Nhiều ý kiến không đồng tình, Chính phủ vẫn muốn tăng khung giờ làm thêm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/10/2019 05:17 GMT+7

Sáng 2.10, Ủy ban Về các vấn đề xã hội (ủy ban) Quốc hội (QH) khai mạc phiên họp toàn thể thứ 15, cho ý kiến về những vấn đề dự kiến tiếp thu, chỉnh lý của bộ luật Lao động sửa đổi.

Trình bày những vấn đề lớn của dự án luật, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm ủy ban, cho hay với nội dung tăng khung giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm mà Chính phủ đề xuất, nhiều ý kiến không đồng tình, kể cả Ủy ban Thường vụ QH.
Tuy nhiên, Chính phủ vẫn mong muốn QH tiếp tục thảo luận, quyết định vấn đề này, do đó, ủy ban tham mưu cho Ủy ban Thường vụ QH đưa ra 2 phương án trình QH.
Tại phiên họp, nhiều ý kiến vẫn không đồng tình với hướng đề xuất tăng giờ làm thêm. Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, hiện nay nhiều cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, hưởng lương nhưng không làm việc trong khi lại tăng giờ làm của những người “chân lấm, tay bùn” thì không nên. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Bùi Văn Cường cũng không đồng tình tăng khung giờ làm thêm, thậm chí ông còn đề nghị nếu tăng giờ làm thêm phải có cơ chế tính lương theo lũy tiến.
Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận là đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống còn 44 giờ/tuần. Ông Bùi Văn Cường cho rằng, hiện nay, trong khi khu vực hành chính sự nghiệp làm việc 40 giờ/tuần thì khu vực doanh nghiệp phải làm 48 giờ/tuần tạo nên sự bất bình đẳng. Do đó, đề nghị giảm giờ làm của khu vực doanh nghiệp xuống 44 giờ/tuần, để tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình, tái tạo sức khỏe… “Đây là xu hướng tiến bộ trên thế giới, chúng ta là nước CNXH không có lý gì không thực hiện xu hướng tiến bộ ấy”, ông Cường nói. Trong khi đó, ông Trương Anh Tuấn, Phó trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Nam Định, lại cho biết nhiều người lao động trực tiếp lại có ý kiến ngược lại vì nếu “nghỉ làm thì nghỉ ăn”, nhất là khi lương của họ được tính theo giờ lao động hoặc sản phẩm. Từ đó, ông Tuấn đề nghị chưa nên giảm giờ làm.
Theo dự kiến, phiên họp toàn thể lần thứ 15 của ủy ban sẽ tiếp tục tới ngày 4.10 để thảo luận nhiều nội dung chuẩn bị cho phiên họp 38 của Ủy ban Thường vụ QH và kỳ họp 8 của QH dự kiến khai mạc vào ngày 21.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.