Cần có chương trình quốc gia về giáo dục đạo đức, lối sống

13 Thanh Niên
Cho rằng việc giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay còn nhỏ lẻ, phụ thuộc vào từng trường, nhiều ý kiến đề nghị cần phải có chương trình quốc gia hoặc Nghị quyết của T.Ư Đảng về vấn đề này.
Giáo dục đạo đức, lối sống phải đi đúng tâm lý con người theo cách làm họ tự giác thay đổi bản thân để trở thành con người văn hóa, văn minh	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Giáo dục đạo đức, lối sống phải đi đúng tâm lý con người theo cách làm họ tự giác thay đổi bản thân để trở thành con người văn hóa, văn minh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giáo dục đạo đức, lối sống phải đi đúng tâm lý con người theo cách làm họ tự giác thay đổi bản thân để trở thành con người văn hóa, văn minh
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sáng 2.10, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN tổ chức hội thảo “Thực trạng đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên - Vấn đề và giải pháp”.
Tiến sĩ Phan Tùng Mậu, Phó chủ tịch Liên hiệp hội, cho rằng hội thảo nhằm xin ý kiến các nhà khoa học, các nhà trường đánh giá đúng thực trạng và đưa ra giải pháp để Liên hiệp hội kiến nghị với Bộ GD-ĐT tạo cơ chế chính sách về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Những ý kiến tại hội thảo là cơ sở để Liên hiệp hội đề nghị Ban Chấp hành T.Ư Đảng ra Nghị quyết chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Còn tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục VN, cho rằng ông không muốn dùng từ “xuống cấp” khi nói về đạo đức của giới trẻ hiện nay vì “không biết ở cấp nào mà xuống”, tuy nhiên ông không giấu nổi sự mệt mỏi khi cho rằng lâu nay chúng ta nói quá nhiều về vấn đề này mà không chịu làm.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Thạc sĩ Hoàng Thị Lan, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho rằng cần phải có sự chung tay của toàn xã hội. Trong đó, cần sự phối hợp giữa các bên gia đình, nhà trường và xã hội. Ba yếu tố này phải phối hợp nhịp nhàng. Giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ triển khai cho sinh viên, thanh niên mà phải chú trọng từ nhỏ. Do vậy, gia đình phải làm gương, cha mẹ có lối sống, đạo đức tốt thì con cái sẽ theo gương.
Hà Ánh
“Nhiều ý kiến lý giải đạo đức, lối sống trong nhà trường chịu sự tác động của xã hội, nhưng giáo dục phải tạo ra “sức đề kháng” để giúp xã hội phát triển chứ không phải giáo dục bị lôi kéo để khủng hoảng theo”, ông Tùng Lâm nói.
Theo tiến sĩ Tùng Lâm, nhà trường hiện nay vẫn duy trì phương pháp giáo dục quá lạc hậu, áp đặt, không dân chủ, không nhân văn với con người, gói gọn trong 4 bức tường, sách vở. Về giáo dục gia đình, tiến sĩ Tùng Lâm chỉ ra rằng chúng ta đang chỉ quan tâm bao nhiêu hộ nghèo, đói mà không quan tâm nền tảng giáo dục gia đình, phải có khoảng 70 - 80% gia đình “đói” về giáo dục. Tiến sĩ Tùng Lâm đề nghị phải có chương trình quốc gia về vấn đề này. Toàn xã hội chung tay nhưng không thể kêu gọi một cách chung chung mà phải đo được trách nhiệm giáo dục đạo đức của từng lực lượng trong xã hội, vai trò của nhà trường là chủ lực, vai trò của gia đình, các lực lượng khác là thế nào... phải cụ thể.
Nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội), cho rằng chuyện giáo dục đạo đức hiện nay như một báo động về thế hệ trẻ đã đi chệch con đường đào tạo con người mà chúng ta mong muốn. Theo thầy Hòa, nguyên nhân đầu tiên là việc giáo dục đạo đức nhỏ lẻ, không được chú tâm, xem nhẹ, mà hiện nay các nhà trường đang lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử và giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích - thi cử. Mà đã tập trung vào giáo dục chạy theo thành tích - thi cử - điểm số thì việc giáo dục đạo đức nếu không coi là bị xem nhẹ thì cũng không phải là trọng tâm, thường xuyên, làm lấy lệ, hình thức không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người.
Thầy Nguyễn Văn Hòa cho rằng việc giáo dục đạo đức không phải đưa ra các quy tắc bắt học sinh thực hiện mà giáo dục xuất phát từ giá trị sống và giáo dục đạo đức. Nếu chúng ta không coi trọng khoa học tâm lý thì đã đánh mất đi giá trị cơ bản nhất của giáo dục, việc giáo dục phải đi đúng tâm lý con người theo cách làm họ tự giác thay đổi bản thân để trở thành con người văn hóa, văn minh.
Ông Trần Quốc Toản, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nhận xét nhà trường như có một lỗ hổng từ cách tiếp cận cho đến phương thức tổ chức thực hiện việc giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Theo ông Toản, ở các nước phát triển, việc giáo dục đạo đức từ tiểu học được đặc biệt coi trọng chứ không phải lo học vấn cao siêu. Việc giáo dục đạo đức cũng phải giúp hình thành giá trị sống, giá trị đạo đức của mỗi học sinh và giúp các em có nền tảng đạo đức.
Giáo sư Nguyễn Văn Cương, Hội Hóa học VN, đề nghị Ban Chấp hành T.Ư Đảng cần ra nghị quyết về vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên như Nghị quyết 29 đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, bởi có như vậy mới huy động được cả hệ thống chính trị, xã hội vào cuộc vì cách làm lâu nay không hiệu quả.

