Hàn Quốc đang nhập khẩu nhiều nhất phân bón hữu cơ từ Việt Nam

28/08/2019 14:54 GMT+7

Sản lượng phân bón hữu cơ xuất khẩu ngày càng gia tăng và sản phẩm phân bón hữu cơ của Việt Nam hiện được xuất khẩu đến 35 quốc gia trên thế giới , trong đó, Hàn Quốc đang là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất.

Đó là thông tin ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), công bố tại hội nghị thúc đẩy sản xuất, sử dụng và nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng 28.8, tại Hà Nội.
Hội nghị có sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp đang tham gia sản xuất phân bón hữu cơ.
Cũng theo ông Hoàng Trung, tính đến tháng 6 năm nay, đã có gần 2.500 sản phẩm phân bón hữu cơ được cấp chứng nhận lưu hành tại Việt Nam. Số lượng này tăng gấp 3,5 lần so với thời điểm tháng 12.2017.
Thống kê trên cả nước, Việt Nam hiện có 265 nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng phân bón hữu cơ sản xuất đạt trên 1,2 triệu tấn, cao hơn 200.000 tấn so với tổng sản lượng sản xuất trên cả nước trong năm 2017.
Đặc biệt, ông Hoàng Trung cho biết, cán cân nhập khẩu và xuất khẩu phân bón hữu cơ của Việt Nam đã có thay đổi đáng kể trong thời gian vừa qua, khi năng lực sản xuất sản phẩm này trong nước gia tăng.
Cụ thể, nếu 2017, Việt Nam nhập khẩu 220.000 tấn phân bón hữu cơ, nhiều nhất so với giai đoạn 2014 - 2016, thì năm 2018, nhập khẩu khoảng 216.000 tấn. Nhưng 6 tháng năm nay, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 107.000 tấn và dự báo sản lượng nhập khẩu sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong những năm tới.
Ở chiều xuất khẩu, phân bón hữu cơ của Việt Nam hiện đang được xuất khẩu đến 35 quốc gia trên thế giới với sản lượng 68.000 tấn trong năm 2018, tăng gấp 7 lần so với 2015. Trong đó, Hàn Quốc đang là quốc gia nhập khẩu phân bón hữu cơ nhiều nhất từ Việt Nam, với khoảng 40% tổng sản lượng; kế đó là thị trường Trung Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan và Pakistan…
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp, cho rằng chất thải chăn nuôi tại Việt Nam hiện nay là nguồn tài nguyên rất lớn để sản xuất phân bón hữu cơ, nhưng chưa được sử dụng một cách hiệu quả. Theo thống kê, mỗi năm chăn nuôi thải ra 64 triệu tấn chất thải rắn và 62 triệu m3 nước tiểu, nếu được sử dụng hiệu quả để làm phân bón hữu cơ thì sẽ giảm được hàng triệu tấn phân bón vô cơ đang nhập khẩu.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận, thực tế đã có sự chuyển biến lớn về tư duy, nhận thức của doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nếu so sánh trong cơ cấu, số lượng và sản phẩm phân bón hữu cơ hiện nay còn khiêm tốn, chỉ chiếm 11,6% so với 86,9% phân bón vô cơ.
Ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Bộ NN-PTNT luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ; đồng thời, tuyên truyền để người nông dân sử dụng phân bón hữu cơ nhiều hơn trong sản xuất nông nghiệp, trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển đổi theo hướng sản xuất an toàn, bền vững, đi sâu vào chất lượng, giá trị nông sản, thay vì xuất khẩu thô như trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.