Cuối năm 2021, xe điện phổ thông bắt đầu được nhắc đến nhiều tại Việt Nam, sau khi VinFast chính thức trình làng mẫu xe thuần điện đầu tiên - VinFast VF e34. Kể từ thời điểm đó, mảng ô tô điện dần định hình và ghi nhận doanh số liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý, ngoài VinFast vẫn chưa có thương hiệu ô tô phổ thông nào khác mạnh dạn "dấn thân" vào mảng xe này. Đây là lý do khiến thị trường xe điện dù đã manh nha hình thành nhiều năm nhưng thực tế vẫn kém sôi động và thiếu sức cạnh tranh.
Mặc dù vậy, bước sang năm 2024, mọi chuyện được dự báo sẽ khác. Bởi hàng loạt thương hiệu ô tô (đặc biệt các hãng xe Trung Quốc) đã rục rịch đặt chân vào Việt Nam và sẵn sàng hướng mang đến những sản phẩm xe thuần điện, hứa hẹn sẽ phá vỡ thế "độc tôn" của VinFast.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
BYD với bộ ba xe điện: Atto 3, Seal và Dolphin
Đối thủ "đáng gờm" nhất của VinFast trong mảng xe điện thời gian tới có lẽ là BYD. Thương hiệu ô tô Trung Quốc trong lần thứ hai trở lại Việt Nam đã xác nhận mang đến dải sản phẩm "năng lượng mới". Trong đó, xe thuần điện đóng vai trò chủ lực.
Theo thông tin công bố, BYD dự kiến sẽ phân phối tổng cộng 6 mẫu xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, các đại lý thành viên của hãng xe Trung Quốc sẽ mở bán trước bộ 3 đang hút khách tại các thị trường khu vực Đông Nam Á, gồm Atto 3, Seal và Dolphin.
Trong đó, BYD Dolphin là mẫu hatchback 5 chỗ định vị ở phân khúc B. Xe có thông số kích thước lần lượt 4.290 x 1.770 x 1.570 mm (dài, rộng, cao), trục cơ sở 2.700 mm. Hiện tại, nhóm xe thuần điện phổ thông tại Việt Nam chưa có mẫu mã ở phân khúc này. Vì vậy, Dolphin sẽ cạnh tranh với những mẫu xe chạy xăng như Toyota Yaris hay Suzuki Swift.
Tiếp đến, BYD Atto 3 là mẫu SUV/crossover đô thị cỡ nhỏ (B-SUV) với kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, cùng chiều dài cơ sở ở mức 2.720 mm. Khi mở bán tại Việt Nam, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với bộ đôi VinFast VF 6 và VinFast VF 7.
Trong bộ 3 mẫu xe đầu tiên BYD mở bán tại Việt Nam, Seal là mẫu xe cao cấp nhất, định ở phân khúc sedan hạng D. Tương tự Dolphin, Seal hiện cũng không có đối thủ trực tiếp ở nhóm xe thuần điện phổ thông. Vì vậy, mẫu xe Trung Quốc này sẽ cạnh tranh với nhóm sedan hạng D sử dụng động cơ xăng, gồm Toyota Camry, KIA K5, Mazda6 và Honda Accord.
MG trình làng MG4 - đối thủ VinFast VF 6
Một thương hiệu khác cũng đã xác nhận kế hoạch "đánh" vào mảng xe điện ở Việt Nam là MG. Hồi tháng 4.2024, trang thông tin của hãng xe Anh quốc (nhưng đang thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Thượng Hải - SAIC Motor) đăng tải thông tin hé lộ việc MG sắp tung ra thị trường mẫu ô tô điện hoàn toàn mới – MG 4.
Thực tế, đây không phải mẫu xe quá lạ lẫm với nhiều khách Việt. Bởi cách đây 2 năm, MG 4 EV từng được đưa về trưng bày, thăm dò ý kiến khách hàng tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022. Mẫu xe này cũng định vị ngang phân khúc B-SUV với VinFast VF 6.
