Điểm báo ngày 27.2.2013

27/02/2013 06:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 27.2, các báo đăng tải nhiều thông tin trong nước và quốc tế đáng chú ý như: Đấu thầu để giảm giá vàng; Không được cấm cản công dân cư trú; Chưa tăng giá xăng dầu; Hơn 11.000 “bom nổ chậm” ở khu dân cư; Trung Quốc và tham vọng chuỗi cảng; Hy vọng cho khủng hoảng Syria; Kim Jong-un thị sát “chiến tranh thực”...

 Đấu thầu để giảm giá vàng (Thanh Niên)

Chiều 26.2, NHNN ký kết hợp đồng nguyên tắc với Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, hợp thức việc SJC gia công vàng miếng cho NHNN đồng thời để cơ quan này chuẩn bị lượng hàng hóa cho các phiên đấu thầu mua bán vàng sắp tới.

Đấu thầu để giảm giá vàng
Giá vàng trong nước thời gian tới sẽ rút ngắn khoảng cách chênh lệch với giá thế giới - Ảnh:  Đào Ngọc Thạch

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, cho biết bằng hình thức đấu thầu, thời gian tới NHNN sẽ định giá tham chiếu giảm dần, cung vàng ra thị trường để kéo giá vàng trong nước sát giá vàng thế giới.

>> Giá vàng trong nước sẽ giảm
>> Nguồn cung vàng tăng mạnh, giá vàng giảm
>> Giá vàng giảm mạnh

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI 

 Trung Quốc và tham vọng chuỗi cảng (Thanh Niên)

Theo giới chuyên gia, đang có nhiều lo ngại khi Trung Quốc mở rộng hiện diện tại nhiều hải cảng chiến lược ở nước ngoài.

Trung Quốc vừa giành quyền quản lý cảng Gwadar ở Pakistan - Ảnh: AFP
Trung Quốc vừa giành quyền quản lý cảng Gwadar ở Pakistan - Ảnh: AFP

Hồi tuần rồi, Công ty cảng nước ngoài Trung Quốc (COPHC) chính thức nhận quyền quản lý hải cảng chiến lược Gwadar của Pakistan. Nằm ở tây nam Pakistan và ngay cửa ngõ của eo biển Hormuz, đây là tuyến vận chuyển dầu cực kỳ quan trọng của thế giới. AFP dẫn lời giới chuyên gia ước tính cảng Gwadar sẽ giúp giảm bớt hàng ngàn km khoảng cách nhập khẩu dầu khí từ châu Phi và Trung Đông vào Trung Quốc.

>> Tàu Trung Quốc lại tuần tra biển Đông
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Sẽ công bố chứng cứ vụ tàu Trung Quốc nhắm ra-đa vào tàu chiến Nhật
>> Nhật thả tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép

* Kim Jong-un thị sát “chiến tranh thực” (Thanh Niên). Hãng thông tấn KCNA ngày 26.2 đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa thị sát một cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật nhằm mô phỏng “chiến tranh thực”. >> Ông Kim Jong-un thị sát tập trận mô phỏng chiến tranh thực / Ông Kim Jong-un thăng hàm tướng cho 48 chỉ huy / Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường sức mạnh quân sự / Ông Kim Jong-un kêu gọi cải cách kinh tế.

* Nổ khí cầu ở Ai Cập, 19 người chết (Thanh Niên). Sáng 26.2, một khinh khí cầu bốc cháy và phát nổ khi đang bay trên không trung ở thành phố Luxor của Ai Cập, làm chết 19 du khách chủ yếu là người châu Á.

* Hải quân Trung Quốc nhận thêm khinh hạm tàng hình (Thanh Niên). AFP ngày 26.2 dẫn nguồn tin của truyền thông Trung Quốc cho biết hải quân nước này vừa tiếp nhận thêm tàu khinh hạm tàng hình lớp 056, trong một buổi lễ bàn giao diễn ra ở Thượng Hải chiều 25.2.

* Gay cấn bầu cử Quốc hội Ý (Thanh Niên). Ngày 26.2, AFP dẫn nguồn Bộ Nội vụ thông báo kết quả sơ bộ của bầu cử Quốc hội nước này. Tại hạ viện, đảng Dân chủ (PD - cánh tả) của ông Pier Luigi Barsani chiến thắng sít sao với tỷ lệ 29,55% so với đảng Nhân dân tự do (PDL - cánh hữu) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đạt 29,18%.

