Có nên tiếp tục ăn tết ta?: ‘Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa’

261 Thanh Niên Online
Lần đầu đề xuất việc không nên tiếp tục ăn tết ta vào năm 2006, tới nay, sau 14 năm GS Võ Tòng Xuân vẫn kiên định với ý kiến này. Theo ông, 'còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa'.
 
Người dân mua hàng tết tại một siêu thị trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) /// Ảnh: Ngọc Dương Người dân mua hàng tết tại một siêu thị trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương
Người dân mua hàng tết tại một siêu thị trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM)
Ảnh: Ngọc Dương
Những ngày đầu năm mới 2020, khi không khí chuẩn bị “ăn tết ta” (tết cổ truyền tính theo âm lịch) rộn ràng khắp nơi, GS Võ Tòng Xuân (Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ) có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên.

Cái gì cũng "lo ăn tết xong đã"

GS lên tiếng lần đầu về việc không tiếp tục ăn tết ta nữa năm 2006, đến nay 14 năm, số người phản đối hay ủng hộ ông tăng lên?
GS Võ Tòng Xuân: Mấy ngày nay rất nhiều người nói với tôi “thầy nói đúng quá”. Các bạn có thể thấy, người dân chưa tới tết đã lo ăn tết. Vì mình chưa có chính sách, chưa bỏ tết ta, chưa tính tết ta vào tết Tây (theo dương lịch, ngày 1.1 mỗi năm).
Có nên tiếp tục ăn tết ta?: ‘Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa’ - ảnh 1

GS Võ Tòng Xuân

Ảnh tư liệu Thanh Niên Online

GS cho rằng, bỏ ăn tết ta, chỉ ăn tết tây sẽ giúp đất nước giàu hơn?
- Hãy nhìn từ cách ăn tết của Nhật Bản. Họ đổi cách ăn tết, từ tết ta sang tết tây từ thời Thiên Hoàng Minh Trị, đó là năm 1873, tính tới năm 2019 đã là 146 năm. Châu Âu, châu Mỹ, châu Phi đều đón tết Tây. Tại Singapore phần lớn ăn tết Tây, có 1/3 dân số nước này là người Hoa, theo phong tục Trung Quốc thì vẫn đón tết ta.
Ở Việt Nam ta, đã ăn tết Tây, ngày 31.12.2019 vừa rồi, tôi thấy nhiều nơi đốt pháo hoa, đếm ngược, làm lễ tất niên đón năm mới tưng bừng, như thế là ăn tết Tây rất lớn rồi. Rồi tới tết ta, mọi tục lệ lại tiếp tục, như thế rất tốn kém.
Tết ta tính ra đúng là từ ngày 30 tết tới hết ngày mùng 3, nhưng cứ để ý thì người dân Việt Nam đã ăn tết ta từ sau rằm tháng chạp (15.12 âm lịch). Công việc trì trệ, người dân uể oải, đường sá kẹt cứng… Đi đâu, có việc gì người ta cũng nói “thôi lo ăn tết đã”. Và người ta ăn tết ít nhất sau rằm tháng giêng.
Tôi ủng hộ chủ trương là, mình ăn tết Tây, nhưng đến tết ta không phải mình bỏ hẳn đi, mình vẫn kỷ niệm nhưng chỉ khoảng 3 ngày thôi.