Áp dụng trước cho những người có ảnh hưởng

Có thể nói, giáo dục đạo đức cần làm ngay từ bé và người lớn phải làm gương nếu không sẽ phản tác dụng. Lấy một ví dụ đơn giản cho dễ hiểu, nếu sáng nào cha mẹ cũng chở con đi học ngược chiều thì dù trên lớp có học thuộc lòng các quy tắc giao thông thì việc học này cũng không hiệu quả.
Thạc sĩ Lưu Đức Quang (Giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM)

Không còn thời gian để vui chơi

 
Yếu tố quan trọng là cần đẩy mạnh chú trọng đến giáo dục đạo đức trong gia đình, từ gia đình sẽ lan tỏa ra xã hội. Ngoài ra, việc đổi mới thi cử cũng phải thay đổi, vì nếu không học trò cứ phải chăm chăm thời gian cho việc học, việc thi không còn thời gian để vui chơi, để bồi đắp những giá trị đạo đức, văn hóa trong cuộc sống.
Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM)

Cần chú trọng từ gia đình, nhà trường, xã hội

Nếu trong gia đình ba mẹ không là tấm gương thì sao con em biết để học theo. Còn trong nhà trường, thầy cô cho học sinh làm bài lại hay sửa điểm vì thành tích thì học sinh sẽ có suy nghĩ thế nào, có tôn trọng những giá trị đạo đức không? Vậy nên chính bản thân mỗi cá nhân không ý thức thì dù có 100 chương trình quốc gia hay hàng ngàn bài học thì xã hội vẫn luôn cần sự đánh động.
Giáo viên tại Q.Tân Phú, TP.HCM
Hà Ánh - Bích Thanh (ghi)

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thu

Thu

Cứ nói đến đạo đức là người ta nghĩ ngay đến nhà trường, trách thầy cô kg dạy tốt. Kg ai nhìn lại mình có làm gương tốt cho con (tức là dạy đạo đức) hay chưa. GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC LÀ TRÁCH NHIỆM CHÍNH CỦA GIA ĐÌNH, nhà trường và xã hội chỉ là phụ. Cứ nhìn những tên tội phạm gần đây nhất, 2 tên cướp đâm em SV chạy xe Grab xem hoàn cảnh gia đình của chúng xem thế nào, cha mẹ ly dị, cha say xỉn, mẹ đi làm xa, ở với ông bà đã già, học đến lớp 4 rồi nghỉ... Ai đã làm chúng trở thành tội phạm? Chắc chắn kg phải do thầy cô. Thầy cô dạy kg xả rác, giữ vệ sinh chung từ tiểu học, cha mẹ chạy xe chở con bảo con ăn uống xong quăng hộp sữa, chai nước xuống đường, sau lễ hội rác ngập đường. Hãy đặt cho đúng vấn đề để có hướng giải quyết cho đúng, muốn đạo đức của lớp trẻ tốt thì CHA MẸ PHẢI CÓ ĐẠO ĐỨC TỐT, PHẢI LÀM GƯƠNG TỐT CHO CON, chứ kg phải yêu cầu thầy cô phải thay đổi cách dạy, thay đổi bài học.
Hưng

Hưng

Chuẩn!
phuong

phuong

Cần cả gia đình và nhà trường
Sơn

Sơn

@phuong: giáo dục gia đình là quan trọng nhất vì cha mẹ làm gương cho con, nhà trường và xã hội chỉ là phụ.Bạn đọc lại giùm đoạn nói về xả rác nhé.
quý

quý

Tại sao cứ nói đến đạo đức là trách nhiệm của thầy cô? CHA MẸ mới chính là người phải dạy đạo đức cho con mình. Cha mẹ là gương của con, cha mẹ sống tốt thì đạo đức con tốt. Kg có cha nào say xỉn bạo hành vợ con, mẹ nào cờ bạc lừa đảo mà con lại có đạo đức tốt được. Kg trở thành tội phạm thì cũng tự kỷ, vũ phu như cha, hại người như mẹ.
Phùng Khắc Trọng

Phùng Khắc Trọng

Giáo dục đạo đức, nhân cách = gia đình+ nhà trường + xã hội, trong đó giáo dục gia đình là quan trọng nhất vì cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và suốt đời của con đấy. Đừng cố đem hết mọi chuyện ra đổ lỗi cho nhà trường và thầy cô dạy môn đạo đức. Cha mẹ là gương của con, kg thể có cây ngọt cho trái đắng và ngược lại.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Một gia đình có đạo đức, có văn hóa, có lối sống tốt đẹp sẽ góp phần tạo ra một xã hội tốt đẹp ! Bữa cơm gia đình góp phần làm nên giá trị cuộc sống tốt đẹp ? Vì sao thời gian gần đây có nhiều vụ án mạng xảy ra mà nhiều người cho là "do đạo đức xuống cấp" đáng báo động ? Cần phải có sự chung tay của toàn xã hội: gia đình-nhà trường-xã hội, trong đó vai trò của gia đình quyết định 80% về tính cách, đạo đức, lối sống, hành vi của con trẻ.
MinhHa

MinhHa

Tôi thấy rất buồn khi tất cả những gì xấu xảy ra trong xã hội liên quan đến đạo đức, nhân phẩm một con người đều trút hết cho nhà trường, thầy cô giáo dạy môn giáo dục công dân. Sao chúng ta "không tự hỏi những điều ngược lại" gia đình đã nuôi dưỡng, dạy dỗ, giáo dục những gì ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm