Hai sản phụ tử vong, 1 nguy kịch: Tạm dừng sử dụng lô thuốc gây tê 01DB0619

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/11/2019 20:09 GMT+7

Liên quan vụ 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch nghi do thuốc gây tê , đại diện Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC 1 tại Đà Nẵng cho biết đã thông báo tạm dừng sử dụng lô thuốc gây tê 01DB0619.

Yêu cầu tạm ngừng sử dụng thuốc gây tê 01DB0619

Chiều 21.11, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Trung ương CPC 1 tại Đà Nẵng đã thông tin về thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (gọi tắt là Bupivacaine) và lô thuốc gây tê 01DB0619 đã sử dụng trước khi hai sản phụ tử vong, 1 nguy kịch tại Đà Nẵng.

Thứ Trưởng Bộ Y tế nói về nguyên nhân của sự cố sản khoa dẫn đến chết người

Nói về quy trình nhập thuốc gây tê, đại diện đơn vị này cho hay khi nhập thuốc Bupivacaine, công ty đều nhận phiếu kiểm nghiệm của bên sản xuất, cụ thể là nhà sản xuất Warsaw Pharmaceutical Works Polfa S.A, Ba Lan. “Khi nhập thuốc vào bệnh viện thì nhà cung ứng phải cung cấp hồ sơ sản phẩm theo quy định. Và mỗi lần nhập thuốc phải có phiếu kiểm nghiệm rõ ràng”, vị đại diện này nói.
Liên quan đến việc 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch nghi vấn do sử dụng loại thuốc này, đại diện chi nhánh cho hay đã cung cấp các hồ sơ liên quan đến lô thuốc 01DB0619 cho cơ quan chức năng liên quan làm rõ.
Cũng theo vị đại diện này, tính từ ngày 1.1 đến 30.11, Chi nhánh tại Đà Nẵng của công ty đã cung ứng 12.550 ống Bupivacaine cho các bệnh viện, trung tâm y tế thuộc các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Riêng lô thuốc có liên quan đến vụ 2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch có số lô 01DB0619 được sản xuất vào tháng 6.2019; hạn sử dụng đến ngày 12.6.2021.
“Theo thẻ kho, lô thuốc gây tê 01DB0619 có 2.200 ống. Ngay sau khi xảy ra sự việc, công ty đã có thông báo đến các bệnh viện có nhập thuốc từ lô này tạm dừng sử dụng”, đại diện này nói.
Tại Đà Nẵng, ngoài Bệnh viện Phụ nữ còn có một số cơ sở y tế khác cũng nhập thuốc từ lô 01DB0619, như: Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ, Bệnh viện Hoàn Mỹ… Cùng nhận cung ứng từ lô thuốc gây tê 01DB0619 còn có: Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Công ty TNHH Y khoa Thái Bình Dương, Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi…
Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đã nhập tổng cộng 250 ống và đã dùng hết 130 ống. Số còn lại đang được niêm phong. “Từ trước đến nay, trong địa bàn phân phối thuốc của chi nhánh công ty tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong hay nguy kịch do dùng thuốc gây tê Bupivacaine”, đại diện này khẳng định.

Hai sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch

Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 22.10 đến 17.11, 3 sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đều biến chứng rất nhanh sau khi được gây tê, dù trước đó biểu hiện của họ hoàn toàn bình thường. Hai trong số đó đã tử vong và người còn lại nguy kịch.
Sản phụ đầu tiên là L.H.P.T (32 tuổi, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) nhập viện ngày 22.10 để sinh với thai con so, đủ tháng. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi được gây tê cột sống để tiến hành phẫu thuật lấy thai thì sản phụ đột ngột lên cơn tím tái, khó thở, suy hô hấp rất nhanh và ngưng tim. Sau 60 phút hồi sức tích cực nhưng không hiệu quả, sản phụ được chuyển cấp cứu sang Bệnh viện Đà Nẵng (lúc 17 giờ 45 phút) để cấp cứu cả mẹ lẫn con.
Tuy nhiên, sản phụ đã trụy tim, suy hô hấp và tử vong ngay sau đó. Ở thời điểm này, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng kết luận sản phụ biến chứng sản khoa do sốc phản vệ.
Khoảng 8 giờ ngày 17.11, một sản phụ khác là V.T.N.S (33 tuổi, trú Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng), mang thai 38 tuần 3 ngày cũng được nhập viện Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi.
Tuy nhiên, tới cuối ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân tử vong.
Cùng ngày, sản phụ N.T.H (33 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng), mang thai 37 tuần 1 ngày, cũng nhập viện Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng lúc 10 giờ 50 phút trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15 giờ 5 cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ. Sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhân có các triệu chứng giống sản phụ S. trước đó như tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng.
Tại đây, sau khi mổ lấy cháu bé ra ngoài, sản phụ H. được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc trong tình trạng nguy kịch.
Sở Y tế Đà Nẵng ngay sau đó đã yêu cầu BV Phụ nữ TP.Đà Nẵng niêm phong phòng mổ, niêm phong lô thuốc gây tê 01DB0619 vì nghi vấn có liên quan đến việc 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch. Hiện đơn vị chức năng lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.