Thích cổ truyền, vẫn nghèo hoài 

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, tết ta phong tục đẹp, lưu giữ văn hóa cổ truyền đất nước?
- Vì chính cứ thích cổ truyền, rồi tâm linh, thì mình vẫn nghèo hoài. Mình càng giữ cổ truyền thì mình càng giữ cái nghèo. Càng nghèo lại càng thích ăn nhậu.
Trồng lúa thì phải dùng phân bón thì mới năng suất cao. Nhưng bạn để ý những dân tộc sống trên núi cao không, có nơi họ giữ phong tục là để cây lúa tự nhiên, tự nhiên thì tốt thôi nhưng mà cứ đói hoài, nghèo hoài. Có những gia đình hai vợ chồng người dân tộc như tôi biết, họ cải tiến cách làm nông nghiệp, họ nuôi trồng thuỷ sản, nuôi cả gia đình, làm giàu cho quê hương. Phải đổi mới thì chúng ta mới có thể làm giàu cho mình và đất nước.
Có người cho rằng ăn tết ta là kích cầu mua sắm, tiêu dùng, kích cầu du lịch, như vậy là phát triển kinh tế chứ sao nói làm giảm năng suất lao động, khiến đất nước nghèo đi. GS có nghĩ gì?
- Tôi không phản biện điều này. Nhưng hãy nhìn những ngày sát tết, giao thông hỗn loạn, các sân bay quá tải, nhà hàng quán xá đông nghịt người, nhiều dịch vụ ùn ùn kéo nhau tăng giá. Trong tết thì ùn ùn ăn nhậu, bỏ công việc làm. Có nhất thiết cứ phải tết mới đi du lịch không, tết mới đi ăn uống, về quê, đi lễ chùa không?
Tôi ví dụ về Miếu Bà Chúa Xứ, An Giang nếu cứ tới ngày Vía Bà ai cũng đổ xô đi thì quá tải, không chen chân được, bây giờ nhiều người dân đi cách đó vài tháng, thong dong đi lễ.
Có nên tiếp tục ăn tết ta?: ‘Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa’ - ảnh 2

Cầu Chánh Hưng, Q.8 lúc 11 giờ trưa nay, 21 tháng chạp ùn tắc kéo dài

Ảnh: Thúy Hằng

Nhưng nhiều anh chị em công nhân trong các khu chế xuất, lao động họ nói chỉ ăn tết ta dài ngày mới được nghỉ để về quê thăm ông bà, bố mẹ sau cả năm trời ở xa?
- Cái tâm với bố mẹ, ông bà đâu nhất thiết phải gặp nhau trong vài ba ngày tết. Con cháu có thể sắp xếp thời gian nghỉ phép về thăm ông bà bố mẹ, như vậy không phải quá tải chen lấn nhau lên xe đò, tàu lửa, máy bay những ngày tết. Rồi khi nào rảnh rỗi trong năm, có thể sắp xếp đi du lịch, chứ không phải nhất thiết làm cái gì cũng để đến tết ta mới thực hiện.
Bây giờ thời đại công nghệ, như nếu con cháu đi làm ăn xa, bận bịu, giỗ chạp tổ tiên, ông bà có thể không nhất thiết về quê nhưng vẫn làm mâm cơm cúng ở thành thị, tưởng nhớ ông bà. Rồi mọi người có thể chia sẻ với nhau qua Zalo, Viber. Quan trọng nhất là cái tâm, mình vẫn nhớ về người thân của mình, tấm lòng mình dành cho người thân của mình, chứ không phải chỉ là góp mặt, mâm cao cỗ đầy nhưng chưa chắc đã có cái tâm trong đó.

Nhân danh bảo vệ văn hóa để làm biếng lao động

GS có nghĩ là nếu gộp tết ta vào tết Tây, nhiều người lại kéo dài tết Tây, ăn nhậu triền miên?
- Tôi nói những ví dụ trong quá khứ, trước đây truyền thống cứ tới tết ta là chúng ta đốt pháo, nhưng từ khi có chỉ thị của chính phủ cấm đốt pháo, làm rất nghiêm, từ cấp T.Ư tới địa phương thì bây giờ dẹp được vấn nạn này.
Rồi trước đây chúng ta đã truyền thông nhiều “đã uống rượi bia thì không lái xe” nhưng vẫn chưa rốt ráo. Cho tới từ ngày 1.1.2020, nghị định tăng mức xử phạt cho người có nồng độ cồn trên 0 mg/1 lit khí thở được áp dụng, công an giao thông được cấp công cụ để xử phạt thật mạnh, và số người nhậu giảm đi rõ rệt. Nói vậy để thấy rằng, chỉ đạo mang tầm quốc gia rất quan trọng. Khi có quy định, chế tài rõ ràng, ai làm sai sẽ bị luật pháp điều chỉnh, xử phạt thì mọi thứ sẽ đi vào quy củ, kể cả quy định về ăn tết ta hay bỏ tết ta. Ai nghỉ quá ngày sẽ bị phạt, nặng là đuổi việc.
Có nên tiếp tục ăn tết ta?: ‘Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa’ - ảnh 3

