là cho đến giờ, phía Anh “vẫn chưa có thông tin chính xác về việc những người này là ai và họ đến từ đâu”, “nhưng dù bất kể quốc tịch của họ là gì, chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của họ”.
Cho biết ông hiểu rằng cộng đồng người Việt ở trong nước và ở Anh đều đang rất lo lắng, Đại sứ Anh cho hay đã bàn luận với Bộ Công an về cách hai chính phủ có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong quá trình xác định danh tính nạn nhân.
“Như cảnh sát Anh đã giải thích với người đồng cấp của tôi - Đại sứ Việt Nam tại London, quá trình xác minh này sẽ mất nhiều thời gian nhằm đảm bảo nhân phẩm của các nạn nhân và sự chính xác trong quy trình giám định pháp y, đồng thời bảo mật thông tin cho cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn”, thông báo của Đại sứ Ward nói, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục hợp tác để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người, để truy tố những kẻ tội phạm liên quan, và để bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Bố mẹ của chị Phạm Thị Trà My thất thần ngóng tin con sau khi nhận được tin nhắn từ Anh

Ảnh Tân Kỳ 

Trong một diễn biến liên quan của vụ việc, sáng 28.10, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tới nay cơ quan chức năng của Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân để xác minh.
Theo Thứ trưởng Sơn, với những nghi ngờ về khả năng có nhiều nạn nhân người Việt Nam trong số 39 người chết trong xe container tại Anh, Bộ Ngoại giao trước hết đã giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (ngoại thành London) để chờ đợi thông tin.
Cho đến hôm nay, dù chưa xác định được danh tính các nạn nhân nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang đây cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp. Ông Sơn cũng nhấn mạnh việc cảnh sát Anh sẽ cần nhiều thời gian để định danh các nạn nhân vì họ không chấp nhận nhận diện qua hình ảnh mà phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Theo kế hoạch, mỗi ngày cảnh sát Anh sẽ hoàn thành được việc lập hồ sơ 5 - 6 trường hợp.
“Chuyển hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa phía bạn cũng có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể”, Thứ trưởng Sơn nói.
Hiện các cơ quan chức năng của Nghệ An và Hà Tĩnh, 2 tỉnh có nhiều gia đình đến trình báo, nhờ hỗ trợ vì nghi ngờ con em mình có mặt trên chuyến xe, cũng đã tiến hành các hoạt động thu thập mẫu ADN của người nhà để phối hợp với phía Anh xác minh thông tin.
Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An đã công khai số điện thoại của Giám đốc và Phó giám đốc Sở Ngoại vụ, lần lượt là các ông Nguyễn Hải Dương, số điện thoại 0963632609 và Trần Khánh Thục, số điện thoại 0912292617, để các gia đình liên hệ nếu cần hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.