Dậy sóng chuyện người Việt bị cấm thuê công viên ở Nhật vì xả rác

Nguyệt Hàn
Nguyệt Hàn
17/12/2019 10:27 GMT+7

Cộng đồng mạng 'dậy sóng' vì việc công viên thể thao Iwase (Nhật Bản) từ chối cho người Việt thuê chỗ, sau khi một nhóm người Việt bỏ thức ăn thừa, chai nhựa lại khu vực rác của khu phố gần đó và các góc công viên.

Sự việc công viên thể thao Iwase (Nhật Bản) từ chối cho người Việt thuê chỗ, sau khi một nhóm người Việt bỏ thức ăn thừa và chai nhựa lại khu vực rác của khu phố gần đó và các góc của công viên, khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.

Cấm 3 tháng

Sự việc xảy ra khá lâu nhưng hôm qua thông tin mới tràn ngập mạng xã hội. Theo đó, một nhóm khoảng 300 người Việt Nam thuê công viên thể thao Iwase (TP.Toyama, tỉnh Toyama, Nhật Bản) để tổ chức giải bóng đá. Giải kết thúc, họ vứt lại băng rôn, mang chai nước và cơm thừa đến khu vực đổ rác ở khu phố gần đó bỏ khiến cư dân phàn nàn.
Sau đó, công viên này đã ra quyết định từ chối cho người Việt thuê chỗ trong vòng 3 tháng (từ tháng 8 - 11). Theo thông tin trên báo địa phương Webun mà trang tin yahoo.co.jp cùng các trang mạng xã hội dẫn lại, văn phòng hành chính cho biết công viên đã phải điều động hai xe tải nhẹ để chở rác đi.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, đây là công viên thể thao do quận quản lý, được điều hành bởi một công ty tư nhân. Ở công viên này không có thùng rác và văn hóa của người dân địa phương là mang rác về nhà.
Điều đáng nói, theo thông tin đăng tải trên báo địa phương, “lệnh cấm” xuất hiện bởi đây không phải là lần đầu có người Việt bỏ rác sai quy định.

Sự khác biệt về văn hóa

Anh Nguyễn Văn Trang (ở Nhật 9 năm, làm việc trong lĩnh vực kinh doanh bất động sảndu lịch ở Tokyo và Nagoya) cho biết anh “không ngạc nhiên” trước sự việc này. “Văn hóa 2 nước khác nhau, nên vô tình hay hữu ý thì những việc như vậy vẫn xảy ra thường xuyên, chẳng qua vì lần này số người tham gia nhiều nên được mọi người chú ý. Những người đến Nhật lâu thấy khó chịu vì bị ảnh hưởng, mặc dù họ không làm”, anh Trang giải thích và cho rằng: “Có thể vì họ mới đến Nhật Bản, chưa hiểu nhiều về văn hóa ở đây nên nghĩ rác chỉ cần ném vào góc nào đó không nhìn thấy là được. Mặt khác, những giải được tổ chức quy mô lớn như vậy thường có công ty hoặc các anh, chị ở Nhật Bản lâu năm tổ chức nên trách nhiệm phần lớn cũng thuộc về những người này”.
Tương tự, chị Phạm Thị Bích Nguyệt (sống ở Tokyo 12 năm) cũng cho rằng không thể nói cả 300 người Việt tham gia sự kiện không hiểu phong tục, tập quán. “Chỉ có điều họ ngại mang về, ngại dọn dẹp”, chị Nguyệt nói.
Chị Phạm Lan Anh (sống ở TP.Saitama, tỉnh Saitama đã 30 năm) cho biết: “Khi thuê công viên để tổ chức thì người ta có quy định rồi. Mình không làm thì bị phạt. Nhiều người Việt sống ở Nhật nhưng vẫn giữ thói quen ở nhà, nên gặp vấn đề”.
Chị Thu Thủy (sống cùng gia đình tại tỉnh Kanagawa 5 năm) giải thích thêm: “Văn hóa của người Nhật là chỉ trừ festival tổ chức 1 - 3 ngày thì có địa điểm để bỏ rác lại, còn nếu bạn đi công viên, nhà thi đấu... thì phải tự mang rác về nhà. Rác bên này được gom theo ngày, tuần có 1-2 lần lấy rác thôi và lấy đúng địa điểm đã đăng ký”. Chị Thủy cũng thẳng thắn: “Họ không cho người Việt thuê nữa là đúng vì không tuân thủ quy định. 

Hội Người Việt tại Toyama đính chính 

Theo trang Facebook của Hội Người Việt tại Toyama, đang có một sự hiểu nhầm rằng hội tổ chức giải bóng đá nói trên. “Điều đó là một hiểu nhầm rất tai hại. Vụ việc tại công viên Iwase diễn ra vào đầu tháng 8, do một câu lạc bộ bóng đá địa phương đứng ra tổ chức. Còn Hội Người Việt tại Toyama mới được thành lập từ 24.8.2019. Hội Người Việt Tại Toyama được lập ra, cũng nhằm mục đích ngăn ngừa và tránh những sự vụ đáng tiếc như tại công viên Iwase nói trên”, anh Nguyễn Quang Lĩnh (Chủ tịch Hội) viết thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.