15 năm mỏi mòn đi 'đòi' sổ đỏ!

Lê Tân
Lê Tân
05/09/2019 10:10 GMT+7

Mua đất, xây nhà sống ổn định 15 năm nay nhưng hơn 100 hộ thuộc tổ dân phố 14, P.Hải Tân, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương vẫn bị... “treo” sổ đỏ!

Năm 2006, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định thu hồi 27.223 m2 giao cho Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và xây lắp - tư vấn xây dựng Hà Hải (Công ty Hà Hải) xây dựng khu tái định cư (TĐC) P.Hải Tân. Công ty Hà Hải đã chia thành 195 lô đất (còn lại là hạ tầng kỹ thuật và đất công cộng). Trong đó, có 65 lô giao cho các hộ TĐC, 112 lô chuyển nhượng cho khách hàng và số lô còn lại chưa bán.
Tuy nhiên, 112 hộ mua đất từ năm 2004 thì có tới 106 hộ đến nay vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), dù đã rất nhiều lần kiến nghị đến Công ty Hà Hải và chính quyền tỉnh Hải Dương. Ông Đào Đoàn Hưởng (ngụ đường Mạc Hiển Tích, tổ 14, P.Hải Tân, TP.Hải Dương), đại diện cho các hộ dân, bức xúc: “Tất cả đều đã thanh toán đầy đủ tiền mua đất cho công ty, đóng thuế đất đều đặn hằng năm, nhưng đến nay sổ đỏ vẫn bị... treo!”.
Không được cấp sổ đỏ khiến quyền lợicuộc sống nhiều hộ dân nơi đây bị xáo trộn. Đơn cử, năm 2017, ông Vũ Văn Xuân (83 đường Mạc Hiển Tích, tổ 14) đột ngột qua đời. Do không có sổ đỏ nên đến giờ các con ông không có căn cứ để chia quyền thừa kế. Việc tương tự cũng xảy ra với gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt (27 đường Nguyễn Mại, tổ 14) khi ông qua đời. Hay trường hợp của bà Bùi Thị Thanh Tâm (35 đường Nguyễn Mại), anh Trần Văn Hưng (7/50 đường Mạc Hiển Tích), anh Hoàng Kiên (9/50 đường Mạc Hiển Tích)... đều muốn bán nhà để chữa bệnh, nhưng không có sổ đỏ nên không bán được. Nhiều hộ khác muốn cầm cố nhà, vay vốn ngân hàng để tính kế sinh nhai, cũng phải đợi chờ mòn mỏi!

Đổ lỗi cho nhau !

Lý giải về việc chậm trễ này, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND P.Hải Tân, cho biết: “Công ty Hà Hải chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính của khu đất được giao nên chưa có sổ đỏ chung, nên không có căn cứ để tách thửa”.
Như vậy, cho đến hiện tại Công ty Hà Hải vẫn chưa có quyền sử dụng 112 lô đất đã bán. Thế nhưng, vẫn tự ý phân lô, bán đất cho các hộ dân trót lọt cả hơn chục năm qua. Trong các biên bản bàn giao đất cho người mua đều có xác nhận của Chủ tịch UBND P.Hải Tân các thời kỳ (!?).
Khi được hỏi vì sao công ty chưa làm được sổ đỏ mà đã bán đất cho người dân, ông Nguyễn Thế Yên, Phó giám đốc Công ty Hà Hải, cùng đại diện công ty này tại Hải Dương đều trả lời: “Không nắm được, vì mới về tiếp quản”. Về vấn đề chậm cấp sổ đỏ cho người dân, ông Yên giải thích: “Từ khi có dự án đến nay, Sở Tài chính chưa công bố khung giá đất dự án TĐC P.Hải Tân nên công ty chưa có căn cứ để đóng tiền cho nhà nước. Chúng tôi từng có đơn đề nghị UBND TP.Hải Dương cho phép làm sổ đỏ cho người dân và sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính ngay khi có quyết định phê duyệt, nhưng vẫn không được chấp thuận”.
Tuy nhiên, làm việc với Thanh Niên, ông Dương Văn Xuyên, Phó giám đốc Sở Tài chính Hải Dương, khẳng định đơn vị này không hề trì hoãn việc ra thông báo giá đất. Ông Xuyên cho biết: “Đây là dự án diễn ra cùng với dự án Khu dịch vụ du lịch và đô thị sinh thái, đường vành đai phía nam TP.Hải Dương. Năm 2007, khi họp bàn thì đại diện Công ty Hà Hải cho biết số tiền họ bỏ ra để làm đường cao hơn giá trị khu đất được giao gần 2 tỉ đồng nên không đồng ý đóng thêm. Đến năm 2013, khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính, Sở Tài chính Hải Dương tính toán lại thì số tiền chênh lệch chỉ còn hơn 30 triệu đồng. Các cơ quan thuộc tỉnh Hải Dương đã nhiều lần làm việc với phía công ty nhưng họ vẫn không đồng ý các phương án tài chính đưa ra”.
Cũng theo ông Xuyên, để giải quyết cho người dân, tháng 7 vừa qua, Sở đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, đề nghị hướng dẫn cách tính giá đất khu TĐC P.Hải Tân để đưa ra phương án thu hợp lý nhất trình UBND tỉnh.
Trên thực tế, từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh Hải Dương đã ra nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu phương án giá thu tiền khu TĐC này để trình UBND tỉnh xem xét, nhưng đến nay mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.