GS Võ Tòng Xuân (thứ 2 từ phải qua) trong 1 ngày cuối năm với bạn bè, người thân

Ảnh tư liệu Thanh Niên Online

Tôi thấy rằng những người có công ăn việc làm, yêu lao động thì lúc nào cũng chăm chỉ lo công việc của mình, còn càng những người làng nhàng, đi làm chỉ lượn lờ một chút vào cơ quan rồi ra ngoài uống cà phê trà đá hay không công ăn việc làm thì lại càng thích nghỉ tết. Họ nhân danh việc ăn tết ta là tôn trọng bản sắc cổ truyền, bản sắc văn hóa để làm biếng lao động.
Như vậy quan trọng nhất cũng chính là con người, mỗi người sẽ có cách sắp xếp thời gian hợp lý nhất để ăn tết sao cho khoa học, hiệu quả kinh tế, không lãng phí thời gian tiền bạc?
- Tôi cũng nghĩ ăn thua là chính con người, nếu con người muốn lao động thì đất nước không thể nghèo được. Nền giáo dục cũng sẽ phát triển, nếu mỗi thầy giáo yêu lao động chứ không phải yêu nhậu. Ví dụ một thầy giáo hết giờ muốn giao thêm bài tập cho học sinh, về nhà nghiên cứu đọc tài liệu sẽ giúp trò giỏi. Nhưng thầy lại không làm vậy, vì ngại phải về nhà chấm bài, rồi thầy đi nhậu. Thư viện thì nghèo nàn sách vở, tài liệu tham khảo, người hiệu trưởng cũng không muốn đầu tư thì giáo dục sao phát triển được.
Đất nước sẽ không thể nghèo nếu mỗi người biết sử dụng thời gian hữu ích để nâng cao trình độ của bản thân. Mỗi ngày hãy dành những khoảng thời gian chất lượng, để đọc sách, tìm hiểu tài liệu nâng cao hiểu biết cá nhân thay vì đi nhậu hay lên Facebook. Khi đó, chúng ta sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho mình và xã hội.
Có nên tiếp tục ăn tết ta?: ‘Còn ăn tết ta, đất nước còn nghèo nữa’ - ảnh 4