* Tin tặc tấn công nhiều mục tiêu châu u (Thanh Niên). Tờ Der Spiegel đưa tin Tập đoàn hàng không và vũ trụ châu u (EADS) và tập đoàn sản xuất sắt thép ThyssenKrupp (Đức) từng bị tin tặc tấn công nhiều lần trong năm 2012.

 Hy vọng cho khủng hoảng Syria (Thanh Niên)

Lối thoát cho khủng hoảng Syria được hé mở sau khi phe đối lập đồng ý hội kiến phương Tây, còn chính quyền Damascus để ngỏ khả năng đàm phán.


Bạo lực luôn đe dọa viễn cảnh hòa bình tại Syria - Ảnh: Reuters
 

Nhờ sự can thiệp từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, lãnh đạo phe đối lập Syria đã đồng ý tham gia hội nghị “Những người bạn của Syria” diễn ra ngày 28.2 tại Rome (Ý), theo tờ The Guardian. Đây là diễn biến đóng vai trò trung tâm trong chuyến công du đầu tiên của ông Kerry đến châu u và Trung Đông ở cương vị ngoại trưởng.

>> Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia
>> Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy
>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Mỹ điều tra lỗi ở nhiều dòng xe Ford (Thanh Niên)
- Nhật sắp có hệ thống ra-đa X-band thứ hai (Thanh Niên)
- Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia (Thanh Niên)
- Khinh khí cầu rơi ở Ai Cập, 19 người chết (Thanh Niên)
- Chinh phục đỉnh Everest hai lần trong 7 ngày (Thanh Niên)
- Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn thủ tướng mới (Thanh Niên)
- Hội đồng Bảo an LHQ bỏ lệnh trừng phạt bin Laden (Thanh Niên)
- Hàn Quốc "giảng dạy bắt buộc" về quần đảo tranh chấp (Thanh Niên)
- Hải quân Trung Quốc nhận tàu hộ tống tàng hình mới (Thanh Niên)
- Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy (Thanh Niên)
- Ông Kim Jong-un thị sát tập trận mô phỏng chiến tranh thực (Thanh Niên)
- Indonesia mua trực thăng Black Hawk của Mỹ (Thanh Niên)
- Giáo hoàng cho phép tổ chức sớm mật nghị (Thanh Niên)
- Hồng y người Anh từ chức, không dự mật nghị (Thanh Niên)
- Ý lâm vào ngõ cụt sau khi bầu cử kết thúc (Thanh Niên)
- "Quân đội Syria nã tên lửa vào nơi phiến quân chiếm" (Vietnam+)
- CPC-Thái Lan nhất trí giải quyết tranh chấp biên giới (Vietnam+)
- Ông Medvedev bác bỏ tin "chiến tranh lạnh" Nga-Mỹ (Vietnam+)
- Vệ tinh quân sự đầu tiên của Canada lên quỹ đạo (Vietnam+)
- Bán đấu giá huy chương Nobel (NLĐ)
- Nhật Bản bắt thuyền trưởng tàu Đài Loan (NLĐ)
- Giấu 100 gói ma túy ở chỗ... khó nói (NLĐ)
- Trung Quốc bị phê “dối trá” về bảo vệ hổ (NLĐ)
- Ông Tập Cận Bình nói về "thống nhất hòa bình" với Đài Loan (Tuổi Trẻ)
- Kỷ luật quan chức Trung Quốc đập phá tại sân bay (Tuổi Trẻ)
- Tổng thống Obama 'đấu' chong chóng Trung Quốc (Tiền Phong)
- Đột nhập lò giết mổ rắn ở Indonesia (Tiền Phong)
- Biển Đông: Chỉ một lỗi ngu xuẩn có thể châm ngòi chiến tranh (Tiền Phong)
- Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố đầu tiên tại Trung tâm Thương mại thế giới (HNM)
- Mỹ: Bắt đầu phiên xét xử vụ tràn dầu khủng khiếp trên vịnh Mexico (HNM)
- Syria: Đối lập tham gia đàm phán ở Rome sau khi nước ngoài hứa viện trợ (CATP)
- Tranh chấp Trung - Nhật là 'thùng thuốc súng' (VNE)

KINH TẾ - XÃ HỘI 

 Không được cấm cản công dân cư trú (Thanh Niên)

Nhiều nội dung trong 5 vấn đề sửa đổi luật Cư trú mà Chính phủ vừa trình tại phiên họp TVQH sáng qua không nhận được sự tán thành cao của các thành viên dự họp, khi các điều khoản còn nặng về quy định cấm đoán.

