Đừng vì Covid-19 mà ngại đưa con đi chích ngừa

23/02/2020 00:37 GMT+7

Lo lắng về việc lây nhiễm, ngại đến bệnh viện trong mùa dịch Covid-1 9, nhiều phụ huynh cũng lơ luôn việc cho con đi chích ngừa các vắc xin quan trọng dù đã đến lịch.

Chị Ngô Thiên Thanh (ngụ Q.5, TP.HCM) cho biết bé nhà chị được 4 tháng, giữa tháng 2 này là đến ngày chích mũi thứ ba vắc xin “5 trong 1” (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não do Hib). Tuy nhiên, do đang mùa dịch Covid-19 nên chị chưa cho con đi chích ngừa dù đã quá ngày tiêm chủng theo lịch.

Trẻ phải được chích ngừa đúng lịch

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết sợ lây nhiễm bệnh Covid-19 nên ngại cho con đi chích ngừa, đi khám bệnh là lo lắng chung của rất nhiều phụ huynh có con nhỏ. Bên cạnh đó, hiện nay, cũng có nhiều phụ huynh lo lắng thái quá, thấy con sốt, ho là nghĩ ngay đến bệnh Covid-19.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt, Trưởng khoa Sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), ghi nhận tại bệnh viện này, số lượng trẻ đến chích ngừa thời gian qua giảm hơn so với khi chưa có dịch, tỷ lệ giảm dao động từ 15 - 20% so với ngày thường.
Theo bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt, khi đưa con đi chích ngừa trong mùa dịch Covid-19, phụ huynh cần lưu ý các điểm sau: Phụ huynh và trẻ cần đo thân nhiệt trước tại nhà và trước khi vào khu khám sàng lọc. Vệ sinh tay đúng cách trước và sau khi đến khu vực khám cũng như trong quá trình chăm sóc bé. Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các sổ tiêm chủng của trẻ để việc thăm khám và tiêm chủng nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, phụ huynh và trẻ có thể đeo khẩu trang 3 lớp khi đến các cơ sở tiêm chủng có đông người. Sử dụng khẩu trang đúng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
“Với trẻ nhỏ chưa đeo được khẩu trang thì ẵm bé quay về phía ngực mẹ. Hẹn giờ thực hiện và có thể chọn buổi chiều thường vắng hơn”, bác sĩ Khanh hướng dẫn.
Bác sĩ Nguyệt khuyến cáo việc trì hoãn tiêm chủng sẽ không đảm bảo cho trẻ nhỏ được bảo vệ đầy đủ trước các bệnh nguy hiểm.
“Trẻ nhỏ cần phải được cho đi chích ngừa đầy đủ, đúng lịch. Việc hoãn, chích ngừa trễ hoặc không chích ngừa cho trẻ theo đúng lịch sẽ dẫn đến nguy cơ các bệnh nguy hiểm như ho gà, sởi, thủy đậu… quay trở lại”, bác sĩ Khanh lưu ý.
Tiến sĩ - bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt cho biết: Hiện tại, Bộ Y tế và các cơ sở y tế trong cả nước đã chuẩn bị rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh Covid-19. Mọi hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế diễn ra bình thường với sự siết chặt tầm soát và sàng lọc các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Những trường hợp nghi ngờ đều được cách ly nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
“Ngoài ra, thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm mới Covid-19 từ môi trường bệnh viện. Điều đó chứng tỏ các quy trình được thực hiện rất hiệu quả”, bác sĩ Nguyệt khẳng định.
Công tác tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vẫn được tiến hành như thường lệ và tuân thủ đúng các quy định khác về dự phòng Covid-19. Khu vực tiêm chủng của bệnh viện được thiết kế thông thoáng, phân bố các khu vực riêng biệt và rõ ràng, mật độ tập trung không đông nên đảm bảo an toàn, phòng bệnh cho trẻ đến tiêm chủng.
“Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm đưa con đi tiêm chủng để bảo vệ và dự phòng các bệnh nguy hiểm cho bé, đặc biệt là các mũi tiêm phòng ngừa các bệnh bắt buộc trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Các bệnh này có tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều so với Covid-19”, bác sĩ Nguyệt nhấn mạnh.

Không phải cứ sốt, ho là mắc bệnh Covid-19

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Khanh, việc phụ huynh thấy con sốt, ho lại nghĩ ngay đến Covid-19 là không nên. “Không nên hoang mang. Không có nguồn lây thì không bị bệnh Covid-19 được. Trẻ và gia đình không đi từ Trung Quốc về, không tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh thì không nên suy nghĩ lo lắng. Trước kia, trẻ bị sốt, ho đi khám bệnh thế nào thì bây giờ đi khám bệnh như thế. Những bé đến kỳ hẹn tái khám thì cũng phải đi khám, không nên nghe những thông tin đồn thổi mà không dám đến bệnh viện, không dám đi khám bệnh cho trẻ”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.
Trong các bệnh viện hiện nay đều có thông báo hướng dẫn và lối đi riêng cho người có yếu tố nghi ngờ, nguy cơ bị Covid-19. Mặt khác, các bệnh viện cũng khuyến khích phụ huynh nâng cao kiến thức về phòng ngừa Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, đừng quá lo lắng về dịch bệnh, lưu ý cho bé tiêm chủng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.