Trong bối cảnh tình hình kinh doanh ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, doanh số bán ô tô sụt giảm khiến lượng xe tồn kho có nguy cơ gia tăng… Không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, ngay cả doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng đang "cầu cứu" các cơ quan ban ngành.
Theo đó, sau khi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Mới đây, đến lượt 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng của 12 thương hiệu ô tô, gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar, Land Rover, Maserati, Morgan, Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo vừa có văn bản bày tỏ "Ý kiến về đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước" gửi đến Chính phủ.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đã trình bày những khó khăn đang gặp phải do cuộc khủng hoảng kinh tế đang tác động đến hoạt động sản xuất ô tô. Cụ thể, theo đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam: "Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cần sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này".
Trong tháng 1.2023, lượng ô tô nhập khẩu tăng gấp 3 lần lên mức 12.842 xe so với mức 4.020 xe của tháng 1.2021. Từ tháng 10 - 12.2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã tăng gấp 3 lần, vượt mức 77.000 xe so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng: "Các doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột".
Doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước cũng như ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam cũng mong muốn được ưu đãi giảm lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước nếu đề xuất này được Chính phủ thông qua và ban hành trong thời gian tới. Trong văn bản kiến nghị, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam nêu rõ: "Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ khi áp dụng cho tất cả ô tô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc".
Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam, chính sách ưu đãi này nếu được thông qua và áp dụng trong thời gian tới sẽ góp phần tạo cú hích giúp thị trường ô tô Việt Nam hồi phục.
Bình luận (0)