Nhiều sai phạm tại khu tái định cư người người dân bức xúc

07/11/2019 14:02 GMT+7

Nhiều hạng mục tại dự án giãn dân nội vùng xã Đăk H’ring, H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum có dấu hiệu sai phạm khiến người dân bức xúc vì bị thiệt thòi.

Năm 2009, khi thủy điện Pleikrông được xây dựng, có hàng trăm hộ dân tại TT.Đăk Hà (H.Đăk Hà) nằm trong vùng ảnh hưởng. Để người dân ổn định cuộc sống, tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án quy hoạch bố trí dân cư xã Đăk H’ring (nay là xã Đăk Long, H.Đăk Hà) giai đoạn 2009 - 2015 với diện tích 690 ha.
UBND H.Đăk Hà được giao làm chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư trên 149 tỉ đồng. Kinh phí rút ra từ nguồn ngân sách và bồi thường, hỗ trợ của Tập đoàn điện lực VN. Dự án đảm bảo đời sống cho 300 hộ dân với 1.500 nhân khẩu. Theo kế hoạch, mỗi hộ sẽ được cấp 2 ha đất sản xuất, 800 m2 đất nhà ở và đất vườn. Đến năm 2015, dự án không hoàn thành nên UBND tỉnh Kon Tum cho gia hạn đến hết năm 2018. Tuy nhiên đến nay, dự án đã kết thúc và mới chỉ thực hiện tái định cư (TĐC) cho 126 hộ (đạt 42% dự án), nhưng kinh phí sử dụng đã hơn 134 tỉ đồng (chiếm 90% kinh phí dự án).
Điều đáng nói, 126 hộ dân hiện chỉ được cấp bình quân mỗi hộ 0,57 ha đất sản xuất và 400 m2 đất ở. UBND huyện và ban quản lý dự án cũng không thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân theo quyết định của UBND tỉnh với số tiền hơn 6,9 tỉ đồng. Ngoài ra, những hộ dân đã chuyển đến khu TĐC này sinh sống phải đối mặt với vấn đề thiếu nước sinh hoạt sạt lở.
Chị Y Thiếp (37 tuổi, ở làng Long Loi, TT.Đăk Hà) cho biết ngôi nhà của gia đình chị đã xây xong tại khu TĐC nhưng chưa dám chuyển đến ở vì sợ sạt lở và thiếu nước sinh hoạt. Chị vẫn ở làng cũ và hằng ngày phải đi tới rẫy tại khu TĐC để làm. Sau 10 năm nhường đất cho dự án thủy điện, đến nay gia đình chị vẫn chưa ổn định. Diện tích đất sản xuất ít (chỉ với hơn 5 sào cà phê) không đủ để đảm bảo cuộc sống. Trong khi đó, nguồn nước sinh hoạt rất khan hiếm vì cứ 2 hộ gia đình mới được dùng chung 1 giếng nước.
Tương tự, anh A Bái (ở làng Kon Gru, xã Đăk Mar) nói: “Chúng tôi đã nhường đất đai, nhà cửa để làm hồ thủy điện thế nhưng lại không nhận được hỗ trợ, đền bù thỏa đáng. Lên khu TĐC này, chúng tôi phải sống trong cảnh thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, tình trạng sạt lở đe dọa cuộc sống”.
Trước bức xúc của dân, mới đây Huyện ủy Đăk Hà đã cử đoàn công tác tiến hành giám sát công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ TĐC và việc triển khai dự án khu giãn dân nội vùng xã Đăk Long. Qua giám sát, đoàn công tác đã kiến nghị UBND H.Đăk Hà cấp hết đất cho người dân thực hiện canh tác, sản xuất; có phương án đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân; không để xảy ra tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Đoàn công tác cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà chỉ đạo UBND huyện có báo cáo đề xuất giải pháp khắc phục những sai phạm trên; đồng thời kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong quá trình triển khai và thực hiện dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.