Lo ô nhiễm bụi mịn, người Hà Nội đổ xô mua máy lọc không khí

04/10/2019 09:22 GMT+7

Lo ngại tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội ảnh hưởng tới sức khỏe , nhiều người dân đã đổ xô đi mua máy lọc không khí, khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm.

Hàng nhập đến đâu bán sạch đến đó

Khoảng hơn tuần nay, lượng khách hàng đến siêu thị điện máy Pico (Tây Sơn, quận Đống Đa) hỏi mua máy lọc không khí tăng đột biến. Mỗi ca trực, khu vực bán máy lọc không khí thường xuyên có từ 2 - 3 nhân viên túc trực tư vấn cho khách hàng. Một nhân viên siêu thị này cho biết: “Khách đến đây đa phần hỏi mua dòng máy có khả năng lọc bụi mịn, giúp không khí sạch hơn, dành cho các gia đình có trẻ nhỏ. Do nhu cầu tăng gấp 4 - 5 lần so với trước nên ngoài các loại máy lọc không khí nhập khẩu của hãng Coway (Hàn Quốc) bán chạy nhất, trong tuần qua, siêu thị vừa phải mới nhập thêm mẫu mã mới của Trung Quốc, Thái Lan để phục vụ khách hàng”.
Theo chị Trần Thị Ánh Tuyết, chủ cửa hàng Không Khí Xanh (đường Giải Phóng, quận Thanh Xuân), doanh số bán máy lọc không khí so với những tháng trước đây trước đây tăng gấp 10 lần. Hiện tại, trung bình mỗi ngày cửa bán ra hơn 100 chiếc. “Trước đây, người tiêu dùng thường mua máy lọc theo 2 phân khúc bình dân và cao cấp. Còn bây giờ, do lo ngại ô nhiễm không khí, khách hàng lựa chọn loại máy lọc được bụi mịn và kháng khuẩn. Hàng nhập về đến đâu bán hết đến đấy, thậm chí, chúng tôi còn phải chở hàng từ chi nhánh trong Sài Gòn ra bán, mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu”, chị Tuyết cho hay.
Anh Thành, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện máy trên phố Tôn Đức Thắng, cũng cho hay năm ngoái cửa hàng có nhập thử một số loại máy lọc không khí của Trung Quốc về bán, hàng ế tận năm nay, vì thi thoảng mới có người hỏi. Sau vụ cháy ở Công ty CP bóng đèn, phích nước Rạng Đông, đặc biệt là từ khi báo chí thông tin chỉ số ô nhiễm môi trường của Hà Nội tăng đột biến, cửa hàng bán máy lọc không khí trong tình trạng "không kịp trở tay". “Hàng bán hết rồi mà ngày nào cũng có người hỏi mua. Nhưng khách chỉ tăng đột biến khi có sự cố về không khí, nên tôi không dám nhập tiếp, sợ khi hàng về đến nơi, không khí Hà Nội lại bình thường. Lúc đấy, hàng lại ế ẩm không ai mua”, anh Thành chia sẻ.
Tình trạng “cháy” máy lọc không khí không chỉ xảy ra ở các hàng, siêu thị điện máy trên thị trường, mà còn xảy ra tại các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay online. Chị Thanh Hương, một người chuyên hàng xách tay nội địa của Nhật ở quận Hoàn Kiếm, cho hay: “Tôi bán nhiều mặt hàng khác nhau, thời điểm này thấy khách hàng quan tâm đến máy lọc không khí nên quyết định nhập 50 chiếc về bán. Hiện tại, hàng có sẵn chỉ có 10 chiếc, còn lại vẫn tiếp tục về trong tuần tới. Chất lượng của hàng Nhật luôn được người Việt tin dùng, chỉ sợ không nhập đủ hàng để bán”.

Không phải đắt tiền là tốt

Khảo sát trên thị trường, máy lọc không khí rất nhiều chủng loại, giá từ 2,5 - 15 triệu đồng/chiếc, từ bình dân như Karofi, Hafele, đến cao cấp như Sharp, Panasonic, Coway, Hitachi, FujiE… Các dòng máy đều có các loại công suất khác nhau, phù hợp với văn phòng, căn hộ chung cư, nhà ở mặt đường… Trong đó, dòng phân khúc bình dân, giá rẻ từ 2,5 - 4 triệu đồng có thể loại bỏ bụi, nấm, vi rút, vi khuẩn. Loại tầm trung từ 5 triệu đồng trở lên có thêm chức năng bắt muỗi, lọc sạch không khí, khử mùi than hoạt tính, bụi siêu nhỏ. Loại cao cấp trên 10 triệu đồng có từ 3 - 4 màng lọc, gồm: màng thô, màng AC active carbon, màng Hepa chống các yếu tố dị ứng loại bỏ bụi phấn hoa, virut cúm, khử mùi khó chịu, khí ga, khói thuốc, vi rút nấm. Bên cạnh đó, một số loại máy lọc cao cấp hơn còn được trang bị bộ phận tạo ion để tăng tác dụng khử mùi, diệt khuẩn, làm sạch không và có thêm cảm biến mức độ ô nhiễm môi trường.
Trước nhu cầu của khách hàng, giá máy lọc không khí cũng tăng từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Chị Vũ Dung, ở quận Bắc Từ Liêm, chia sẻ: “Tuần trước, chị tôi vừa mua máy lọc không khí của Nhật giá 4,5 triệu đồng/chiếc. Thế mà, vẫn cửa hàng đó, tôi vừa mua giá đã lên 5,3 triệu/chiếc. Chủ cửa hàng nói đợt này khan hàng, nên chi phí vận chuyển tăng lên. Gia đình đều có con nhỏ, thấy các nhà mua mình cũng mua theo, chưa biết kết quả như thế nào nhưng vì sức khỏe cứ mua cho yên tâm”.
Trước “ma trận” máy lọc không khí khiến người tiêu dùng không biết mua loại nào cho phù hợp, chị Trần Thị Ánh Tuyết tư vấn: “Không phải cứ đắt tiền là tốt, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm theo công suất và nhu cầu sử dụng của từng gia đình, tránh tình trạng mua loại đắt nhưng lãng phí. Với gia đình có người già, trẻ nhỏ, nên mua loại lọc bụi, kháng khuẩn. Gia đình nuôi động vật, có người hút thuốc thì nên chọn loại có than hoạt tính khử mùi”…
Anh Quốc Trọng, chủ cửa hàng sửa chữa đồ điện tử điện lạnh ở đường Khâm Thiên (quận Đống Đa), lưu ý ngoài giá thành, người tiêu dùng nên quan tâm đến công nghệ lọc, tuổi thọ của màng lọc và giá cả màng lọc thay thế. Máy có màng lọc tốt sẽ lọc được các hạt bụi rất nhỏ. Trước khi mua hàng, người dùng nên hỏi kỹ về chế độ bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng. Đặc biệt là hỏi kỹ màng lọc, sau một thời gian sử dụng, các màng lọc sẽ phải lần lượt thay thế.
Ngoài ra, hiện nay nhiều cửa hàng online rao bán hàng nội địa Nhật, nhưng thực chất là hàng “bãi” đã qua sử dụng. Người tiêu dùng nên lựa chọn cửa hàng uy tín, tránh ham mua rẻ, về nhà hỏng hóc, không có bảo hành. “Ở Việt Nam độ ẩm cao khiến cho cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh. Nếu có điều kiện về tài chính, nên chọn loại máy lọc không khí có thêm chức năng hút ẩm. Loại này sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc trong không khí, giảm các bệnh dị ứng, viêm đường hô hấp”, anh Trọng tư vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.