Người trẻ trước những đổi thay

06/09/2020 07:37 GMT+7

Giáo dục không nằm ngoài những đổi thay không ngừng của cuộc sống , xã hội. Làm sao để thích nghi, phát huy những thành tựu từ bản sắc, thế mạnh của chính mình?

Cùng phóng viên Thanh Niên lắng nghe những tâm tư của học sinh, sinh viên trong ngày đầu tiên của năm học mới với những đổi thay.
Nguyễn Thanh Thùy An, lớp 10A9 Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, chia sẻ: “Năm học trước, Covid-19 bất ngờ ập tới, việc học của học sinh đều bị xáo trộn, nhất là những bạn cuối cấp. Nhưng mọi người cùng nỗ lực, như chính chúng em, hôm nay cũng trở thành học sinh lớp 10 ở ngôi trường nhiều người mơ ước. Thời gian, biến cố, dịch bệnh trôi qua làm chúng em cảm nhận được sự quý giá của sức khỏe, tuổi trẻ, biết trân trọng cuộc sống hơn. Từ sự trân trọng, biết sống có ích từng ngày, mỗi người trẻ sẽ có cách làm cho mỗi ngày mình được tới trường ý nghĩa hơn”.

Trao thưởng khuyến học cho học sinh Quảng Ngãi

Người trẻ trước những đổi thay
Sáng 5.9, tại lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 ở Trường THPT Phạm Văn Đồng, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi), đại diện Quỹ khuyến học của cựu học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng đã trao thưởng khuyến học, khuyến tài cho học sinh của trường với tổng số tiền 75 triệu đồng (ảnh).
Đây là tấm lòng của các cựu học sinh niên khóa 1980 - 1983 Trường cấp 3 Nam Đàn (sau đổi tên thành Trường THPT Mộ Đức 1 và nay là Trường THPT Phạm Văn Đồng) đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM, và các nhà hảo tâm tại TP.HCM, nhằm hỗ trợ các em học sinh quê nhà vượt khó, phấn đấu học tập.
Tin, ảnh: Phạm Anh 
Còn Nguyễn Đức Thành, lớp 12A1 Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, cho rằng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, nhịp sống “chậm” hơn, nhiều người gặp khó khăn hơn, mỗi người trẻ cũng phải cố gắng để thích nghi. Điều đáng chú ý, cũng từ khó khăn này, sự sáng tạo của mỗi người được phát huy. “Em thấy thầy cô, bạn bè đều vận dụng các công nghệ mới. Điển hình là sử dụng mạng internet, mạng xã hội, các phần mềm kết nối giao tiếp nhiều hơn. “Cái khó ló cái khôn”, sự sáng tạo sẽ là khởi đầu của những thành tựu của mỗi người”, Thành chia sẻ.
Trong ngày đầu năm học mới, các sinh viên cũng không ngừng trăn trở làm sao để thích nghi, mỗi ngày làm tốt hơn chính mình của ngày hôm qua với những đổi thay đến từ môi trường học tập, giảng đường và nơi thực tập, làm việc.
Nguyễn Hòa Kim Thái, 18 tuổi, tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, bộc bạch: “Trở thành tân sinh viên là ước mơ rất lớn của bản thân em nói riêng và các bạn học sinh THPT nói chung. Em cũng ý thức được rằng mình sắp phải trải qua những sự thay đổi không chỉ trong giáo dục mà còn trong xã hội, cuộc sống. Em nghĩ rằng người trẻ phải nỗ lực học tập và rèn luyện thể thao, tích lũy các kỹ năng cần có của công dân toàn cầu là điều không thể thiếu trong thời gian tới”.
Trước lễ khai giảng diễn ra, Phạm Thị Ngọc Dung, sinh viên năm cuối Trường ĐH Mở TP.HCM, nhiều lần băn khoăn về con đường phía trước. Dung cũng vạch ra đích đến của mình khi tốt nghiệp ĐH, cũng như tạo thêm giá trị cạnh tranh cho mình từ ngoại ngữ, khả năng chơi thể thao, cách giao tiếp.
“Cuộc sống không ngừng tiến về phía trước, mỗi năm có cả triệu sinh viên ra trường. Chưa kể người trẻ sẽ phải đối mặt với những thử thách từ sự đổi thay của cuộc sống đến từ nhiều hướng. Vậy thì thay đổi chính bản thân mình theo hướng tích cực hơn, từ kiến thức tới trình độ, em nghĩ đó là chìa khóa để thích ứng trong mọi hoàn cảnh”, Ngọc Dung nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.