Không được cấm cản công dân cư trú
Người dân làm thủ tục xin cấp CMND tại TP.HCM - Ảnh: D.Đ.M

Theo các nội dung sửa đổi của luật do Chính phủ trình, các điều kiện để công dân được nhập cư vào nội đô các TP lớn trực thuộc T.Ư được quy định theo hướng chặt chẽ hơn, như tăng thời gian tạm trú từ 1 năm lên 2 năm; bổ sung quy định công dân được đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư khi có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức phải bảo đảm cả điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND TP và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc công chứng; nơi đề nghị đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

>> Khuyến khích nhập cư vào vùng ven
>> Lo tiêu cực gia tăng khi siết nhập cư
>> Siết nhập cư vào nội thành Hà Nội
>> Siết nhập cư các TP lớn 
>> Đà Nẵng "siết" công tác quản lý cư trú

* Bỏ quy hoạch lộ giới đường dự phóng (Thanh Niên). Đó là khẳng định của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tại buổi làm việc hôm qua với UBND TP về quy hoạch lộ giới các tuyến đường, hẻm trên địa bàn TP.

* Chưa tăng giá xăng dầu (Thanh Niên). Nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, tại phiên họp với đại diện lãnh đạo các bộ Tài chính, Công thương, Kế hoạch - Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Chính phủ chiều 26.2, Thủ tướng quyết định chưa tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước mà tiếp tục sử dụng Quỹ bình ổn giá và các biện pháp tài chính khác để ổn định giá bán lẻ xăng dầu, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. >> Thủ tướng quyết định chưa tăng giá xăng dầu / Nên giảm thuế để kiềm giá xăng / Không tăng giá xăng thời điểm này.

* Mời báo chí, người dân giám sát công trình trọng điểm (Thanh Niên). Ngày 26.2, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, ông Tất Thành Cang, Giám đốc sở này vừa chỉ đạo chủ đầu tư các công trình trọng điểm phải xây dựng tiến độ thực hiện thật chi tiết, đề xuất biện pháp và kế hoạch triển khai cụ thể để theo dõi, đôn đốc tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.

 Kiên quyết thu hồi dự án “treo” (Thanh Niên)

Ngày 26.2, Sở TN-MT TP.HCM làm việc với lãnh đạo các quận, huyện để góp ý phương án xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP.

>> “Trảm” 48 dự án treo
>> TP.HCM hủy bỏ các dự án “treo”
>> Nhiều giải pháp xử lý dự án treo


Nhiều dự án không khả thi, thời gian triển khai kéo dài đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, lãng phí quỹ đất - Ảnh:  Đình Sơn

Theo đại diện Sở TN-MT, sau khi rà soát có 48 dự án nằm trong diện phải thu hồi (30 dự án nhà ở và 18 dự án sản xuất kinh doanh) đã bồi thường được dưới 50% diện tích. Những dự án này sẽ chấm dứt không gia hạn đầu tư và sẽ công khai vào cuối quý 1/2013. 

Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 3: Giám định có vấn đề ! (Thanh Niên)

Tình trạng xe sang, siêu sang tràn về VN theo diện Việt kiều hồi hương có phần rất lớn do chính sách, quy định còn nhiều kẽ hở. Nhưng quan trọng hơn là việc thực hiện giám định đang có vấn đề.

Bất thường xe siêu sang “hồi hương”
Lực lượng hải quan TP.HCM đang kiểm tra ô tô được nhập khẩu về theo diện Việt kiều hồi hương - Ảnh: C.T.V

Một cán bộ của Tổng cục Hải quan khẳng định, những dấu hiệu ban đầu điều tra từ các trường hợp nghi vấn cho thấy đã có sự lợi dụng chính sách để nhập xe sang, siêu sang trốn thuế. Thực tế, đa số trường hợp đã hợp thức hóa trước đó về mặt giấy tờ vài tháng, công tơ mét cũng bị làm giả để đáp ứng yêu cầu giám định. Sở dĩ họ làm được vì theo quy định của Bộ Tài chính "mỗi Việt kiều hồi hương được phép mang xe ô tô đang sử dụng" nhưng lại không làm rõ được khái niệm thế nào là xe đã qua sử dụng. Chính vì mập mờ ngay trong quy định ban đầu này khiến các đối tượng rất dễ lợi dụng.

