Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: 'Công dân đám mây' thông thạo nhiều ngoại ngữ càng tốt

Hà Ánh
Hà Ánh
03/10/2020 13:23 GMT+7

Sinh viên - những 'công dân đám mây', cần thông thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt.

Đó là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.
Đây là một trong những nội dung nhắn nhủ của Phó thủ tướng-Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh - diễn giả khách mời đặc biệt trong Lễ khai khóa ĐH Quốc gia TP.HCM, sáng nay 3.10. Với chủ đề "Tiên phong-dẫn dắt- nâng tầm quốc tế", bài phát biểu của Phó thủ tướng đã gửi tới thế hệ trẻ những thông điệp mới mẻ về hình ảnh 'công dân đám mây' tương lai.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh là diễn giả khách mời đặc biệt của lễ khai khóa năm nay

Ngọc Dương

Phải là 'người định hình tương lai của đất nước'

Trong bài phát biểu của mình, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong hội nhập quốc tế. Ông nói: "Thế hệ trẻ, trong đó có thế hệ trẻ Việt Nam, đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có".
Phó thủ tướng phân tích, thế giới hiện có khoảng 1,8 tỉ thanh niên, là số lượng thanh niên đông đảo nhất lịch sử. Trong khu vực Đông Nam Á, 65% dân số dưới 35 tuổi. Nước ta là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới và đang ở thời kỳ dân số vàng, chưa bao giờ chúng ta có lực lượng thanh niên đông đảo như hiện nay, với 24 triệu thanh niên trong và ngoài nước.
Có thể nói, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ. Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức quốc tế, tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những cơ hội, lợi ích ngay khi các xu thế mới, những dịch chuyển lớn trên toàn cầu diễn ra.

Phó thủ tướng thực hiện nghi thức đánh trống khai khóa

Ngọc Dương

Do đó, ông mong muốn thế hệ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc.
"Trước hết, thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên ĐH, không chỉ là 'chủ nhân tương lai' mà phải là 'người định hình tương lai của đất nước', ông nói.
Điều đó, theo ông, phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ Việt trở thành động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, hình thành tư duy công dân ASEAN và công dân toàn cầu, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước.
Ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh: "Là những công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các sinh viên cần phải trở thành người lãnh đạo, người chủ về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, đi đầu phát triển và ứng dụng công nghệ".
Muốn vậy, sinh viên cần tích luỹ và trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với thực tiễn của cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao khả năng thích nghi của bản thân trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay. Trong đó có ngoại ngữ thông thạo, nhất là tiếng Anh và càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới thi thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.
Ông cho rằng, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thời gian tới không thể thiếu vai trò nòng cốt và sự dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh Việt Nam đổi mới, phát triển và năng động.
"Tương lai phát triển của đất nước ngày mai sẽ hiển hiện rõ từng ngày qua nỗ lực học tập và rèn luyện của các em hôm nay. Đất nước đặt niềm tin vào các em", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh gửi gắm sinh viên trong lễ khai khóa.
Bốn yêu cầu với giáo dục ĐH
Không chỉ với thế hệ trẻ, theo Phó thủ tướng, thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước đặt ra những yêu cầu hoàn toàn mới với giáo dục ĐH.

Hơn 600 sinh viên xuất sắc ĐH Quốc gia TP.HCM tham dự buổi lễ

Ngọc Dương

Một là nhu cầu tất yếu phải gắn nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục ĐH nói riêng với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.
Hai là đòn bẩy để tạo chuyển biến căn bản là chú trọng phát triển toàn diện thế hệ trẻ trên cả 3 phương diện: kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, hình thành và nuôi dưỡng xã hội học tập mở, học tập suốt đời.
Theo đó, cần trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất cần có của thế hệ trẻ Việt thời kỳ hội nhập để trở thành công dân toàn cầu, công dân ASEAN. Đó là lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm và đam mê, trí thức chuyên môn, ngoại ngữ và hiểu biết pháp luật, xã hội, văn hóa trong và ngoài nước; các kỹ năng công nghệ, kỹ năng nghề và cả kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, ứng xử văn hóa, văn minh; tác phong làm việc hiện đại, kỷ cương, chuyên nghiệp; nâng cao thể chất, sức khỏe.
"Nhiều nghiên cứu dự báo khoảng 60-80% ngành nghề trên thế giới hiện nay sẽ thay đổi trong khoảng 10 năm tới, với nhiều việc làm mới giá trị cao hơn được tạo ra, đòi hỏi kỹ năng, tri thức gắn với quá trình số hóa, tự động hóa và liên kết sâu rộng. Do đó, chúng ta cần chủ động từng bước bổ sung tri thức, kỹ năng mới, thiết yếu trong thế kỷ 21 vào chương trình đào tạo và đào tạo lại hiện nay", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Ba là cần tiếp tục tranh thủ và thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục ĐH với các nước trên nền tảng công nghệ số, chủ động tiếp thu và nâng cao nội lực phù hợp với tiêu chí, chuẩn mực chung.

Sau bài phát biểu, Phó thủ tướng tiếp tục giải đáp một số băn khoăn của sinh viên về xung quanh vấn đề hội nhập quốc tế, công dân toàn cầu...

Ngọc Dương

Bốn là có cách tiếp cận mới về phát triển nguồn nhân lực trẻ một cách dài hạn, đa chiều, đa ngành, nhằm thu hút được các đối tác tham gia công tác giáo dục ĐH. Kinh nghiệm một số nước là đẩy mạnh phối hợp 'bộ tứ' giữa các cơ quan nhà nước với các trung tâm đào tạo, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong hình thành, triển khai chính sách kế hoạch đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động phù hợp với nhu cầu của thị trường, xã hội và yêu cầu mới về phát triển.
Cũng trong lễ khai khóa, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng hội nhập quốc tế và hợp tác là xu thế tất yếu và chủ đạo trong bối cảnh thế giới ngày nay. Trong quá trình hội nhập của đất nước, hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi nó là những nhân tố chủ yếu tạo nên những lợi thế cạnh tranh trong nhiều mặt, quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.