Tranh luận không dứt việc hạn chế xe cá nhân

18/10/2019 00:00 GMT+7

Bài viết Bao giờ mới hạn chế xe cá nhân? trên Thanh Niên ngày 17.10 thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Rất nhiều ý kiến tranh luận quanh câu chuyện hạn chế xe cá nhân này...

Theo bài báo Bao giờ mới hạn chế xe cá nhân?, kẹt xe - khí thải - ô nhiễm môi trường đã thành vòng luẩn quẩn mà người dân TP.HCM và Hà Nội hằng ngày phải gánh chịu, trong khi biện pháp hạn chế xe cá nhân tại 2 TP này vẫn chưa thể triển khai sau nhiều năm tranh luận.

Nên làm ngay !

“Nước người ta phương tiện công cộng nhanh, đủ sức đáp ứng, giá lại rẻ, còn ở ta thì... Sáng nếu đi làm bằng xe buýt, tôi phải đi ít nhất 4 trạm và đi bộ tầm 2 km mới đến chỗ làm, đoạn đường cách xa nhà tầm 8 km. Vậy tôi phải dậy sớm tầm 5 giờ để đi và chưa chắc gì trưa bữa đó tôi có tiền để ăn cơm, vì trên xe buýt giờ… móc túi nhiều lắm. Khi nào phương tiện công cộng đủ sức đáp ứng, người dân tự khắc thấy lợi và từ bỏ xe cá nhân thôi”.
Bảo Nam (TP.HCM)
Nhiều bạn đọc (BĐ) rất sốt ruột trước việc tranh luận “hạn chế xe cá nhân” kéo dài nhiều năm mà vẫn chưa thấy hồi kết, và cho rằng cần phải làm ngay. BĐ Ho Ca (TP.HCM) bức xúc: “Nếu không hạn chế xe máy, xe hơi... cá nhân, thì có ngày ra đường nhúc nhích cũng không xong, kẹt xe là còn may. Nên cấm xe cá nhân mới ngay, còn xe cũ cũng hạn chế. Nói nhiều quá mà làm chẳng thấy gì”. Đồng tình với ý kiến này, BĐ VanThanh (Đồng Nai) cho rằng vấn nạn của các TP lớn hiện nay là kẹt xe, vì quá nhiều xe cá nhân, trong khi đường sá không theo nổi, phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu... Theo BĐ này, “cần dũng cảm thí điểm làm ngay. Tại sao các nước họ làm được mà ta thì cứ loay hoay mãi?”.
BĐ Hải Hà (Bình Định) cho rằng nước đã đến chân rồi, nếu không “nhảy” thì ô nhiễm sẽ gây hại khôn lường. BĐ Hungbui (TP.HCM) viết: “Nếu cứ thu thuế xe mới mà không có biện pháp hạn chế thì 6 tháng sau, các chủ xe sẽ tự xếp hàng nối tiếp kín mặt đường ở các TP lớn, và không có chỗ để mở cửa xe mà đi ra…”.

Phương tiện công cộng tốt, dân tự bỏ xe cá nhân

“Chẳng ai có thể chiều "thượng đế" bằng cách đặt trạm xe buýt trước cửa nhà họ, ngay cơ quan họ, trước cổng trường con họ học, trước chợ, siêu thị... mà họ hay đi được. Muốn đi phương tiện công cộng mà suy nghĩ như đi xe máy: dừng, đỗ chỗ nào tùy thích thì đến tết… Công-gô mới tiến bộ được. Muốn giao thông công cộng phát triển, việc đầu tiên là người dân phải có ý thức đi bộ 1 - 2 cây số, xem đó là chuyện bình thường. Làm được không?”.
Nguyễn Văn Hay (TP.HCM)
Trong khi đó, nhiều BĐ lại cho rằng không thể hạn chế xe cá nhân ngay được, vì có nhiều lý do. BĐ Trịnh (Hà Nội) đặt câu hỏi: “Hạn chế xe cá nhân, người dân đi làm bằng cái gì? Xe buýt thì đáp ứng khoảng 10%, đâu còn cái gì để đi”. Rất nhiều BĐ khác cho rằng phương tiện công cộng của ta còn quá kém, quá bất tiện, dẫn đến rất khó hạn chế xe cá nhân. BĐ Trí Nguyễn (TP.HCM) than phiền: “Xe buýt thì tệ quá, nếu đi làm cách xa 10 km chắc mất 3 tiếng (chuyển chuyến, đi bộ), tàu điện ngầm thì không có”.
Nếu như BĐ BaoThanhThien (TP.HCM) cho rằng đây là bài toán hóc búa, khó giải, thì BĐ Hieu (Hà Nội) lại nói: “Đơn giản mà bàn hoài không ra. Phương tiện công cộng thật ngon lành đi đã, lúc đó tự khắc người ta hạn chế xe cá nhân ngay”.
Còn theo BĐ Minh2019 (TP.HCM), để giải quyết bài toán trên, cần quy hoạch lại đường sá TP, phát triển tàu điện, mọi phương tiện công cộng đều đưa người đến chỗ làm thuận tiện, cấm xe có khí thải vào các tuyến đường nhất định, tạo thói quen đi bộ quãng đường dài, phát triển bãi giữ xe công cộng bằng thẻ bất kỳ nơi nào trong TP.HCM.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.