>> Bất thường xe siêu sang “hồi hương” - Kỳ 2: Công an vào cuộc điều tra
>> Bất thường xe siêu sang “hồi hương”

* Chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ chiến lược quan trọng (TTXVN). Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27.2), ngày 26.2, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và chúc mừng cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện K (cơ sở III - Tân Triều, Hà Nội) và Bệnh viện Nhi T.Ư. (TTXVN)

* Nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam (Thanh Niên). Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

* Xe khách sẽ được gắn sao (Thanh Niên). Theo Đề án đổi mới quản lý vận tải đường bộ vừa được Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN hoàn thiện, cơ quan quản lý nhà nước sẽ xây dựng các tiêu chí đánh giá và phân hạng chất lượng dịch vụ đối với từng loại hình kinh doanh, gồm chất lượng phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ, hành trình, tổ chức, quản lý của đơn vị, quyền lợi của hành khách.

* Dịch bệnh gia súc, gia cầm trên diện rộng (Thanh Niên). Theo thông tin từ Cục Thú y, tính đến ngày 25.2 dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc xảy ra ở 17 bản của 6 xã, thị trấn, thuộc 2 huyện Sông Mã và Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Tổng số gia súc mắc bệnh là 641 con (19 con trâu, 622 con heo).

 Hơn 11.000 “bom nổ chậm” ở khu dân cư (Thanh Niên)

Tại buổi họp báo Tuần lễ Quốc gia về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ hôm qua 26.2, thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an), thừa nhận ở một số nơi, việc quản lý chất nổ còn yếu kém.

Hơn 11.000 “bom nổ chậm” ở khu dân cư
Hiện trường vụ nổ tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.8, Q.3, TP.HCM) - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Dũng, mặc dù trong những năm gần đây việc quản lý các loại chất dễ nổ, dễ cháy được tăng cường và ban hành nhiều quy định, nhưng trên thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Hiện cả nước có khoảng trên 11.000 cơ sở nguy hiểm về phòng chống cháy nổ. Lực lượng PCCC kiểm tra, kiểm soát 1 năm 4 lần. Nhưng ông Dũng cho hay: “Không thể kiểm soát hết. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm. Trong khi, quá trình khắc phục rất trì trệ, khó khăn. Mức xử phạt hành chính so với thực tiễn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe giáo dục”.

>> Cháy nổ lớn làm sập 3 căn nhà, 10 người chết
>> Khởi tố, điều tra vụ nổ làm sập 3 căn nhà, 10 người chết
>> Vụ nổ sập 3 ngôi nhà, 10 người chết: Không thể là thuốc nổ bình thường

* Vận chuyển hơn 3 kg ma túy qua đường hàng không (Thanh Niên). Ngày 26.2, Cục Hải quan TP.HCM cho biết vào chiều 24.2 Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý xuất cảnh của ông Trần Minh Đạt (42 tuổi, quốc tịch VN) từ TP.HCM đi Sydney (Úc), phát hiện 3.162,7 gram chất bột trắng ngà.

* Buôn bán thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm bị phạt tới 100 triệu đồng (Thanh Niên). Ngày 26.2, Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo thu thập ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.

* Phải bảo vệ phóng viên tác nghiệp chính đáng (Thanh Niên). Ngày 26.2, tại TP.Cần Thơ, Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TP.Cần Thơ tổ chức hội thảo “nhận diện hành vi cản trở tác nghiệp báo chí”, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại VN.

* Loạt bài Chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy:

 Kỳ 3: Tên trùm ma túy mê gái trẻ (Thanh Niên)

Vũ Đức Long (tức Long “trọc”, 47 tuổi, quê Nam Định, tạm trú Q.Tân Bình, TP.HCM) dính vòng lao lý từ năm 16 tuổi, sau đó trượt dài và trở thành một “trùm” chuyên cung cấp ma túy cho nhiều địa bàn ở TP.HCM.

Chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy

Chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy
Long, Tính và tang vật thu giữ được - Ảnh: C.T.V (ảnh do công an cung cấp)

Long phất lên như diều gặp gió là nhờ mua bán ma túy từ Nghệ An vào TP.HCM. So với đường dây ma túy của bộ ba “nữ quái” và Vĩnh “cụt”, đường dây của Long quy mô hơn nhiều. Mặc dù đã có vợ con, nhưng Long có tính thích cặp bồ nhí ăn chơi thỏa thích. Năm 2008, Long đưa vợ con từ Nam Định vào TP.HCM sinh sống bằng nghề kinh doanh hàng trắng. Chỉ vài năm sau, Long đã mua được 2 căn nhà lớn ở P.2 và P.13 (Q.Tân Bình, gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất) và để vợ con ở căn nhà trên đường Tân Hải, P.13, Q.Tân Bình. Mặc dù không đẹp trai nhưng cách xài tiền của Long khiến nhiều cô gái trẻ đẹp phải xiêu lòng.

>> Chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy: Ông trùm "cụt
>> Chặt đứt vòi bạch tuộc ma túy - Kỳ 2: Quái chiêu của 3 người đàn bà

* Giáo dục: 

 Công bằng cho trường ngoài công lập - Kỳ 2: Nhập nhằng tư trong công (Thanh Niên)

Không có quy hoạch hợp lý khi cho phép mở trường, trong khi trường công lập lại có các “dịch vụ” chất lượng cao nên các trường ngoài công lập càng trở nên khó khăn.

>> Công bằng cho trường ngoài công lập

Công bằng cho trường ngoài công lập
Một lớp học “VIP” trong trường công lập của Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2012-2013 toàn thành phố có 92 trường THPT ngoài công lập đang hoạt động, chiếm khoảng 50% số trường THPT trên địa bàn. Tuy nhiên, số học sinh theo học tại các trường mới chỉ hơn 10.000, chiếm gần 17% tổng số học sinh THPT.

- Thí sinh thi tốt nghiệp THPT được mang thiết bị chống tiêu cực
- Quy định tuyển thẳng vào lớp 10
- TP.HCM: Thông tin tuyển sinh đầu cấp 2013 - 2014
- Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2013

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Thanh niên lên đường nhập ngũ (Thanh Niên)
- 11 người Việt bị bắt tại Mozambique, New Zealand (Thanh Niên) 
- Tiếp tục làm thủ tục đăng ký biến động đất nông nghiệp (Thanh Niên)
- Tin rác, tin lừa tiếp tục gây rối (Thanh Niên)
- Vụ nổ kinh hoàng tại TP.HCM: San sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân xấu số (Thanh Niên)
- Cho thôi việc cán bộ Sở GD-ĐT xài bằng giả (Thanh Niên)
- Lại phát hiện trường hợp nghi mắc "bệnh lạ (Thanh Niên)
- Vụ kiện chống trợ cấp tôm VN tại Mỹ: Người tiêu dùng thiệt nhất! (Thanh Niên)
- Vượt biên đánh bạc dễ như đi chợ (Thanh Niên)
- Năm 2012, cả nước xảy ra hơn 6.700 vụ tai nạn lao động (Thanh Niên)
- Yêu cầu Sacombank thu hồi 800 tỉ đồng trái phiếu do SBS phát hành (Thanh Niên)
- Vụ kiện chống trợ cấp tôm VN tại Mỹ: Người tiêu dùng thiệt nhất! (Thanh Niên)
- Tạm đóng cửa sân bay Phú Bài (Thanh Niên)
- Đa số các ngân hàng vẫn chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng (Thanh Niên)
- Chưa phát hiện thương lái Trung Quốc thu gom lá khoai mì (Thanh Niên)
- Lợi dụng va chạm giao thông để trộm cướp (Thanh Niên)
- Bắt kẻ giả cán bộ quân đội để lừa đảo (Thanh Niên)
- Y án kẻ giết người vì ghen (Thanh Niên)
- Giết bạn chỉ vì 2 triệu đồng (Thanh Niên)
- Trộm đột nhập phòng thu viện phí (Thanh Niên)
- Thủ tướng duyệt điều chỉnh chiến lược giao thông (Vietnam+)
- Bàn giao bản quyền dữ liệu thủ tục hành chính QG (Vietnam+)
- Phát triển sản phẩm gia cầm sạch: Chậm nhưng chắc (Vietnam+)
- Hải Phòng: Kỷ luật 15 cán bộ xã sai phạm về đất đai (Vietnam+)
- Chú trọng đào tạo nghề trình độ cao phát triển Thủ đô (Vietnam+)
- Dân khỏe, đất nước cường thịnh (NLĐ)
- Hoạt động tôn giáo ngày càng phát triển tích cực (NLĐ)
- Cháy lớn ở U Minh Hạ (Tuổi Trẻ)
- TP.HCM: một ngày hai rừng tràm hai nơi bốc cháy (Tuổi Trẻ)
- Xưởng chứa khoảng 1.000 mét khối gỗ đang cháy (Lao Động)
- Báo động về công tác quản lý vật liệu nổ (Lao Động)
- Xử lý điểm trông giữ xe sai quy định tại Văn Miếu (HNM)
- Bộ Giáo dục cấm phát tán thông tin tiêu cực (VNE)
- 'Lễ hội không phù hợp sẽ bị loại bỏ' (VNE)
- Xe tải tiếp tục lật giữa khúc cua tử thần (PL)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Giải cứu bia tiến sĩ ở Văn Miếu (Thanh Niên)

82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu -Quốc Tử Giám hiện có rất nhiều tổn thương. Nguyên do là thời gian, khí hậu và mới nhất là trào lưu sờ đầu rùa trước kỳ thi.