Thay đổi thói quen ăn tết để tạo ra nhiều giá trị hơn cho bản thân và xã hội

Ảnh: Ngọc Thắng

Quan trọng là tầm nhìn

Như vậy, quan trọng nhất là tầm nhìn, phải không thưa GS?
- Tôi kể câu chuyện này, có 2 người nông dân, một ông đào được cuộn dây gai chỉ nghĩ là để rào vườn, ông khác thì nghĩ, mình nghèo cần rào làm gì. Và ông làm ra đinh từ cuộn dây gai, bán được 10 đồng, dùng tiền để đầu tư tiếp. Khác nhau ở tầm nhìn.
Quay trở lại câu chuyện ăn tết ta, cần tầm nhìn về cái tết. Tôi muốn nói lại là hãy nhìn sang nước Nhật Bản, Thiên Hoàng Minh Trị đã thay đổi ăn tết ta sang tết Tây từ 146 năm trước và có một Nhật Bản giàu mạnh như hôm nay, và văn hóa bản sắc dân tộc của họ vẫn được lưu giữ, bảo tồn rất tuyệt vời.
Vậy kế hoạch ăn tết của GS năm nay ra sao?
- Mọi người vẫn chưa bỏ ăn tết ta thì tôi vẫn theo thôi, nhưng tôi chỉ ăn tết ta 3 ngày, sau đó thì quay trở về công việc hằng ngày.
Ngày mùng 1 tết tôi đi chúc tết ở Cần Thơ, tối mùng 1 tôi về chúc tết các thầy cô ở TP.Long Xuyên, An Giang. Ngày mùng 3 tôi về quê mình ở Tri Tôn, An Giang thăm nhà từ đường… Các con của tôi cũng rất bận rộn, chúng yêu công việc và có thể làm việc xuyên tết ta.
Xin cảm ơn GS về cuộc trò chuyện!

Bình luận 261

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vietroad

Vietroad

Làm mà không ăn vậy thì làm để làm gì? Giáo sư nên hiểu rằng nghỉ ngơi cũng là cách để nâng cao hiệu quả công việc. GS cho rằng nước ngoài họ không ăn tết dài ngày nhưng GS có biết mỗi năm họ đều có 1 kỳ nghỉ hè còn dài hơn mình ăn tết. Vậy sao họ không nghèo? GS nói Nhật Bản bỏ ăn tết ta nên họ giàu, vậy TQ có ăn tết ta không sao họ cũng giàu.
Giáo sư nói ngày giáp tết bỏ bê công việc là hết sức phiến diện. GS thử đi một vòng các nhà máy sản xuất xem những ngày này công nhân phải làm việc hết công suất, có khi còn tăng ca liên tục để hoàn thành đơn hàng trước khi nghỉ tết.
GS nói rằng giỗ chạp không cần phải về quê, làm mâm cơm cúng ở thành thị rồi chia sẻ qua Zalo. Cúng ai? Cúng làm gì? Ai bắt cúng? Sao GS không nói là quên luôn đi cho khỏi tốn kém? À mà tết này GS cũng không cần phải đi Cần Thơ hay An Giang làm gì cho mất thời gian và tiền của, cứ ngồi ở nhà chúc tết "bằng cái tâm" là được rồi. Thời gian đó hãy để nâng cao kiến thức mà "tạo ra giá trị cho xã hội". Còn tiền thì hãy đi mua mấy cái đinh bán lấy tiền đầu tư tiếp.
Chúc GS luôn mạnh khỏe để mỗi năm con cháu nó mừng thọ bằng Zalo.
Lenam098

Lenam098

Cách nghĩ của bạn Đức Hoà là điển hình của việc không có đủ thông tin nhưng lại tin. Mình xin trình bày rõ: Tết Việt Nam, lịch âm dương, có nguồn gốc từ Việt Nam, thậm chí gần đây Thanh Niên đã có bài chứng minh Kinh Dịch là của Việt Nam.
Ngoài ra, Tết có nhiều ý nghĩa về văn hoá, đạo đức chứ không có nghĩa chỉ đi chơi, đi tiêu tiền
Nhân tiện, tục lì xì ngày Tết chẳng hạn, là theo triết lý nông nghiệp lúa nước. Bởi vì mùa Xuân thuộc hành Mộc, hợp ngũ tạng là tạng Can, chủ về phát tiết, chỉ cho mà không đoạt, sinh mà không sát, đây là một phép dưỡng sinh chứ k chỉ là phong tục.
nguyễn toàn

nguyễn toàn

Quá đúng!!!
Đậu-văn Hậu

Đậu-văn Hậu

Tây có kỳ nghỉ Đông từ Noel 24/12 đến hết 01/01 năm sau là hơn 01 tuần; rồi kỳ nghỉ hè dài. Lễ lạt là dịp nghỉ ngơi, thăm nom, kích cầu, chứ có phải ăn nhậu đâu
Dat

