Giám đốc công ty chiếm đoạt 44 tỉ đồng của ngân hàng lãnh án chung thân

23/10/2019 11:47 GMT+7

Bị cáo Trần Thanh Việt (42 tuổi, Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hoàng và Công ty Gỗ Việt Anh) lãnh án chung thân khi chiếm đoạt 44 tỉ đồng của ngân hàng .

Ngày 22.10, TAND TP.HCM mở phiên xét xử tuyên bị cáo Trần Thanh Việt (42 tuổi, Giám đốc Công ty Phú Mỹ Hoàng và Công ty Gỗ Việt Anh) án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Liên quan vụ việc, các bị cáo: Nguyễn Nam Thắng (36 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh 7, TP.HCM - Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7) bị tuyên 5 năm 6 tháng tù; Phạm Văn Cử (58 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7) 14 năm tù; Kiều Đình Thọ (39 tuổi, nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7) 10 năm tù về cùng tội "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
Theo HĐXX, bị cáo Trần Thanh Việt phạm tội với vai trò độc lập, đã chủ động về việc cung cấp hồ sơ, tài liệu gian dối để chiếm đoạt số tiền 44 tỉ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7.
Theo cáo trạng, Trần Thanh Việt trong thời gian làm giám đốc 2 Công ty Phú Mỹ Hoàng và Công ty Gỗ Việt Anh đã có hành vi lập Báo cáo tài chính gian dối để được Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7 cấp hạng mức tín dụng.
Để đảm bảo cho Công ty Phú Mỹ Hoàng vay được tiền ngân hàng khi không có tài sản đảm bảo, Việt đã lập khống hợp đồng mua bán căn nhà 207/12, đường 3/2, Q.10, TP.HCM để thế chấp. Đồng thời, cam kết thế chấp 3 bất động sản tại Q.5, Q.7 ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương để được đảm bảo vay tiền. Nhưng khi được ngân hàng giải ngân, Việt không thực hiện thế chấp tài sản.
Ngoài ra, Việt còn sử dụng pháp nhân 2 công ty trên để cầm cố 11 lô gỗ khống cho Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7 để đảm bảo giải ngân khoản vay, lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, chiếm đoạt của ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh 7 tổng số tiền 44 tỉ đồng.
Các bị cáo Phạm Văn Cử, Kiều Đình Thọ, Nguyễn Nam Thắng do tin tưởng Việt nên đã thực hiện việc làm hồ sơ, thủ tục giải ngân cho 2 công ty của Việt vay một khoản vay không có tài sản đảm bảo và ký kết hợp đồng cầm cố cho vay nhưng không thực hiện việc cầm cố tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.