Học sinh viết sách 'gầm gào nhẹ nhàng' về mong muốn của mình

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
12/10/2019 19:27 GMT+7

Nhóm học sinh THCS và THPT vừa ra mắt cuốn sách có tựa đề So that i will roar you gently (Tôi sẽ gầm gào nhẹ nhàng với bạn) hoàn toàn bằng tiếng Anh để chia sẻ những suy nghĩ của lứa tuổi mình về cuộc sống .

Chiều 12.10, tại Phố sách Hà Nội, cuốn sách Anh ngữ đầu tay So that i will roar you gently do các em học sinh ở độ tuổi cấp TTHCS và THPT đến từ Vinschool sáng tác, đã chính thức ra mắt công chúng và độc giả. Qua những câu chuyện, cái nhìn đa chiều, nhiều màu sắc về các khía cạnh của xã hội, cuốn sách là một cách "chúng tôi viết về chúng tôi" đầy tự tin và trí tuệ của lứa tuổi 10X.
Cuốn sách cũng mở ra cơ hội để các bậc phụ huynh bước vào thế giới của con em mình và gây bất ngờ trước sự trưởng thành của các bạn trẻ.
Bắt nguồn từ mong muốn giúp học sinh tài năng có cơ hội được khơi dậy sự sáng tạo trong tư duy và mong muốn các bậc phụ huynh thấu hiểu con em mình hơn, Trung tâm Tư vấn và phát triển tài năng - GATE Center của Vinschool đã tạo điều kiện cho các em học sinh thực hiện một dự án xuất bản sách quy mô lớn. Cuốn sách có tựa đề So that iwill roar you gently được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Trong vòng 3 tháng, nhóm 11 tác giả trẻ đã viết và hoàn thiện tác phẩm của mình. Ngoài những tác phẩm viết, nhiều em còn thể hiện tài năng hội họa thông qua các bức vẽ minh họa ấn tượng cho chính các tác phẩm của bạn mình.
Được chia làm 3 chương với 13 mẩu chuyện nhỏ, So that i will roar you gently gồm những mẩu chuyện nhỏ xoay quanh cuộc sống và tâm tư những bạn trẻ đang tuổi cắp sách tới trường về các vấn đề xung quanh, từ trường lớp, gia đình, đến cộng đồng xã hội.

Độc giả hào hứng với những chia sẻ thú vị của các tác giả cuốn sách

Ảnh T.N

Trong tác phẩm Do Vietnamese Schools Kill Creativity?, học sinh Nguyễn Duy Quân đã bày tỏ quan điểm của mình về việc cần cải cách giáo dục, đồng thời đưa ra những mong muốn thay đổi tại trường học để có thể phát huy tính sáng tạo của học sinh, bởi theo Quân đôi khi chính thầy cô, những người làm giáo dục lại chưa thực sự lắng nghe tiếng nói của học sinh về vấn đề này.
Hay trong câu chuyện I don’t know what i want, Trần Đức Toàn đã thể hiện nỗi lo âu về một thế hệ trẻ người Việt sẽ trở nên thụ động trong việc tư duy và thiếu quyết đoán thông qua việc quan sát hành vi và suy nghĩ của các bạn mình tại một quán cà phê - một địa điểm điển hình dành cho giới trẻ
Như những bước đi nhỏ, những tiếng nói cá nhân với mong muốn dần tìm kiếm tiếng nói chung, sự tôn trọng giữa các thế hệ; xóa bỏ định kiến, những lo lắng mà người lớn đặt lên vai con trẻ, My bag, Fish versus fishing: Forms of aid for Vietnam’s struggling farmers, Funny medicine, 10,000 hours mang theo những thắc mắc cần được lắng nghe, thấu hiểu và giải đáp của các bạn trẻ. Các bạn đã để tâm nghiên cứu từ chiếc ba lô, cặp xách mang đi học mỗi ngày có trọng lượng như thế nào là hợp lý, đến những mối quan tâm lớn hơn - những thứ đang ngày càng tác động tới cuộc sống của người dân ở đất nước mình.
Các tác phẩm như Colors, Where all the wind blows, Someone in the crowd, Teaching them a lesson, Far from home… lại là tiếng thì thầm của các tác giả mong muốn được bày tỏ ý kiến, được thấu cảm và chia sẻ từ người lớn nói chung và chính những người thân trong gia đình nói riêng. 

Các tác giả trẻ ký tặng sách

Ảnh T.N

Thông qua dự án, nhóm tác giả trẻ cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng làm những điều ý nghĩa, tốt đẹp cho cuộc sống bằng việc sử dụng toàn bộ doanh thu bán sách cho mục đích từ thiện.

Bà Phan Thị Hồ Điệp, giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội, mẹ của học sinh tài năng Đỗ Nhật Nam, nhận xét về cuốn sách: "Tựa đề có vẻ hơi chút “điên điên” của tuổi trẻ. Đúng rồi, phải thế chứ, thanh xuân cho các em được quyền cất những tiếng “gào” đầy mãnh liệt để có thể viết những bài như kiểu: Có phải trường học đã giết chết sự sáng tạo? Nhưng đó cũng là “tiếng gào” nhẹ nhàng, dịu dàng về tình yêu, về rung động, về biệt ly, về khát khao thay đổi. Các em viết không chỉ cho các em mà còn viết cho các bậc phụ huynh. Khi đọc sách, các bố mẹ sẽ hiểu về những “nỗi khổ” mà các em phải trải qua, về giằng xé và hoài nghi về cuộc đời". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.