MG 4 sử dụng mô-tơ điện ở cầu sau có công suất 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Mô-tơ điện này đi kèm cụm pin Rubik's Cube 51 kWh, cho phép xe chạy quãng đường 425 km sau khi sạc đầy pin, theo tiêu chuẩn NEDC. Xe có tính năng sạc nhanh (DC - cổng sạc CCS2) từ 10% - 80% chỉ trong 40 phút, trong khi có thể được sạc đầy tại nhà chỉ trong một đêm (7,5 giờ) thông qua sạc 7kW AC, với đầu sạc loại 2.
Tại Việt Nam, MG 4 nhiều khả năng sẽ được phân phối theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
"Kỳ lân" ô tô điện - GAC Aion
Cuối cùng, một cái tên nữa mà VinFast sẽ phải "dè chừng" là GAC – Aion. Mặc dù chỉ có mặt trên thị trường ô tô chưa tới 10 năm, nhưng thương hiệu này lại đang được xem là startup xe điện có tốc độ tăng trưởng thuộc diện "kỳ lân" của ngành công nghiệp ô tô điện.
Tại Việt Nam, hiện hãng xe Trung Quốc đã hoàn thiện những đại lý trưng bày xe đầu tiên và dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường vào khoảng cuối quý 2/2024. Theo thông tin mới nhất, GAC - Aion mang đến dải sản phẩm thuần điện gồm 3 mẫu xe: ES, Y Plus và Hyper HT. Trong đó, hai mẫu ES và Y Plus sẽ cạnh tranh ở nhóm xe phổ thông.
ES (còn có tên gọi S Plus tại quê nhà Trung Quốc) là mẫu xe thiết kế kiểu sedan, mang phong cách hiện đại, hướng đến khách hàng trẻ. Xe sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.810 x 1.880 x 1.515 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.750 mm. Thông số này ngang ngửa nhiều mẫu sedan cỡ D sử dụng động cơ xăng đang bán tại Việt Nam.
Tại Trung Quốc, Aion ES bán ra với hai tùy chọn pin, gồm dung lượng 58 kWh với tầm hoạt động 510 km và pin dung lượng 68 kWh với tầm hoạt động 610 km sau mỗi lần sạc đầy. Hai bản đều dùng mô-tơ điện đặt ở cầu trước, sản sinh công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm.
Trong khi đó, Aion Y Plus định vị ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (MPV). Mẫu xe này có kích thước sêm sêm Toyota Innova Cross; với các số đo dài, rộng, cao lần lượt 4.535 x 1.870 x 1.650 (mm), cùng chiều dài cơ sở 2.750 mm. Xe nổi bật với thiết kế tối giản nhưng mang hơi hướng tương lai, tương tự nhiều dòng xe điện trên thị trường. Trong đó, điểm nhấn nằm ở phần đầu xe với cụm đèn pha kết hợp cùng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo hình đôi cánh bắt mắt.
GAC Aion Y Plus được trang bị động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, cho công suất từ 150 đến 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 225 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 8,5 giây.
Đặc biệt, Aion Y Plus sử dụng bộ pin lithium iron phosphate (pin LFP) 63,2 kWh do hãng tự nghiên cứu và phát triển. Bộ pin này cho phép xe di chuyển quãng đường lên đến 490km trong một lần sạc đầy. Phiên bản 550 Ultra sử dụng pin 68,3 kWh, giúp sạc gia tăng quãng đường lên đến 550 km.
Trước đó, tại thị trường Thái Lan, Aion Y Plus đã phân phối 2 phiên bản, gồm 490 Elite và 490 Premium, có giá bán lần lượt 969.000 baht (khoảng 660 triệu đồng) và 1.099.900 baht (tương đương 748 triệu đồng).
Nếu chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam, GAC Aion Y Plus sẽ cạnh tranh với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong thuộc phân khúc xe gia đình như Honda BR-V, Toyota Innova Cross… Riêng mảng ô tô điện, những đối thủ cạnh tranh của mẫu xe Trung Quốc có thể là VinFast VF7 hoặc Haima 7X-E.
Bình luận (0)