Thói quen xấu ở Văn Miếu - Ảnh: Ngọc Thắng 

Những dải lụa đỏ được chăng ngay trước bia Văn Miếu - rực rỡ, nhưng lại không để tôn vinh. Trái lại, đó là hàng rào được dựng lên, dù ước lệ để ngăn không cho khách tham quan sờ vào đầu rùa, vào thân bia. Những khách tham quan sờ đầu rùa này phần lớn đều là học sinh, sinh viên. “Đến Văn Miếu trước các kỳ thi hoặc dịp tết, xoa đầu rùa cầu may đã trở thành một hiện tượng văn hóa”, TS Đặng Kim Ngọc, nguyên Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nói.

>> Gian nan tôn tạo Văn miếu Vinh
>> Giáo dục di sản ở Văn Miếu
>> Hình ảnh không đẹp tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

* Quan chức và lễ hội (Thanh Niên). Cách đây dăm năm, hầu như người ta chỉ biết đến lễ khai ấn đền Trần, nhưng nay thì huyện Hưng Hà, Thái Bình cũng phát ấn, rồi Yên Tử, Quảng Ninh cũng đóng dấu khai ấn, và cả đền thờ ở... Thanh Hóa cũng phát ấn nhà Trần.

* Triển lãm "Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam" (Thanh Niên). Gần 200 tài liệu, hiện vật được trưng bày trong chuyên đề Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, 25 Tông Đản, Hà Nội. Khai mạc ngày 25.2, triển lãm dự kiến kéo dài khoảng 3 tháng.

* Giao lưu văn hóa Việt - Nhật (Thanh Niên). Trong chương trình Giao lưu Nghệ thuật dân gian kỷ niệm 40 năm Quan hệ ngoại giao Nhật Bản và Việt Nam, đoàn Ship of The Ryukyu sẽ biểu diễn miễn phí tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) vào đêm 3.3.2013.

 Tây Sơn thất hổ tướng - Kỳ 3: Thiết côn vô địch (Thanh Niên)

Trong Tây Sơn thất hổ tướng, có 2 người chết trận là Võ Đình Tú và Nguyễn Văn Tuyết, còn Lê Văn Hưng thì bị gian thần hãm hại.


Quân Tây Sơn ra trận - Tranh minh họa tại Bảo tàng Quang Trung

Võ Đình Tú sinh trong một gia đình giàu có ở thôn Phú Phong, huyện Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn (nay thuộc H.Tây Sơn, tỉnh Bình Định), được một nhà sư dạy binh pháp và võ nghệ từ thuở nhỏ. Ông chẳng những côn quyền xuất chúng, binh pháp tinh thông mà còn có tài bắn cung, nhảy cao, cưỡi ngựa... Đến khi ba anh em nhà Tây Sơn tụ nghĩa, Võ Văn Dũng giới thiệu Võ Đình Tú với Nguyễn Nhạc.

>> Tây Sơn thất hổ tướng - Kỳ 2: Trung thần không thờ hai vua
>> Tây Sơn thất hổ tướng: Vị tướng diệt ác, trừ gian

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Lễ hội Vía Bà (Thanh Niên)
"Nhà có 5 nàng tiên" tranh giải "Cánh diều 2012" (Thanh Niên)
- Trợ tá Robin của Người Dơi sẽ chết (Thanh Niên)
- “Psy nhí” nhảy “Vietnam Style” (Thanh Niên)
- Khói lửa phim trường - Kỳ 1: Sống với "bom nổ chậm" (Thanh Niên)
- Tờ báo châm biếm xin lỗi ứng viên Oscar (Thanh Niên)
- Jennifer Lawrence bị chỉ trích vì giơ "ngón tay thối" tại Oscar (iHay)
- Ly kỳ vụ chiếc muỗng “tố” sao Hàn lén lút hẹn hò (iHay)
- Hương Giang bất ngờ khoe ảnh bụng bầu (iHay)
- Ca sĩ Thủy Tiên tái hợp cùng V.Music (iHay)
- Maria Đinh Phương Ánh mê sưu tập đồ Trung Đông (iHay)
- Lễ trao giải Oscar bị báo chí Mỹ chê quá thô thiển (Vietnam+)
- Nghệ sỹ jazz nổi tiếng Bojan Z diễn tại Việt Nam (Vietnam+)
- Xây khu di tích tưởng niệm Vua Saysetha tại Lào (Vietnam+)
- Phim đoạt Oscar “Argo” đã xuyên tạc lịch sử Iran? (Vietnam+)
- 75 tuổi, Jack Nicholson tự tin “tán tỉnh” Jennifer Lawrence (NLĐ)
- Thầy giáo "mê" ảo thuật vào chung kết tài năng Việt (NLĐ)
- Ca sĩ Janet Jackson bí mật kết hôn cùng đại gia (NLĐ)
- Xiếc TPHCM đoạt giải thưởng quốc tế (SGGP)
- Hãi hùng thịt trâu chọi Hải Lựu (Tuổi Trẻ)
- "Cô gái triệu đô" nếm quả đắng từ người tình cũ (Lao Động)
- Vì sao phim Hollywood ngày càng dài? (Lao Động)
- “Mang âm nhạc đến bệnh viện” tôn vinh ngày Thầy thuốc Việt Nam (HNM)
- "Bước nhảy hoàn vũ" trở lại mùa thứ 4 (HNM)
- Diễn ra hàng loạt sự kiện và hoạt động trong Năm du lịch quốc gia 2013 (HNM)
- 10 hoa hậu châu Á đẹp nhất thế giới 2012 (VNE)
- Ben Affleck - kẻ thất bại vĩ đại (VNE)
- Cuộc 'hành xác' của sao sau thảm đỏ Oscar (VNE)
- Trương Hinh Dư bẽ bàng vì kiện tụng (VNE)
- Oscar - chỉ trích và đùa cợt (TT-VH)

 Ban Tư vấn đạo đức VPF: Trận Siêu cúp có biểu hiện bất thường (Thanh Niên)

Ban Tư vấn đạo đức VPF nhận định một bộ phận cầu thủ của CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã có những biểu hiện bất thường trong trận Siêu cúp bóng đá VN với CLB SHB Đà Nẵng vào ngày 23.2.2013.


Ngay trước khi trận chung kết Siêu Cúp quốc gia 2013 diễn ra đã có thông tin thua trận của XMXT Sài Gòn - Ảnh: Đông Nghi

Trao đổi với báo chí, nhà báo Nguyễn Công Khế, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), Trưởng ban Tư vấn đạo đức VPF, cho biết: Trước và sau khi trận đấu diễn ra, một số thành viên trong Ban Tư vấn đạo đức đã nhận được thông tin có thể CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XMXT) sẽ thua trận đấu này với trên 3 bàn cách biệt. Bình thường như chúng ta biết, nếu đá quyết liệt như mùa giải năm rồi thì tỷ lệ cách biệt giữa 2 đội không cao, như ở V-League lượt đi Đà Nẵng thắng 2-1, lượt về SGXT thắng 2-1 và ở BTV Cup XMXT cũng chỉ thắng 1-0...

>> Ít người tin trận Siêu Cúp quốc gia có "mùi
>> XMXT.Sài Gòn đề nghị làm rõ nghi án bán độ trận Siêu Cúp QG
>> Đè bẹp XT Sài Gòn, SHB.Đà Nẵng vô địch Siêu Cúp quốc gia

* K+ chính thức có bản quyền EPL (Thanh Niên). Cuối giờ chiều qua, IMG đã chính thức công bố đã đạt được thỏa thuận cung cấp bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) tại VN cho Canal+.

* Nội bộ Chelsea lục đục sau trận thua Man City (Thanh Niên). Tình hình tại Chelsea đã trở nên căng thẳng khi huấn luyện viên (HLV) Rafael Benitez cùng một số cầu thủ đã to tiếng với nhau trong buổi tập sau thất bại 0-2 trước Manchester City (Man City) cách đây vài ngày.

* FIFA kỷ luật 58 quan chức, thành viên bóng đá Trung Quốc (Thanh Niên). Hôm qua, FIFA đã quyết định cấm hành nghề liên quan đến bóng đá trên toàn thế giới đối với 58 cựu quan chức, thành viên thuộc Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) do dính đến bê bối bán độ, tham nhũng.

 Bay trên đôi cánh của Bale (Thanh Niên)

Thắng West Ham 3-2 nhờ sự tỏa sáng của Bale, Tottenham chính thức chen chân vào top 3 Premier League.


