Hãi hùng trò chơi team building gợi dục: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch

Thanh Nam
Thanh Nam
10/08/2022 09:00 GMT+7

Xung quanh vấn đề những trò chơi team building gợi dục bị dư luận phản đối và lên án gay gắt, Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Đình Tuấn, giảng viên ngành quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành (Khoa Quản trị du lịch - khách sạn), Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

Hoang mang, bất ngờ...

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hiện tượng nở rộ những trò chơi team building gợi dục mà Báo Thanh Niên đăng tải những ngày qua?

Tôi cảm thấy bất bình với cách tổ chức những trò chơi team building phản cảm, thô bỉ, mang tính dung tục như vậy. Có thể khẳng định, những trò chơi "bẩn" ấy đã ảnh hưởng xấu đến văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Vì lẽ đó, quan điểm của tôi là cần loại bỏ ngay và luôn những trò chơi như thế trong việc tổ chức team building. Tại sao lại "nuông chiều" và cổ súy cho những trò vớ vẩn như thế trong khi "kho tàng trò chơi team building" có vô số những trò chơi hay, ý nghĩa, bổ ích và văn minh?

Ông Trần Đình Tuấn, giảng viên ngành quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành (Khoa Quản trị du lịch - khách sạn), Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

NVCC

Là một giảng viên dạy về du lịch, lữ hành. Xin hỏi, nội dung về team building có được dạy trong giáo trình ở giảng đường đại học hay không?

Chúng tôi có dạy chương trình team building trong học phần nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch. Kiến thức bao gồm những nội dung vui nhộn và lịch sự, đảm bảo tính văn hóa cao, phù hợp với mọi lứa tuổi như: hát, đố vui, các trò chơi dân gian, MC lửa trại, gala dinner... Trong giáo trình tuyệt đối không xuất hiện những trò chơi team building mang hơi hướng dung tục, gợi dục. Chính vì thế mà tôi rất hoang mang, bất ngờ, không hiểu vì sao một bộ phận những người làm du lịch lại đưa những trò chơi team building phản cảm vào thực tế như thế.

Trò chơi "ăn trái cấm" rất phản cảm, khi treo quả táo lủng lẳng ngay ngực người nữ, người nam cúi đầu chồm vào để ăn hết quả táo

CHỤP MÀN HÌNH

Nói như ông, có nghĩa là việc dạy về quản trị du lịch - lữ hành trong trường học với việc áp dụng vào thực tế đã phần nào đó bị biến tấu, lý thuyết khác xa thực tế?

Tôi có thể khẳng định, không giảng viên nào hay trường nào lại dạy cách tổ chức team building với những trò chơi vi phạm thuần phong mỹ tục như vậy. Dưới góc độ của một giảng viên về du lịch, theo tôi, sở dĩ có sự xuất hiện của những trò team building gợi dục, phản cảm là bắt nguồn từ ý thức và trình độ văn hóa kém của người tổ chức và người chơi là nguyên nhân chính.

Nguyên nhân khác đó là sự xuất hiện những hiện tượng nổi đình đám trên các mạng xã hội, những clip vô bổ, dung tục, câu view ảnh hưởng đến giới trẻ... để rồi những cái xấu bị bắt chước, tạo thành trào lưu, lan truyền rộng rãi.

Tôi cũng nghĩ rằng những vấn đề về team building mà Báo Thanh Niên phản ánh chính là bài học cảnh báo cho các bạn hướng dẫn viên hay tổ chức team building. Theo đó, chúng tôi sẽ lấy làm ví dụ để lồng ghép vào các tiết dạy sau này, nhằm nhắc nhở sinh viên hãy áp dụng các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp được học, và khi ra trường hãy làm nghề một cách văn minh, tinh tế, hiệu quả, không sa vào những trò chơi team building gợi dục, phản cảm.

Trò chơi "ăn trái cấm" rất phản cảm

CHỤP MÀN HÌNH

Kiên quyết nói không với team building dung tục

Theo ông, hiện tượng nở rộ những trò chơi team building gợi dục sẽ ảnh hưởng gì đến ngành du lịch?

