Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ngủ trưa giúp ích gì cho não, ngủ bao lâu là tốt nhất?

Ngọc Quý
lamngocquybc@gmail.com
05/12/2022 13:26 GMT+7

Giấc ngủ trưa là giải pháp rất tốt để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sau buổi sáng làm việc, học tập. Giấc ngủ trưa đặc biệt có lợi với người mất ngủ về đêm. Não bộ sẽ nhận được nhiều lợi ích từ giấc ngủ trưa.

Ngủ trưa đúng cách sẽ giúp tăng cường cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Với bộ não, ngủ trưa có thể mang lại những lợi ích sau:

Cải thiện khả năng nhận thức

Giấc ngủ trưa giúp cải thiện khả năng nhận thức và ghi nhớ

SHUTTERSTOCK

Ngủ trưa đúng cách sẽ giúp tỉnh táo hơn và cải thiện khả năng hoạt động của bộ não. Các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ trưa sẽ giúp giảm nồng độ chất dẫn truyền thần kinh adenosine trong não, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ) .

Adenosine có tác dụng như một chất ức chế hoạt động hệ thần kinh trung ương. Giấc ngủ trưa làm giảm adenosine, nhờ đó giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Cải thiện trí nhớ

Ngủ trưa giúp củng cố quá trính ghi nhớ thông tin. Vì vậy, một giấc ngủ trưa sau khi học điều gì đó có thể giúp lưu trữ thông tin tốt hơn.

Một số nghiên cứu phát hiện giấc ngủ ngắn rất có ích cho quá trình học tập và cải thiện trí nhớ tình tiết, tức trí nhớ về các sự kiện cụ thể.

Ngoài ra, ngủ trưa còn có một số lợi ích khác như giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ kiệt sức, cải thiện tâm trạng và tăng cường hệ miễn dịch. Với người mất ngủ, hệ miễn dịch sẽ suy yếu. Khi đó, bù đắp lại bằng giấc ngủ trưa có thể giúp cải thiện miễn dịch và chức năng tế bào. Lợi ích này có được chỉ sau vài ngày ngủ trưa.

“Đối với hầu hết mọi người, ngủ trưa từ 20 đến 30 phút là đủ để tăng cường sự tỉnh táo và tập trung”, chuyên gia giấc ngủ Jeff Rodgers tại Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ tiết lộ.

Ngoài ra, chợp mắt khoảng 30 phút thì cơ thể chỉ mới đi vào giai đoạn đầu của chu kỳ giấc ngủ. Nhờ đó, khi thức dậy, mọi người sẽ không cảm thấy mệt mỏi.

Để giúp ngủ trưa với thời lượng vừa phải và ngủ dậy tỉnh táo, các chuyên gia khuyến cáo nên đặt báo thức hoặc uống một ít caffein trước khi ngủ. Vì sau giấc ngủ trưa 30 phút, caffein sẽ có tác dụng và giúp tỉnh táo khi ngủ dậy, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Top