Dat

Văn hóa dân tộc, hồn cốt dân tộc mới là quan trọng ông giáo sư ak.
Đức Hòa

Đức Hòa

Bạn lấy TQ ra hỏi tại sao họ ăn Tết ta ko nghèo !? Vì cơ sở hạ tầng ,luật giao thông ,dân số ,diện tích đất của họ vv nên họ còn giữ đc tết ta cho họ..còn VN mình một bán đảo chạy dài từ bắc chí nam ,tính từ đất liền ra biển rất mỏng ,nên giao thông ko thoáng dễ ùn tắc vào dịp tết !! Theo đà kinh tế mở cửa này 164 quốc gia đầu tư vào vn ,thì họ sẻ sài lịch Dương ăn tết Tây,mà trước đó là Noel ...Như vậy công nhân ( tùy hãng ) sẻ nghỉ theo các xếp nước ngoài ...chưa hết mệt thêm cái tết Ta nửa ,thì đồng lương của cn xài như vậy khó tích lũy đc nhiều....thay vì cũng là ăn Tết thì ăn sớm hơn xíu cho vui với thế giới.lấy dịp đó nghỉ ngơi về thăm quê ,còn Tết Ta thì ở xa cúng kính như cũ ko cần phải về quê nửa.......đâu có hại gì đâu nè, mình bỏ được chữ Tàu thì còn giữ cái Tết của họ làm gì ???
Nhân Nghĩa

Nhân Nghĩa

Trên đây là ý kiến cá nhân GS, là cách nhìn nhận đánh giá theo quan điểm của GS...
Lâm Huỳnh Cường

Lâm Huỳnh Cường

Nói thì bị mọi người bảo là “rảnh làm chuyện để ý” chứ đã 3 năm rồi gia đình tôi chỉ đón Tết Dương lịch theo phong tục của ông bà. Cũng cúng kiếng, cũng dựng nêu. Nhiều người nói không có hoa mai, hoa đào, nhà tôi cứ lặt mai đúng ngày cũng ra hoa đẹp rực rỡ. Còn Tết Âm lịch được nghỉ tôi làm việc khác. Tôi không bảo mọi người cần phải làm giống tôi nhưng chỉ cần động não suy nghĩ một chút về cái mà mọi người gọi là “truyền thống” thì tôi biết ơn lắm. Nhờ ơn Trời nên cúng kiếng theo “ngày Tây” vậy mà vẫn mạnh khoẻ, làm ăn được thấy không có vấn đề gì. Nói thật luôn. Nói chung chứng minh hoa đào hoa mai có thể nở vào ngày Tết Dương là quá đủ rồi. Thực ra tôi không thích bày vẽ.. chỉ muốn chứng minh thôi :) GS Võ Tòng Xuân là tấm gương để tôi học tập. Sang năm tôi sẽ bớt “bày vẽ” lại và đón Tết Dương lịch gọn nhẹ lại.
Tran Van

Tran Van

TQ cũng ăn Tết nhưng chắc...ăn khác mình nên mới giàu! Rồi cúng ông bà thì đã có ngày giỗ,chúc tuổi ông bà thì đã có sinh nhật,mừng thọ rồi.
Nhân đây,ngẫm nghĩ người VN mình "hấp thu" quá nhiều nền "văn hoá": Tây có,Tàu có. Như: ngày sinh nhật thì lấy dương lịch,ngày giỗ thì âm lịch! Noel thì đi "bão", Tết Tây,tết Ta thì cũng mừng...giao thừa! Trung thu thì bánh bán đầy đường, mua biếu nhau ăn...Tết Trung thu! Tết Đoan Ngọ thì có bánh ít lá tre,rồi cũng cúng! V.v... Nói tóm lại thì không biết "văn hoá" nào thuần túy là của VN nhỉ? Ai chửi thì tui...chịu!
Hà Minh Tuấn

Hà Minh Tuấn

Nếu Giáo Sư muốn như vậy thì trước tiên hãy bắt đầu từ cơ quan nhà nước, không nghỉ tết, không cờ hoa, không băng rôn rộn ràng, không nhận quà tết, không đường hoa, đường sách gì nữa nhé.
Trần Mai sáng

Trần Mai sáng

Có tết ta vẫn hơn mà dù tết này phải trực tết chẳng được về.
Thao

Thao

Mình đang sống bên Tây Ban Nha, trừ trường học, mọi người chỉ được nghỉ chiều 24 và 31, nguyên ngày 25 và 1. Ai muốn nghỉ thêm thì xin nghỉ phép trong tổng ngày nghỉ phép của họ.
Vietroad

Vietroad

@Tran Van: Phải hỏi bạn hiểu "văn hóa" là gì không đã. Những thứ bạn kể như sinh nhật, đi bão,.. mà cũng kể là văn hóa thì làm thế nào có thể biết đâu là văn hóa của Việt Nam.
minhlr

minhlr

Đúng là GS.
Chi Mai

Chi Mai

Cũng có thể cổ vũ cho Tết Tây bằng cách cho công chức nghỉ nhiều hơn vào dịp này (3,4 ngày). Tết ta thì chỉ cho nghỉ ngắn ngày thôi: 1 ngày chẳng hạn. Như vậy dần dần người dân sẽ bớt ăn Tết ta quá lâu. Chúng ta lại tập trung vào làm việc.
Hoa Mai

Hoa Mai

Kính thưa chú, cháu xin góp vài ý với chú cho vui Tết:
1/ Thời vua Minh Hoàng có thể thay đổi tập tục ăn Tết ta sang tết tây vì ông ấy là Vua, không ai dám cãi. Đất nước Nhật giàu có, phát triển là do ý thức tự chủ và trách nhiệm cao nên xây dựng đất nước phát triển bền vững.
2/ Nhiều nước vẫn ăn tết ta, ăn tết truyền thống của nước họ...nhưng vẫn giàu và phát triển như TQ, Thái Lan...
3/ Nhiều nước ăn tết tây nhưng vẫn nghèo đến nay là các nước Châu phi hoặc nam á.
4/ Kết luận: Đất nước VN muốn giàu có, phát triển thì ý thức, trách nhiệm người dân vì đất nước phải cao như không nhậu nhẹt, lãng phí, xả rác... Còn người lãnh đạo phải liêm khiết... Như vậy thì đất nước mới giàu có và phát triển.
PHS

PHS

Chào bạn Hoa Mai - HN : thực sự khâm phục bạn ; bạn đã dũng cảm nói & nói đúng trong tất cả các ý. Không phải vì coi trong văn hóa ăn tết ta , tết cổ truyền mà người Việt nghèo. Chúng ta nghèo vì nhiều lý do khác. Còn bác VTX ; mặc dù hết sức kính trọng bác , những cống hiến to lớn của bác đến nền nông nghiệp nước nhà , những đóng góp về khoa học hết sức thiết thực đến đất nước VN này , đến nhân dân xứ này ; nhưng tôi vẫn khẳng định là Bác đã hoàn toàn sai rồi về nhận xét ta nghèo vì ăn Tết ta....
Lâm Huỳnh Cường

Lâm Huỳnh Cường

Theo tôi thì không nghỉ ngày nào cũng đâu có sao? Tết Trung thu nhà nước đâu có cho nghỉ ngày nào mà cũng đâu có "mất Tết Trung Thu"? Các ngày Tết của người Chăm, người Khmer, người Hmong đâu có được nghỉ lễ mà cũng đâu có mất? Tôi chưa biết tại sao nhà nước không bỏ mấy ngày nghỉ lễ cổ truyền đi và dồn vào mấy ngày phép tự do. Tăng số lượng ngày phép lên gấp đôi đi! Tăng cơ chế giám sát ngày nghỉ của doanh nghiệp.. Doanh nghiệp nào không đảm bảo số lượng ngày nghỉ phép thì phạt thật nặng vào.. Như vậy chẳng phải là ổn định xã hội hơn sao?
Binh nhì

Binh nhì

Tôi mong GS Xuân đọc được cmt này của bạn!!!
vũ ngọc phương

vũ ngọc phương

Tết Nguyên Đán(Tết ta) là một truyền thống văn hóa hàng mấy nghìn năm của Dân tộc Việt Nam. Tết ta không chỉ là phong tục mà còn thể hiện TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT, bỏ Tết ta là bỏ một phần sâu sắc Tinh thần, Truyền thống Việt. Tôi không được quen biết Gs Võ Tòng Xuân nhưng được biết ông qua nhận xét của Người Anh ruột là GS Viện sỹ Vũ Tuyên Hoàng. Tôi đọc ý kiến của Gs Võ Tòng Xuân thấy có vẻ ông không phải Người Việt, không hiểu Lịch sử Dân tộc học Việt. Vũ Ngọc Phương Chủ Tịch Trung ương Hội KHPT nguồn Nhân Lực - Nhân Tài Việt Nam
lenam098

lenam098

Chào anh, xin cảm ơn anh đã đóng góp ý kiến. Đề tài này cần sự góp ý nghiêm túc từ giới trí thức và chuyên môn thật sự, bởi vì đây là dạng ý kiến có thể gây ngộ nhận và phân hoá sâu sắc từ cộng đồng.
Tết là dịp ăn chơi, cái này không đúng, và đây là cách hiểu khiên cưỡng, gây ý kiến tranh luận về một vấn đề không đáng. Tết là một điểm nút văn hoá, trong đó có nhiều phong tục như viếng phần mộ ông bà, thờ cúng tổ tiên, hiếu kính mừng tuổi, sum họp gia đình, vệ sinh nhà cửa, thăm hỏi họ hàng.
Tết bắt đầu bởi văn hoá lúa nước truyền thống, bản thân nó là một chủ đề quan trọng, định hình dân tộc việt, và có giá trị không chỉ về phong tục mà còn khai sinh triết lý âm dương, ngũ hành, định hình lịch pháp, làm căn cứ cho lý luận quân sự, chữ viết cổ, Y học, thiên văn và canh tác nông nghiệp.
Phê phán người Việt ăn chơi kéo dài sau Tết, không chịu bắt tay làm là đúng, nhưng nếu nói ở góc độ phê phán văn hoá dân tộc là sai cả về lý luận và cách phát ngôn, tôi nghĩ nhiều người có thể chỉ rõ cái sai đó, quan trọng là họ có phê phán công khai hay không!
Nguyên thi tam

Nguyên thi tam

Tết là dịp để chúng ta có dịp sum vầy và nhớ về nguồn cội. Tết cổ truyền là nét đẹp văn hóa của Việt Nam ta từ trước đến giờ, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón 1 năm với hy vọng tốt đẹp hơn. Việt Nam nghèo không phải là do tết... Đừng so sánh với Phương Tây, bên họ có những cái mà ta không có, còn bên mình có mà họ không có thì đó mới gọi là nét văn hóa đặc trưng. Một điều nữa, nếu không có tết thì chắc không có dịp để thăm viếng ông bà cha mẹ luôn quá, vì các doanh nghiệp xiết việc nghỉ phép của công nhân rất chặt, họ ko thể thoải mái nhất về vui vẻ với ông bà cha mẹ được.
Nguyễn Quang

Nguyễn Quang

Tớ có đọc bài gì đó của cậu trên Nghiên cứu lịch sử. Rất chân thành tớ nói thật: cậu mới là người không hiểu Lịch sử VN, nhất là khái niệm "Truyền thống". Tớ rất sẵn lòng trao đổi với cậu trên tinh thần học thuật chân chính Phương nhé!
Pham Thanh Minh