Team building hiện nay chính là một hướng đi mới cho ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch là những công ty, đoàn thể... Thế nhưng với sự hiện diện của những trò chơi team building không chuẩn mực, phản cảm... đã để lại hệ lụy rất lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch. Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến văn hóa của người Việt, gây bất bình trong xã hội, gây ô nhiễm môi trường du lịch, gây ác cảm đến những chương trình team building hay, chân chính.

Vậy ông có hiến kế gì để chặn đứng hiện tượng những trò team building gợi dục, phản cảm đang bùng phát như hiện nay?

Các chương trình team building cần phải xây dựng nghiêm túc và đưa vào chương trình du lịch đính kèm trong hợp đồng du lịch với khách hàng. Lãnh đạo đơn vị phải chịu trách nhiệm về nội dung đó. Khách hàng có kiểm soát nội dung chương trình, nếu khi đi tour mà công ty hoặc người tổ chức làm sai lệch nội dung thì khách hàng có quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường...

Ngoài ra, với những người làm du lịch nói chung, và giới MC team building nói riêng, theo tôi thì họ phải luôn luôn có ý thức cao, phải xem mình là đại sứ văn hóa, đạo đức nghề nghiệp phải đặt lên hàng đầu. Phải luôn học tập, trau dồi, nghiên cứu những trò chơi hay, lịch sự. Kiên quyết nói không với những trò chơi team building dung tục.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tạo nên một định kiến không tốt trong xã hội

Ảnh

Bà Nguyễn Vương Hoài Thảo (ảnh), Phó Trưởng khoa Quản trị du lịch - Khách sạn (Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cho biết khi xem các clip về các trò chơi team building gợi dục, đã thật sự rất bất ngờ, thật sự sốc vì không nghĩ một số trò chơi team building có mức độ dung tục đến vậy.

Theo bà Thảo hiện tượng này tạo nên một định kiến không tốt trong xã hội khi nhắc tới hoạt động team building trong du lịch. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động du lịch cũng như hình ảnh văn hoá vốn có của người Việt Nam. "Đã đến lúc loại trừ ngay các trò chơi team building có những hành động khá dung tục, hay sa đà vào việc khoe thân, đụng chạm nhạy cảm", bà Thảo đề xuất.

Cũng theo bà Thảo, hiện nay các hoạt động hoạt náo cũng đã và đang được giảng dạy trong trường ĐH. Tuy nhiên đều hướng đến những trò chơi mang tính kết nối và giải trí. Các trò chơi đều được chọn lọc phù hợp với môi trường học đường và có mục tiêu phù hợp, chứ môi trường học đường chắc chắc không thể có những nội dung "không thể chấp nhận" như những gì hiển hiện ngoài thực tế.

"Đa số các môn học chuyên ngành, chúng tôi luôn lồng ghép những ví dụ thực tế về ngành nghề. Thậm chí, chúng tôi cũng thường xuyên mời các chuyên gia trong lĩnh vực đến chia sẻ thực tế nên chắc chắn loạt bài phản ánh về những trò chơi team building mang tính chất gợi dục mà Báo Thanh Niên đăng tải cũng là một trong những ví dụ điển hình mà chúng tôi sẽ lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy và chia sẻ với sinh viên", bà Thảo cho biết.

Để có thể chung tay đẩy lùi và xóa sạch hiện tượng những trò team building gợi dục, phản cảm đang tồn tại như hiện nay, bà Thảo cho rằng: "Cần sự dứt khoát và nghiêm khắc thực hiện của các bên liên quan. Đặc biệt là công ty du lịch định hướng khách lựa chọn các chương trình team building phù hợp hoặc sáng tạo các loại hình sáng tạo, ý nghĩa và phù hợp. Đáp ứng nhu cầu của khách nhưng cần có sự chọn lọc. Giới MC team building dẫn chương trình vui nhưng phải kiểm soát nội dung và hình thức. Ngoài ra, phải luôn định hình sự văn mình và lịch sự trong câu từ và các hoạt động thiết kế cho khách hàng. Khách du lịch cần sáng suốt khi tham gia team building, yêu cầu điều chỉnh hoạt động khi không thấy phù hợp hoặc trao đổi trước chương trình với bên cung cấp. Về phía các cơ quan chức trách, cần có những quy định cụ thể và nghiêm khắc hơn đối với các công ty du lịch nếu có tổ chức các trò chơi team building gợi dục và phản cảm".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.