Vì sao Bí thư Tỉnh ủy 'đột xuất' kêu gọi đóng góp quỹ vì người nghèo?

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
02/11/2019 19:18 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu đã "đột xuất" có thư kêu gọi hưởng ứng vì người nghèo để giúp đỡ các hộ dân trên Kinh thành Huế di dời đến nơi ở mới.

Ngày 2.11, Văn phòng Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết, ông Lê Trường Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thư kêu gọi hưởng ứng vì người nghèo để giúp đỡ các hộ dân trên Kinh thành Huế di dời đến nơi ở mới.

Mở đầu bức thư, ông Lê Trường Lưu thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy trân trọng cám ơn, ghi nhận những tình cảm, sự đóng góp kịp thời và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đối với người nghèo của tỉnh trong những năm qua.

Thư của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế kêu gọi đóng góp quỹ vì người nghèo để giúp đỡ người dân trên Kinh thành huế di dời

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ (giữa) dẫn người dân đi xem khu tái định cư mới

Phan Ngọc Minh

“Trong thời gian đến, tỉnh sẽ thực hiện Dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành Huế, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt là trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc Dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sồng”, bức thư của Bí thư Tỉnh ủy nêu lý do của đợt vận động quyên góp đột xuất này.

“Trong những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn Quỹ vận động được và từ các nguồn hỗ trợ khác đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo... Những hoạt động trên đã phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh”, bức thư của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế ghi nhận.

Vì cư dân “ổ chuột” trên Kinh thành Huế

Kinh thành Huế được xây dựng dưới thời vua Gia Long, vua Minh Mạng (1805 - 1833). Đây là công trình quân sự bảo vệ cho Kinh đô Huế dưới triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945).

Trong chiến tranh (trước năm 1975), một bộ phận dân cư ở các làng quê đã di chuyển lên thành phố, sống bạ vào các di tích và tồn tại cho đến nay. Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, năm 1995 có 1.838 hộ dân sống tại khu vực I, di tích Kinh thành Huế. Đến năm 2003 tăng thêm 438 hộ. Cho đến nay có khoảng 4.200 hộ với hơn 1,5 vạn dân đang sinh sống trên Kinh thành Huế.

Cuộc sống tạm bợ trên Kinh thành Huế

Bùi Ngọc Long

Nhưng ngôi nhà rách nát trên Kinh thành Huế sẽ được di dời trong đợt 1 trước tết Canh Tý 2020

Bùi Ngọc Long

Các hộ dân trên Kinh thành Huế, do cuộc sống tạm bợ, không có đất sản xuất nên đời sống vô cùng khó khăn. Những ngôi nhà được che chắn tạm bợ, sống qua nhiều thế hệ đã tạo thành “khu ổ chuột” lớn nhất Cố đô Huế hiện nay.

Thực hiện Đề án “Di dời dân cư khỏi khu vực 1 thuộc Kinh thành Huế”, giai đoạn 1, dự kiến trước tết Nguyên đán Canh Tý (2020) sắp tới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, sẽ hoàn tất đợt đầu di dời khoảng 523 hộ. Hiện quỹ đất tái định cư và hạ tầng kỹ thuật tại Khu quy hoạch Hương Sơ (TP.Huế) đang được gấp rút hoàn tất, tuy nhiên để người dân Thượng thành đến nơi ở mới, có điều kiện làm nhà, sớm ổn định cuộc sống… gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, ngoài những chính sách đền bù, tái định cư của nhà nước người dân các khu ổ chuột trên Kinh thành Huế cần sự chung tay của Quỹ vì người nghèo góp sức nên Bí thư Tỉnh ủy mới "đột xuất" kêu gọi đóng góp.

Trong thư kêu gọi, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã hướng dẫn: Mọi sự ủng hộ xin chuyển về tài khoản Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thừa Thiên Huế, số tài khoản: 3761.0.3012543 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thừa Thiên - Huế; hoặc trực tiếp đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế (Số 47 Hai Bà Trưng, TP.Huế), điện thoại: (0234).3848200 – (0234).3834399.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.