Người trẻ bán hàng online trong những ngày 'không phục vụ tại chỗ' vì Covid-19

02/04/2020 14:44 GMT+7

Sau thông báo của TP.HCM về việc 'không được phục vụ ăn uống tại chỗ' để phòng dịch Covid -19, một số cửa hàng đã điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện nay bằng việc chuyển sang bán online.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng cho biết có nhiều sự thay đổi, khó khăn nhất định khi chuyển sang kinh doanh online cũng như duy trì buôn bán trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Chủ quán nước Sài Gòn ngủ quên vì ế ẩm trong ngày cách ly xã hội

Bán hàng online khó khăn nhưng phải tuân thủ

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng sau khi nhận được chỉ thị của thành phố về việc tạm ngưng hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ, những người trẻ đang là chủ quán ăn, quản lý hay nhân viên cửa hàng cũng phải thay đổi cách làm việc.
Phan Trọng Đức (30 tuổi, nhân viên quán bún bò X., đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) cho biết những ngày qua anh và các nhân viên trong quán được “training” (huấn luyện) kỹ năng bán hàng online vì quán đã hết phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán mang về. Tuy trước kia cũng đã sử dụng dịch vụ bán online nhưng bây giờ Đức và đồng nghiệp của mình cũng phải phân bố lại cách chia đơn hàng hợp lý để tránh tính trạng quá nhiều shipper đến cùng lúc, gây ùn ứ và tụ tập đông người rất nguy hiểm trong mùa dịch.
Trần Nguyễn Minh Quân (27 tuổi, quản lý tiệm bò kho C.M, đường Thăng Long, Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Cửa hàng thực hiện đúng theo chỉ đạo của thành phố, đồng thời nhằm vẫn duy trì được công việc buôn bán phần nào, quán đã thực hiện chương trình giao hàng miễn phí trong 2 km, đảm bảo vẫn giữ được một số khách có nhu cầu dùng món ăn của tiệm trong mùa dịch Covid-19...”.

Nhiều cửa hàng nghĩ ra “sáng kiến” giao hàng bằng những cây nhựa, đảm bảo an toàn cho khách và nhân viên trong mùa dịch Covid-19

Để đảm bảo quy tắc phòng dịch Covid-19, nhiều cửa hàng bán nước đã nghĩ ra nhiều phương án giao dịch với khách để đảm bảo an toàn. Trần Thị Cẩm Tú (nhân viên tại cửa hàng nước uống RMM., đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: "Cửa hàng mình đang làm việc đã bố trí một rào chắn với khoảng cách tối thiểu 2 m, khách muốn mua gì sẽ ghi vào phiếu do nhân viên đưa qua bằng một cây nhựa nối dài có giỏ đựng. Việc này sẽ giúp khách đến mua hàng và nhân viên cảm thấy yên tâm hơn trong mùa dịch Covid-19 này”, Cẩm Tú chia sẻ.

Thêm 4 bệnh nhân mới, Việt Nam có 222 ca mắc virus corona

Mong dịch Covid-19 chóng qua

Công ăn việc làm của nhiều bạn trẻ đã bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, tuy nhiên việc tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhiều bạn trẻ kinh doanh hàng quán chia sẻ. Minh Quân cho biết cửa hàng đã cắt giảm 50% nhân viên trong mùa dịch vì doanh thu đã sụt giảm khoảng 30-40%. Số nhân viên còn lại làm 4 tiếng/ca, quán cũng phải bố trí để thay ca hợp lý. “Hiện tại họ cũng không về quê được, ở đây thì không có tiền nên quán ăn phải cố gắng tạo công ăn việc làm cho nhân viên có đồng ra đồng vào trong mùa dịch Covid-19 này”, Quân chia sẻ.
Cắt giảm nhân viên là tình thế bắt buộc đối với các chủ cửa hàng trẻ trong mùa dịch Covid -19.

Cắt giảm nhân viên là tình thế bắt buộc đối với các chủ cửa hàng trong mùa dịch Covid-19

Khắc Trang Thanh Thảo (35 tuổi, chủ quán cơm gà H., đường Hoàng Văn Thụ, Q.Tân Bình) cho biết dù chuyển sang bán hàng mang đi nhưng có bán được hay không lại là một chuyện khác. “Thông báo của chính quyền để ngăn ngừa dịch là một phần, một lý do nữa là giờ vì dịch người ta mất một nguồn thu nhập thì lấy đâu ra người mua đồ ăn của quán hay đi ăn ngoài đâu”, chị Thảo khẳng định.
“Hiện tại thì chủ cửa hàng vẫn chưa nói về việc có giảm tiền lương không, nhưng nếu có giảm thì cũng đành 'thắt lưng buộc bụng' thôi. Chỉ mong dịch Covid-19 chóng qua để mọi người có thể trở lại đi làm kiếm tiền”.
Trần Thị Ngọc Thương (30 tuổi, chủ quán Pizza R., đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) cho biết: “Mình không bán ăn tại chỗ nên doanh thu giảm khoảng 30% thôi. Vì tiền nhà không giảm nên mình vẫn phải tiếp tục bán online để trả chi phí mặt bằng, nhiều nơi mà không bán được online thì tình hình còn khó khăn hơn nữa”.
Các chủ cửa hàng tuyệt đối tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid -19.

Các chủ cửa hàng tuyệt đối tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19

Chung tay đẩy lùi Covid-19

Tuy chuyển sang hầu hết buôn bán đồ ăn, thức uống dưới hình thức mang đi nhưng các chủ cửa hàng, nhân viên vẫn tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc phòng dịch. Tại cửa hàng, Quân cho biết đã trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn và bắt buộc nhân viên và khách phải đeo khẩu trang. “Ai cũng đều lo lắng trong mùa dịch này nhưng tôi có niềm tin rằng chúng ta sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. Trước hết là đảm bảo được sức khỏe và sau đó là công việc kinh doanh ổn định trở lại", Quân tin tưởng.
Cẩm Tú cho biết toàn bộ nhân viên tại nơi cô làm đều đeo nón bảo hộ, sử dụng dung dịch sát khuẩn cho khách và nhân viên, dùng dung dịch cồn để sát khuẩn những vật dụng trong quán.
“Hiện giờ chỉ cần tuân thủ đúng những quy tắc phòng dịch Covid-19, có như vậy dịch mới sớm hết, để cho mọi người yên ổn làm ăn, khách hàng họ đi làm lại có thêm thu nhập thì quán mình mới có khách được”, Thanh Thảo chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.