Chỉ 20 phút chạy bộ là đủ để giảm căng thẳng!

Thiên Lan
Thiên Lan
24/02/2019 20:26 GMT+7

Khi cảm thấy buồn chán hay lo lắng, chắc không ai nghĩ đến việc ra ngoài chạy bộ . Nhưng các chuyên gia đã phát hiện chỉ cần 20 phút chạy bộ là đủ để giảm căng thẳng và giải tỏa tâm trí.

Thế nhưng, các thử nghiệm lâm sàng từ Trường Y Harvard (Mỹ) đã thành công trong việc loại bỏ chứng trầm cảm và rối loạn lo âu thông qua tập thể dục, và các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chỉ cần 20 phút chạy bộ là đủ để giảm căng thẳng và giải tỏa tâm trí, theo Health News.
Một nghiên cứu khác của Đại học bang Michigan (Mỹ) cho thấy tập thể dục chỉ 30 phút hai lần mỗi tuần là đủ để giảm rõ rệt các triệu chứng trầm cảm.
Thật khó để có động lực khi bạn đang mắc kẹt trong mớ cảm xúc tiêu cực, nhưng rõ ràng, chạy bộ là một công cụ mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lo âu và trầm cảm.
Bắt đầu bằng cách tự hứa với bản thân, sẽ chạy chỉ trong 5 phút, và bạn sẽ ngạc nhiên khi có cảm giác thật tuyệt đến nỗi không muốn dừng lại. Nếu bạn cần thêm động lực, thì sau đây là những lí do:

Chạy bộ giúp tăng endorphin

Chạy bộ gây ra những thay đổi về thể chất và tinh thần, và cả hai khía cạnh đều được kết nối chặt chẽ với nhau. 
Chẳng hạn, một khi bạn hoàn thành bài tập, bạn sẽ có cảm giác hoàn thành, do cơ thể giải phóng endorphin trong quá trình chạy bộ. Endorphin góp phần vào cảm giác phấn chấn và bình tĩnh. Cuối cùng, bạn cảm thấy bình yên và hạnh phúc hơn. Sự tăng cường tâm trạng này là lý do tuyệt vời khiến nhiều người cố gắng chạy bộ thường xuyên, theo Health News.

Chạy bộ làm giảm căng thẳng

Căng thẳng thường đi đôi với lo lắng và trầm cảm, và nó cũng là căn nguyên của nhiều chứng bệnh về sức khỏe thể chất.
Chạy bộ có thể giúp giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng, và thậm chí nó có thể giúp mang lại một cái nhìn tích cực hơn.
Chạy bộ giúp đốt cháy các hóa chất gây căng thẳng như norepinephrine và cortisol, trong khi giải phóng không chỉ endorphin mang lại cảm giác vui vẻ mà còn cả serotonin và dopamine.
Điều này có thể giúp thúc đẩy cảm giác an toàn và bình an để chống lại sự bi quan và suy nghĩ tiêu cực đi kèm với trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, theo Health News.

Chạy bộ giúp phát triển sự tự tin

Chạy bộ giúp bạn có thể trạng tốt, sau đó nó giúp tăng sự tự tin và đánh giá cao của bạn về việc chăm sóc bản thân, từ đó làm suy yếu trầm cảm và lo lắng.
Hơn nữa, nếu bạn chạy với một người bạn hoặc một nhóm, nó cũng có thể làm tăng sự tương tác xã hội, giúp lòng tự trọng của bạn tăng thêm.

Chạy bộ làm mới mục đích sống của bạn

Đôi khi, bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc lo lắng chỉ vì không biết mình đang làm gì với cuộc sống. Có lẽ bạn cảm thấy lạc lõng với sự tồn tại hằng ngày của mình.
Chạy bộ có thể làm mới ý thức về mục đích sống của bạn bằng cách mang lại sự ổn định và một mục tiêu để bạn hướng tới. Hơn nữa, nó cho phép bạn thoát ra khỏi các ý tưởng tiêu cực và lo lắng, theo Health News.

Hiệu quả tốt hơn thuốc chống trầm cảm

Bác sĩ có thể nhanh chóng kê ngay đơn thuốc khi bạn xuất hiện các triệu chứng trầm cảm, nhưng có rất nhiều lý do khiến bạn không nên dùng thuốc.
Thực tế, hơn 92% thuốc chống trầm cảm không thực sự làm giảm các triệu chứng.
Tập thể dục, trong khi đó, đã được chứng minh là mang lại sự giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm sau khi nghiên cứu phát hiện ra sự giải phòng endorphin trong khi chạy nói trên.
Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lý do tuyệt vời để ra khỏi nhà và bắt đầu chạy bộ! Bạn thậm chí có thể thấy rằng trầm cảm và lo lắng biến mất khi bạn thường xuyên chạy bộ.
Ngay cả khi chạy bộ không phải là thuốc chữa bách bệnh, bạn chắc chắn sẽ cải thiện được tâm trạng, theo Health News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.