Đi bộ, chạy bộ hay bơi lội, môn nào tốt nhất cho sức khỏe?

Thiên Lan
Thiên Lan
31/01/2020 08:27 GMT+7

Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và ung thư, và có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30%.

Môn nào tốt nhất?

Một nghiên cứu đã so sánh việc đi bộ, chạy bộ hoặc bơi lội xem cái nào có tác dụng tăng cường sinh lực nhiều nhất, kéo dài tuổi thọ nhiều nhất.
Được đăng trên Tạp chí Quốc tế về Giáo dục và Nghiên cứu về bơi lội (Mỹ), nghiên cứu với hơn 40.000 nam giới từ 20 đến 90 tuổi được theo dõi trong 32 năm, đã phát hiện những người bơi lội có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với người đi bộ hoặc người chạy bộ, theo Express.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Steven Blair, giáo sư khoa học thể dục tại Đại học South Carolina (Mỹ), đã rất ngạc nhiên với kết quả này. Ông Steven Blair nói: “Tôi vẫn nghĩ rằng cả người bơi lội và người chạy bộ đều có nguy cơ tử vong thấp hơn.
Nhưng tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi những người bơi lội lại có tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người chạy bộ.".
Bơi là bộ môn tập luyện sức mạnh và sức bền cao nhưng không gây căng thẳng ở các khớp dưới như chạy và đi bộ, đó là lý do tại sao nó có thể rất có lợi.
Ông Steven Blair cũng nhận thấy những người bơi thường xuyên có hô hấp nhịp tim cao hơn so với người đi bộ và người ít vận động, theo Express.
Ông Steven Blair kết luận: Bơi lội có thể cải thiện sức khỏe và tim mạch, cũng như tốt cho các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính.
Đối với người không thể chạy hoặc tập luyện các môn khác, thì bơi lội là bài tập tốt nhất.
Bác sĩ I-Min Lee, giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), gọi môn bơi lội là bài tập luyện hoàn hảo.
Bác sĩ I-Min Lee giải thích: Bơi lội rất tốt cho những người bị viêm khớp.
Cũng đã có nghiên cứu cho thấy bơi lội cũng có thể cải thiện trạng thái tinh thần và mang lại tâm trạng tốt hơn.

Nên tập trong bao lâu?

Để giữ sức khỏe, cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ cho biết người trưởng thành nên cố gắng hoạt động mỗi ngày, đảm bảo ít nhất 150 phút hoạt động thể chất trong một tuần, theo Express.
Cách dễ nhất để vận động là áp dụng vào những sinh hoạt thường ngày, như đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì sử dụng xe hơi để đi lại.
Và vận động càng nhiều càng tốt và tham gia các hoạt động thể thao và tập thể dục sẽ giúp khỏe mạnh hơn.
Cần chú ý là cần phải di chuyển đủ nhanh để tăng nhịp tim, thở nhanh hơn và cảm thấy ấm hơn. Mức độ cố gắng này được xem là hoạt động cường độ vừa phải.
Ở cường độ vừa phải, bạn vẫn có thể nói nhưng không thể hát trong lúc tập luyện.
Tuy nhiên, có bằng chứng rằng hoạt động mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn là hoạt động vừa phải.
Hoạt động mạnh mẽ là khi bạn thở mạnh và nhanh, và nhịp tim tăng lên khá nhiều. Khi này, bạn sẽ không thể nói được nhiều từ mà không dừng lại để thở, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.