Pham Thanh Minh

GS ơi ! Ông có chắc rằng thay đổi TẾT VIỆT thì đất nước sẽ giàu. Ông là GS nên có tầm nhìn vĩ mô chiến lược không nên nói suông ông nhé ! Chúc ông luôn ngủ ngon, còn người dân Việt có quê hương thì rất vui khi sắp được về thăm ông/bà, gia đình. Ông nên trả lại học vị GS cho những người xứng đáng nhé.
Tôn nữ Thanh Huyền

Tôn nữ Thanh Huyền

Bạn nói sai rồi. Đây chỉ là ý kiến của GS thôi có liên quan gì đến học vị của GS đâu mà đòi nhường học vị cho người khác... Ý kiến có thể được chấp nhận hoặc không được chấp nhận.
Minh Hòa

Minh Hòa

Ý tưởng tào lao
Đàm Trung

Đàm Trung

Thưa với giáo sư nếu mất bản sắc thì không còn là chính mình nữa. Chủ trương của Đảng ta là xây dựng đát nước phát triển, tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc. Giáo sư nói một số vấn đề tồn tại, tại sao không khắc phục hậu quả để đón tết văn mình hơn. Giáo sư đòi theo tây vậy thì khác gì nhà anh hàng xóm làm nhà 5 tầng, cũng làm 5 tầng, họ trồng hoa hồng mình cũng trồng hoa hồng. Vậy thì ai trồng hoa cúc, ai trồng hoa lan, vậy tây họ ăn bánh mì thấy cơm mình cũng bỏ gạo ăn mì hay sao? Nếu theo giáo sư thì chúng ta cũng bỏ hết các phong tục và lễ hội truyền thống của các dân tộc anh em đi là vừa. Nếu theo như giáo sư thì nhà nhà giống nhau, cả thế giới này giống nhau cả thì có hay, có tốt không? Giáo sư không biết đươc những lao động phải nỗ lực làm ngày, làm đêm để hoàn thành công việc để đón tết đó sao? Động lực nào để họ làm vậy? Đó là động lực để đón tết đó thưa giáo sư, mọi người nỗ lực nâng cao năng suất lao động để được thưởng tết đó thưa giáo sư....
Dat huynh

Dat huynh

@HAI nếu thấy tốn kém thì bạn có quyền không ăn tết mà,bạn cứ đăng kí làm thêm,lương gấp 3 lận đó.
Black Pearl

Black Pearl

Tốn kém hay không là do chính mình. Nhà tôi không có điều kiện , nhưng đêm 30 cà nhà vẫn cùng nhau đón tết..Ông bà ngồi gói vài cặp bánh chưng, vợ chồng tôi sửa soạn bông hoa, trái cây trên bàn thờ, 2 đứa con có nhiệm vụ lau chùi nhà cửa...cùng làm cùng cười đùa kể chuyện tết xưa...Cái không khí đó chỉ có ở tết cổ truyền ...
Hai

Hai

Cần bỏ bớt tết đi tốn kém lắm
Nguyễn đình độ

Nguyễn đình độ

Tại sao cứ tết lại là mùa xuân có trăm hoa đua nở,, mà thành chuyền thống ,giữ gìn bản sắc văn hóa là nghèo ,e là chưa đúng cz các bạn nhỉ!!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bạn trẻ tặng quà cho người vô gia cư ở TP.HCM /// Ảnh: X.P

Tết - dạy học trò, các con làm việc tốt

Tôi vẫn thường dạy học trò và các con là việc tốt xuất phát từ những việc nhỏ bé, thiết thực. Tuần cuối cùng đến trường - những ngày khép lại năm cũ, tôi dành thời gian chia sẻ với học trò về tết làm việc tốt.