Chuyên gia chỉ mẹo giúp bạn từng bước giảm ăn mặn

24/06/2020 15:31 GMT+7

Nhiều người có thói quen ăn mặn , hoặc thường chấm đồ ăn vào nước mắm, gia vị. Điều này góp phần tăng đáng kể tăng lượng muối dung nạp vào cơ thể. Chuyên gia hướng dẫn một số mẹo để bạn từng bước giảm ăn mặn mỗi ngày.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay, tại Việt Nam, lượng muối trung bình ăn vào trong chế độ ăn của người trưởng thành gần gấp đôi mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). WHO khuyến cáo, chỉ cần 2g natri/ngày hay 5g muối/ngày cho chế độ ăn của người trưởng thành.
Ăn mặn có những tác hại cho sức khỏe, nguy cơ dẫn đến các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tim mạch, béo phì, dạ dày,… Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên thay đổi thói quen ăn mặn.
Để hạn chế lượng muối ăn trong chế độ ăn hằng ngày, tiến sĩ Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hướng dẫn một vài mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn:
Một trong những phong tục ăn uống của người Việt Nam là luôn có một chén nước mắm hoặc gia vị mặn (như nước tương, bột canh, muối tiêu...) trên mâm cơm, đặt ở trung tâm bàn ăn. Mọi người thường có thói quen chấm đồ ăn vào nước mắm, hoặc chén gia vị này. Chính thói quen này đã góp phần làm thừa muối mà chúng ta ăn vào hằng ngày.
Nên tập thói quen không để chén/bát nước chấm, gia vị trên mâm cơm, nhất là khi trong bữa ăn các món đã chế biến đậm đà với các gia vị mặn.
Pha loãng bát nước mắm của mình trước khi ăn. Đồng thời, có thể dùng các gia vị khác như chanh, tỏi, tiêu, ớt… để giúp tăng cảm giác ngon miệng, bù lại cho việc giảm sự ngon miệng do giảm vị mặn mà bạn đã quen thuộc lâu nay.
Nếu vẫn muốn chấm đồ ăn vào gia vị mặn trước khi ăn thì nên chấm nhẹ, không nên dìm cả miếng thịt, rau ngập sâu vào bát nước chấm hay lật qua lật lại nhiều lần để cho ngấm đẫm nước chấm.
Nên hạn chế thói quen chan nước mắm, nước kho thịt, kho cá vào cơm khi ăn vì các loại nước này cũng chứa một lượng muối đáng kể.
Bỏ thói quen chấm trái cây vào các loại muối ớt, muối tiêu, muối tôm, muối ô mai, bột canh…
Hạn chế cho thêm muối và các gia vị có nhiều muối (bột canh, nước mắm,…) khi chế biến thức ăn; lựa chọn thực phẩm ít muối sẽ giúp chúng ta có chế độ ăn lành mạnh ít muối, đề phòng tăng huyết áp và các bệnh mạn tính liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.