TP.HCM giãn cách theo chỉ thị 16: Shipper cần xuất trình gì để qua chốt đi giao hàng?

11/07/2021 15:39 GMT+7

TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày thứ ba, nhiều shipper bối rối vì nằm trong nhóm được ra đường nhưng vẫn có trường hợp không được giải quyết qua một số chốt vì nhiều lý do. Vậy shipper phải xuất trình gì để được qua chốt?

Từ 0 giờ ngày 9.7, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Trả lời PV trong cuộc họp báo vài giờ trước giãn cách, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, các loại hình vận chuyển hàng hóa bằng ô tô và mô tô giao hàng vẫn được hoạt động, phải tuân thủ các quy định phòng dịch. 

Đoạn video CSGT hướng dẫn shipper phải có giấy xét nghiệm âm tính gây "bão" mạng xã hội

Shipper nhiều người vẫn thấy rối 

Hôm nay (11.7), TP.HCM bước sang ngày giãn cách thứ ba, các chốt kiểm soát được lập khắp các tuyến đường. Nhiều shipper phản ánh đến Thanh Niên vì "bối rối" khi gặp các chốt, có khi được cho qua, khi thì không. 
Anh L.Đ.V cho hay: "Dù đang có đơn hàng và có đưa màn hình tin nhắn thông báo nhưng ở các chốt chặn vẫn không cho vào, báo cần phải có giấy thông hành". Anh T.Q.T thì ý kiến: "Không có quy dịnh nào yêu cầu shipper phải có giấy thông hành, cũng như mẫu mã giấy thông hành thế nào... nhưng không hiểu sao bị từ chối khi xin qua chốt". 
Trường hợp khác, anh L.Đ.C phản ánh, trong lúc đang ngồi trên lề chờ đơn thì có lực lượng chức năng đến hỏi và thông báo anh ra đường không lý do. Anh đã giải thích là ra đường và đang hoạt động cho app về dịch vụ giao nhận hàng, đưa kèm ứng dụng và công văn của UBND TP nhưng không được chấp nhận. Anh C. bị lập biên bản phạt, tạm giữ cà vẹt xe.

Shipper quay đầu xe khi gặp chốt kiểm soát sáng 11.7

Ảnh: Độc Lập

Anh H. (đối tác của một hãng công nghệ) cũng gửi về Thanh Niên đoạn clip một CSGT trực chốt nhắc shipper những ngày tối cần phải có giấy test âm tính với SARS-CoV-2 hoặc giấy xác nhận đã tiêm vắc xin thì mới được ra đường và không bị phạt. 
Điều này khiến nhiều shipper thắc mắc rằng họ phải trình những gì để được qua các chốt kiểm soát ở khắp TP?

Đủ kiểu năn nỉ để xin ra khỏi khu phong tỏa Covid-19 ở Hiệp Bình Chánh

Các chốt giải quyết thế nào?

Tại chốt kiểm soát trên địa bàn Q.Gò Vấp, CSGT trực chốt cho biết có nhiều shipper đi qua khu vực, nhưng không phải trường hợp nào cũng được giải quyết để qua chốt. "Trường hợp shipper có app hoặc có địa chỉ giao nhận hàng thực phẩm trong Gò Vấp thì mới được giải quyết. Còn giao áo quần, son phấn, những đồ không phải thiết yếu lúc này không giải quyết được. Đang chủ trương cách ly quận với quận", vị này chia sẻ.
Đội CSGT - TT Công an Q.Bình Thạnh cũng cho hay, shipper khi qua các chốt không phải chỉ cần mặc đồng phục là được, mà phải xuất trình app có địa chỉ giao, nhận hàng có điểm dừng trong Q.Bình Thạnh mới được giải quyết để vào quận.

Nhiều shipper bối rối khi gặp chốt kiểm soát

Ảnh: Độc Lập

"Shipper được hoạt động đi giao hàng thiết yếu, chứ giao những đồ linh tinh khác không cần thiết thì không được chấp nhận. Nhiều shipper nói lý do vào giao hàng nhưng không chứng minh được, cũng không biết họ vào làm gì luôn", đội CSGT - TT thông tin.
Tuy nhiên, lãnh đạo đội CSGT - TT Công an Q.3 thì cho biết các chốt của quận giải quyết linh hoạt cho shipper qua chốt vì shipper nằm trong nhóm được hoạt động.
Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát) cho biết, theo Chỉ thị 16, một số nhóm ngành nghề thiết yếu, trong đó có shipper vẫn được phép ra ngoài để làm việc. Để quản lý, các chốt kiểm soát khắp thành phố được thành lập.
Do đó, để chứng minh mình thuộc nhóm được phép ra ngoài, người dân cũng cần có nghĩa vụ hợp tác và chứng minh cho lực lượng thực thi công vụ biết, các shipper cũng không phải ngoại lệ.

Shipper mở app trình điểm giao, nhận tại chốt kiểm soát Q.3

Ảnh: Độc Lập

"Shipper phải chứng minh mình có cài đặt phần mềm xe công nghệ, đang thực hiện việc di chuyển là để giao nhận hàng hóa mà buộc phải đi qua các chốt kiểm soát, phải mặc đồng phục của các hãng. Việc kiểm tra này sẽ rất nhanh, nên cũng không tạo ra sự phức tạp tromg quá trình các shipper lưu thông qua các trạm kiểm soát", luật sư Phát giải thích.
Theo luật sư Phát, thông thường người xử lý vi phạm sẽ phải chứng minh vi phạm, nhưng trong trường hợp TP đang áp dụng Chỉ thị 16 và các chốt để xử lý các trường hợp người dân ra đường không lý do nên người dân khi muốn đi qua chốt phải chứng minh đủ điều kiện.
Riêng đối với shipper, thuộc trường hợp được ra ngoài vì công việc, còn lúc đó họ không chạy là chuyện của họ, nhưng khi dừng, cũng buộc shipper phải đảm bảo giãn cách, thực hiện 5K. "Do vậy, chuyện CSGT yêu cầu xét nghiệm âm tính khi shipper di chuyển trong nội thành hoặc phạt khi họ dừng chờ đơn là chưa hợp lý", luật sư Phát nhận định. 

Bản tin Covid-19 ngày 11.7: Cả nước gần 2.000 ca bệnh, giãn cách xã hội ở TP.HCM dần đi vào nề nếp

Tại cuộc họp báo tối 10.7, thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) lưu ý, người lưu thông qua các chốt cửa ngõ của TP.HCM phải chấp hành nghiêm các quy định y tế, phải có giấy xét nghiệm âm tính, phải khai báo y tế điện tử... 
Qua những thông tin mà lãnh đạo các đội CSGT chia sẻ cũng thấy rõ rằng: shipper được quyền hoạt động theo chỉ thị 16, tuy nhiên những người lao động này cần chứng minh rõ ràng không chỉ bằng đồng phục, app hoạt động, mà còn cần những đơn hàng: có địa chỉ rõ ràng trong khu vực muốn di chuyển vào, những đơn hàng mặt hàng thiết yếu cần thiết của người dân theo như quy định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.