Gareth Bale (áo trắng) đã có cú đúp thứ 3 sau 4 trận đấu - Ảnh: AFP

Rạng sáng qua, bằng một cú sút từ ngoài 27 m vào lưới West Ham ở phút 90, Bale đã đưa Tottenham đến trận thắng thứ ba liên tục ở Premier League, đồng thời vươn lên chiếm vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng nhờ Chelsea bại trận trên sân của Man.City (0-2) một ngày trước đó.

>> Bale tỏa sáng, Tottenham chiếm vị trí thứ 3 của Chelsea
>> Sir Alex tố cáo Tottenham lách luật
>> Tottenham đụng phải "hàng dữ" Lyon

* Loạt bài Sao thể thao ngày ấy:

 Kỳ 20: Cựu danh thủ bóng bàn thành phóng viên (Thanh Niên)

Trong khi nhiều đồng đội cùng thời chọn nghiệp huấn luyện thì cựu vô địch bóng bàn và tuyển thủ quốc gia Lý Minh Triết lại dấn thân với nghề báo.


Lý Minh Triết chơi quần vợt lúc rảnh rỗi - Ảnh: M.T

Một thời là cây vợt bóng bàn lừng lẫy cùng thế hệ với Vũ Mạnh Cường, nhưng Triết lại không chọn con đường như đồng nghiệp của mình là huấn luyện các lớp đàn em mà đi vào nghề báo. Khi biết Đài tiếng nói VN tuyển phóng viên cho mảng giao thông đô thị, với bản tính ham đi đây đó, muốn làm điều gì đó để góp phần phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông cũng như hỗ trợ người dân tôn trọng nếp sống văn minh đô thị, Triết đã lao vào thử thách mới.

>> Loạt bài Sao thể thao ngày ấy trên Báo Thanh Niên

* Một số tin thể thao khác:

- Thủ môn Kiều Trinh xuất sắc nhất Đông Nam Á (Thanh Niên)
- Ít người tin trận Siêu Cúp quốc gia có "mùi" (Thanh Niên)
- Đồng Nai quyết định loại Amaobi (Thanh Niên)
- Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh thuộc về Canal+ (Thanh Niên)
- XMXT.Sài Gòn lại cách chức HLV Lư Đình Tuấn (Thanh Niên)
- Chỉ có trên K+ (Thanh Niên)
- Nội bộ Chelsea lục đục sau trận thua Man City (Thanh Niên)
- Maradona đã dám trở lại nước Ý (Thanh Niên)
- Xả súng kinh hoàng ở giải Vô địch Argentina (Thanh Niên)
- Bale tỏa sáng, Tottenham chiếm vị trí thứ 3 của Chelsea (Thanh Niên)
- Andy Murray làm ông chủ khách sạn (Thanh Niên)
- Federer thắng nhọc, Djokovic thua đánh đôi (Thanh Niên)
- Các giải Grand Slam sẽ mạnh tay hơn với doping (Thanh Niên)
- Bạn gái Maradona lại mang bầu (Thanh Niên)
- Ronaldo tỏa sáng, Real biến Barca thành cựu vương (Vietnam+)
- SHB Đà Nẵng đá sớm AFC Cup (NLĐ)
- Cuộc đua xe đạp "dị"nhất thế giới (NLĐ)
- Thái Lan và Bahrain chạy đua chức chủ tịch AFC (Tuổi Trẻ)
- 6 trận, 8 tuyệt phẩm của 'Ronaldo chân trái' (VNE)
- Arsenal có tiền để mua những cầu thủ sáng giá nhất (TT-VH)
- Mourinho sẽ chỉ đạo Messi (TT-VH)
- Dư âm derby Milano: Khi cách biệt không chỉ là 1 điểm (TT-VH)
- Barcelona và Arsenal: Đừng đem thành bại luận anh hùng (TT-VH)
- Bồ C.Ronaldo cũng giành Oscar (TT-VH)
- XMXT Sài Gòn thua đơn thiệt kép ở trận siêu cúp: Tình và tiền (PL)
- Đề án tổ chức Asiad 18 - 2019 (PL)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 26.2.2013
>> Điểm báo ngày 25.2.2013
>> Điểm báo ngày 24.2.2013
>> Điểm báo ngày 23.2.2013
>> Điểm báo ngày 22.2.2013
>> Điểm báo ngày 21.2.2013
>> Điểm báo ngày 20.2.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.